BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid–19 giai đoạn 2 

Cập nhật ngày: 25/03/2020 - 09:16

BTNO - Ngày 23.3, Tây Ninh công bố 2 trường hợp dương tính với Sars-Cov-2. Trước tình hình dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo triển khai công tác phòng chống dịch, tiếp nhận và cách ly trong giai đoạn 2.

Đảm bảo 100% người nhập cảnh vào Việt Nam được cách ly tập trung 

Trả lời phỏng vấn của Báo Tây Ninh về việc triển khai công tác phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay, ông Nguyễn Thanh Ngọc - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết, trước đó, vào ngày 19.3, khi được thông tin về 6 trường hợp có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 tại cửa khẩu Mộc Bài, UBND tỉnh đã nhanh chóng triển khai cuộc họp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh đến Cục Hải quan tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Quản lý các Khu kinh tế tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, UBND thị xã Trảng Bàng và các huyện Bến Cầu, Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu về phương án xử lý người về từ Campuchia và kiểm soát thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc–Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn về tình hình dịch bệnh tại tỉnh trong giai đoạn 2.

UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị phải chủ động thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã đề ra. Các cơ quan cần phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện việc cách ly người nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid – 19.

Trong đó, các lực lượng chức năng (Công an, Biên phòng, Hải quan, Y tế,...) phối hợp thực hiện tốt công tác xuất nhập cảnh, phòng chống dịch Covid – 19 tại các cửa khẩu theo đúng quy định và đảm bảo 100% người nhập cảnh vào Việt Nam phải được kiểm tra y tế, khai báo y tế và cách ly tập trung theo quy định.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra Khu cách ly tập trung của tỉnh (K71) đảm bảo sức chứa phục vụ cách ly 300 người; Khảo sát kiểm tra doanh trại đơn vị lực lượng vũ trang 5 huyện biên giới để xác định số lượng đối tượng cách ly và trưng dụng Doanh trại C61 (huyện Bến Cầu) làm nơi tiếp nhận người cách ly tại khu vực cửa khẩu.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố thành lập tối thiểu 2 khu cách ly chính thức và 1 khu cách ly dự phòng trong trường hợp tình hình dịch diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay, tỉnh đã thành lập được 15 cơ sở cách ly y tế với sức chứa 224 người và đã thiết lập 24 điểm cách ly tập trung, đảm bảo sức chứa 4.370 người. Tổng cộng tất cả các khu cách ly có thể tiếp nhận 4.594 người.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp dịch tễ theo quy định; huy động lực lượng, nhất là các thanh niên tình nguyện tham gia phục vụ khu cách ly.

Còn lại các ngành chức năng như Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế cần làm tốt nhiệm vụ của mình. Trong đó, Sở Giao thông vận tải làm đầu mối huy động phương tiện vận chuyển người nhập cảnh về khu cách ly; Sở Y tế làm đầu mối điều phối hoạt động liên quan đến tổ chức cách ly tập trung; Công an tỉnh chỉ đạo Công an địa phương nơi có khu cách ly tập trung bảo đảm an ninh trật tự tại khu cách ly, phối hợp với Hải quan, Biên phòng xác minh làm rõ các đối tượng không có hộ chiếu, giấy tờ tuỳ thân nhập cảnh vào Việt Nam và xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời phối hợp xử lý nghiêm các đối tượng trốn cách ly tập trung, gây rối trật tự tại các khu cách ly.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh mặc trang phục bảo hộ trước khi vào khu cách ly.

Nhận định về tình hình dịch bệnh Covid- 19, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã có 2 trường hợp dương tính với Sars-Cov-2. Tuy nhiên, người dân không nên hoang mang lo lắng vì tình hình này vẫn nằm trong kịch bản phòng chống dịch bệnh 4 cấp độ của tỉnh theo quy định của Bộ Y tế. Nhìn chung, tỉnh đang kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch.

Quyết liệt, mạnh mẽ, xử lý triệt để nguồn bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn 2, UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ và quyết liệt các hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế, tạm dừng nhập cảnh với các đối tượng miễn thị thực nhập cảnh.

Ưu tiên nhập cảnh cho người Việt Nam từ Campuchia trở về và buộc cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam, vào tỉnh Tây Ninh. Các khu cách ly đã được tổ chức rất tốt và đảm bảo tiếp nhận và cách ly các đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. Đồng thời, UBND tỉnh đã tham mưu Bộ Y tế cử 1 đội phản ứng nhanh của TP.HCM đến Tây Ninh hỗ trợ trong công tác điều trị.

Thông tin thêm về 2 bệnh nhân dương tính với Sars-Cov-2, ông Nguyễn Thanh Ngọc cho biết 2 bệnh nhân đều từ Campuchia về Việt Nam và không phải là người trong tỉnh. Ngay sau khi kiểm tra sức khoẻ cho các đối tượng thấy có các dấu hiệu sốt cao, các lực lượng chức năng, trạm y tế Cửa khẩu Mộc Bài đã kịp đưa 2 đối tượng về Bệnh viện Đa khoa tỉnh cách ly, thu dung và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP. HCM kiểm tra.

Khi có kết quả dương tính, ngay lập tức UBND tỉnh đã cho rà soát, khoanh vùng các đối tượng tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh và cách ly tại các khu cách ly tập trung. Hiện tại tình hình sức khoẻ của 2 bệnh nhân ổn định và đang được điều trị theo phác đồ Bộ Y tế. Những người tiếp cận gần hai đối tượng đều được lực lượng chức năng khoanh vùng, kiểm soát tốt tại khu cách ly. Hằng ngày, các đối tượng đều được đo thân nhiệt, theo dõi sức khoẻ. Nếu phát hiện bệnh sẽ chuyển các đối tượng đến khu cách ly tập trung tại các cơ sở y tế để kịp thời điều trị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, mặc dù tỉnh Tây Ninh đã kiểm soát tốt công tác phòng dịch, nhưng UBND tỉnh cũng nhắc nhở các lực lượng chức năng luôn đề cao cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là ở các khu vực biên giới.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ cùng các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ, khoanh vùng, ngăn chặn, xử lý triệt để nguồn bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam.

Nếu tình hình diễn biến phức tạp hơn, tỉnh Tây Ninh sẽ báo cáo với Trung ương, Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành để dịch không lan trong cộng đồng. Ông Ngọc tin rằng sự nỗ lực của hệ thống chính trị và của người dân, tỉnh Tây Ninh sẽ chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh sớm nhất có thể.

Ngọc Bích