BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để kinh tế tập thể phát triển 

Cập nhật ngày: 27/04/2017 - 14:22

BTNO - Chiều 26.4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với các Hợp tác xã (HTX), Tổ hợp tác (THT) và Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị, cùng với sự tham gia của lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Đến dự hội nghị còn có ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể tỉnh; bà Phan Thị Điệp- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Nhiếm- Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh tham dự buổi đối thoại.

Tại hội nghị, bà Ký Hồng Ngọc- Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đã trình bày những ý kiến phản ánh của HTX,THT và QTDND, cũng như phần trả lời của các sở, ngành liên quan.

Đại diện một số HTX, THT và QTDND đã có ý kiến, kiến nghị tại hội nghị. Trong đó phần lớn liên quan đến cơ chế, chính sách để HTX, THT có điều kiện phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Một số HTX, THT nông nghiệp kiến nghị việc cần xem xét giải quyết cho HTX, THT nông nghiệp được vay tín chấp để phát triển sản xuất. Bởi hiện nay, phần lớn HTX,THT không có tài sản để thế chấp vay vốn ngân hàng hoặc có thì cũng không nhiều; cần xem xét hỗ trợ cho các HTX rau an toàn tìm đầu ra cho sản phẩm...

Các HTX hoạt động lĩnh vực vận tải phản ánh về cách tính thuế hiện nay chưa đồng bộ, thống nhất giữa Chi cục thuế các huyện, thành phố. Một số ít chủ phương tiện chỉ tham gia vào HTX để đủ điều kiện được cấp phù hiệu hoạt động vận tải nhưng lại không chấp hành nghiêm nghĩa vụ thuế, gây khó khăn cho HTX trong việc hạch toán thuế...

Việc xây dựng phương án vay vốn của HTX thời gian qua còn nhiều khó khăn do trình độ nhân lực HTX còn giới hạn, đề nghị các ngành liên quan hỗ trợ, hướng dẫn...

Đại diện HTX rau an toàn Long Mỹ (huyện Hòa Thành) phát biểu ý kiến  tại hội nghị.

Đại diện HTX dịch vụ nông nghiệp Bàu Đồn (Gò Dầu) cho biết, hiện tại các xã viên tham gia HTX đang có đầu ra lúa giống khá ổn định, nhiều xã viên có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất nhưng chưa thực hiện được, bởi thiếu đất sản xuất và thiếu vốn. Do đó, HTX này kiến nghị tỉnh cần quan tâm, hỗ trợ cho thuê đất công và cho vay nguồn vốn ưu đãi để HTX phát triển ổn định.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành ghi nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các HTX, THT và QTDND tại hội nghị, nghiên cứu, tiếp thu và có giải pháp giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của các HTX, THT một cách linh động, tránh máy móc nặng nề các thủ tục hành chính; phải tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các thành phần kinh tế phát triển thuận lợi.

Ông Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thủ trưởng các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm, tạo điều kiện cho các HTX, THT và QTDND khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững; tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai Luật HTX năm 2012; tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 40/2013/NĐ-CP ngày 6.12.2013 của HĐND tỉnh về thành lập Qũy hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Tây Ninh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX, THT tiếp cận nguồn vốn nhanh để mở rộng sản xuất, kinh doanh đúng quy định...

Thiên Tâm