BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Thống nhất quan điểm di dời khu hành chính của tỉnh ra hành lang Đông Bắc

Cập nhật ngày: 01/04/2011 - 06:01

(BTNO) - Sau 3 lần tổ chức các cuộc họp, hội thảo để đánh giá Đề án Quy hoạch tổng thể Thị xã do Công ty Hansen Partnership Pty Ltd (Australia) tư vấn, hôm 31.3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ chủ trì phiên họp thứ 4, xem xét bản điều chỉnh quy hoạch, nhằm đưa ra quan điểm chung, thống nhất của tỉnh để UBND Thị xã và Hansen Partnership tiếp tục thực hiện các bước quy hoạch cụ thể hơn.

Toàn cảnh phiên họp

Tham dự phiên họp có Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Minh Trọng, lãnh đạo các ban Đảng, các cán bộ hưu trí nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh các thời kỳ và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh… Trong phiên họp này, Công ty tư vấn Jina Architect (Hàn Quốc) tiếp tục đóng vai trò phản biện.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thị xã Tây Ninh lần thứ X nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã đề ra mục tiêu đến năm 2015, Thị xã có được nền tảng của đô thị loại III và được công nhận là thành phố thuộc tỉnh, có các điều kiện cần thiết để phấn đấu đến năm 2020 trở thành đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, mang bản sắc tiêu biểu của một đô thị Việt Nam; thực sự là trung tâm kinh tế - chính trị, văn hoá – xã hội, khoa học – công nghệ của tỉnh. Mục tiêu này hoàn toàn phù hợp với đề xuất chiến lược quy hoạch đô thị cho Thị xã Tây Ninh. Đây cũng là một phần trong mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ IX là "phấn đấu đến năm 2015 thị xã Tây Ninh trở thành đô thị loại III và đến năm 2020 tỉnh Tây Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, góp phần thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

THỊ XÃ – “MỘT ĐÔ THỊ XANH, SẠCH”

Ông Laury Wilson: tất cả quy hoạch và phát triển cần nhấn mạnh đặc biệt sự quản lý môi trường có hiệu quả và tối ưu để đảm bảo hình ảnh của Thị xã là “một đô thị xanh, sạch”.

Theo ông Laury Wilson – đại diện Công ty Hansen Partnership Pty Ltd (Australia), tất cả quy hoạch và phát triển cần nhấn mạnh đặc biệt sự quản lý môi trường có hiệu quả và tối ưu để đảm bảo hình ảnh của Thị xã là “một đô thị xanh, sạch”. Thị xã Tây Ninh nên tập trung du lịch vùng và địa phương để cung cấp khách sạn và các tiện ích du lịch khác. Khu phố hiện hữu trên cả 2 phía của rạch Tây Ninh nên tạo ra nền tảng cho hoạt động du lịch này, do đặc trưng hiện có và tính dễ tiếp cận cao. Phát triển kinh tế dựa trên truyền thống địa phương về sản xuất thực phẩm sạch nên được khuyến khích, đặc biệt nền kinh tế có giá trị tăng thêm như chế biến thực phẩm và đóng gói để thúc đẩy nông sản Tây Ninh thành “xanh, sạch”. Thúc đẩy Thị xã thành một điểm thích hợp để thiết lập trường đại học và cơ sở đào tạo; một trung tâm trị liệu y tế và cơ sở y tế có thể thu hút vì môi trường xanh, sạch. Đảm bảo tất cả hoạt động phát triển đô thị tương lai theo nguyên tắc “thành phố Eco kép” (thành phố sinh thái – kinh tế), đặc biệt cung cấp hiệu quả về cơ sở hạ tầng, vật chất và xã hội. Đảm bảo quy hoạch không gian phải tôn trọng tài nguyên kinh tế, xã hội và vật chất cần thiết để đạt được kế hoạch đề ra…

Hansen Partnership cũng đã phân tích kịch bản phát triển Thị xã Tây Ninh với biên giới hiện tại mà lãnh đạo tỉnh và Thị xã đã lựa chọn sau các cuộc họp và hội thảo trước. Theo đó, tổng dân số của Thị xã đến năm 2020 ước khoảng hơn 153.000 người, đến năm 2050 gần 262.000 người; tổng đất cần cho nhà ở, việc làm, không gian công cộng đến năm 2020 là 502 ha, năm 2050 gần 3.000 ha. Kịch bản này cần một chương trình hành động của cả tỉnh và Thị xã, tập trung chuyển hoá Thị xã từ một trung tâm dịch vụ của tỉnh với mức độ gia tăng dân số thấp, thiếu nguồn thu hút đầu tư trở thành một thành phố sôi động, xanh, phồn thịnh với bản sắc và hình ảnh đô thị đặc thù.

Hansen Partnership cho rằng, khi thực hiện chiến lược quy hoạch Thị xã Tây Ninh đòi hỏi phải bao gồm những hợp phần: Hình thái đô thị tập trung có thể cung cấp hệ thống giao thông công cộng; tập trung quản lý đô thị một cách tối ưu để sử dụng hiệu quả giá trị đất tốt hơn so với hiện nay; mật độ dân số cao hơn hiện tại cần phải cung cấp cơ sở hạ tầng tốt hơn.

Các cơ quan hành chính nằm rải rác trên trục đường chính ngay trung tâm, làm hạn chế việc vận hành đô thị, phát triển kinh tế.

Cấu trúc lại trung tâm đô thị hiện hữu 2 bên bờ rạch Tây Ninh, cung cấp các chức năng: bán lẻ, thương mại, dịch vụ; khách sạn; cơ sở phục vụ du lịch; cơ hội đầu tư; không gian cho người đi bộ; vẻ đẹp cảnh quan.

Vẫn giữ một số khu vực sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại hoá, công nghiệp hoá, công nghệ sạch. Các điểm dân cư nông thôn theo từng cụm được kết nối với hệ thông giao thông chính hoặc đường khu vực. Các làng đô thị được bố trí bao quanh khu đô thị trung tâm.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tiến: Không nên di dời trụ sở UBND tỉnh mà nên mở rộng, thậm chí có thể giải toả toàn bộ các sở KH-ĐT, Tư pháp, VH-TT&DL, Báo Tây Ninh...

Theo dự kiến quy hoạch, vùng lõi trung tâm thương mại của Thị xã có 2 phần chính: Phía đông rạch Tây Ninh sẽ điều tiết các khu thương mại chính trên đất còn trống của các khu chức năng hành chính tỉnh. Các toà nhà mới sẽ nối với các khu ưu tiên cho người đi bộ và nằm trong khu vực được tạo cảnh quan. Độ cao xây dựng tối đa ở khu này là 12 tầng. Phía Tây rạch Tây Ninh là nơi đã có sẵn đặc thù đô thị sẽ được giữ lại và củng cố bằng cách khuyến khích phát triển quy mô nhỏ với các hoạt động liên quan đến du lịch như nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng bán đồ lưu niệm và các khách sạn nhỏ.

DI DỜI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH TỈNH

Theo Hansen Partnership, cần phải di dời các cơ quan quản lý hành chính và chính trị ra khỏi vị trí hiện tại, nhằm nhường chỗ cho các hoạt động thương mại – dịch vụ tập trung. Vì hiện nay các cơ quan hành chính nằm rải rác trên trục đường chính ngay trung tâm, làm hạn chế việc vận hành đô thị, phát triển kinh tế. Do đó, cần phải quy hoạch lại trung tâm hành chính vào một khu đô thị mới.

Hansen Partnership đề xuất 3 phương án di dời, trong đó phương án di dời trung tâm hành chính tỉnh ra hành lang phát triển đô thị phía Đông Bắc, phía Nam giao lộ Bời Lời- 784 có nhiều ưu thế về việc phân bố các cơ quan chức năng, quy hoạch, tận dụng cảnh quan tự nhiên, lợi thế về vị trí địa lý… tạo ra một hình ảnh độc lập, đóng vai trò “trung tâm” của tỉnh Tây Ninh hơn là một bộ phận của Thị xã.

Hành lang phát triển đô thị phía Đông Bắc, phía Nam giao lộ Bời Lời- 784 cũng là vị trí thuận lợi để tạo ra một kết cấu nổi bật, các toà nhà trung tâm tỉnh cao 15-20 tầng chiếm lĩnh toàn bộ cảnh quan xung quanh núi Bà Đen. Nếu xây dựng trung tâm hành chính mới tại đây, mức độ kết nối với các vị trí khác trong tỉnh rất cao vì cả hai đường Bời Lời và 784 có vai trò rất quan trọng đối với du lịch, dẫn đến núi Bà Đen và hồ Dầu Tiếng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Hùng Việt: Việc di dời khu hành chính cần phải được xem xét cẩn thận.

Bên cạnh đó, vị trí này cũng thuận lợi trong việc triển khai xây dựng khi đô thị mới, giảm thiểu chi phí, khu đất bằng phẳng, không ngập lụt…

Một số đại biểu tham dự phiên họp ngày 31.3 lo ngại, nếu di dời các cơ quan hành chính ra khỏi khu vực trung tâm Thị xã hiện tại, liệu Tây Ninh có đủ nguồn lực để thực hiện hay không? Đặc biệt là việc phải xây dựng mới hoàn toàn cơ sở hạ tầng. Có đại biểu cho rằng, có thể quy hoạch lại các cơ quan hành chính, nhưng vẫn giữ nguyên trụ sở UBND tỉnh ở địa điểm hiện tại nhưng mở rộng ra vì đây là vị trí đắc địa….

Đại diện Công ty tư vấn Jina Architect (Hàn Quốc) cũng tán thành với phương án di dời nhưng đề nghị lãnh đạo tỉnh nên thận trọng xem xét, tính toán kỹ, vì ngay tại Hàn Quốc, kế hoạch di dời thủ đô Seoul cũng đã phải trải qua hàng chục lần sửa đổi nhưng vẫn chưa đạt kết quả cuối cùng, đến nay vẫn còn nằm trong vòng tranh cãi vì nó liên quan đến rất nhiều yếu tố...

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, để xây dựng Thị xã trở thành đô thị loại III, Tây Ninh đã không ngại thuê các chuyên gia nước ngoài giỏi về quy hoạch kiến trúc, vì thế cần phải tận dụng tối đa kiến thức của họ. Ông cũng đề nghị Công ty tư vấn Jina Architect nên có những phản biện cụ thể, chi tiết giúp Tây Ninh đánh giá những ưu, khuyết điểm khi lựa chọn phương án di dời trung tâm hành chính tỉnh.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết, sau khi nghiên cứu đề án và lắng nghe các ý kiến đóng góp, UBND tỉnh cơ bản thống nhất vì đề án này bám sát với Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thị xã Tây Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 tỉ lệ 1/10.000 của UBND tỉnh ngày 01.4.2009. Thống nhất quan điểm xây dựng Thị xã trở thành “Thành phố sinh thái – bền vững”, phát triển chủ yếu là dịch vụ - thương mại – du lịch, “công nghiệp sạch”. Theo quy hoạch hiện nay, Thị xã có 3 cụm CN: Tân Bình (có nhà đầu tư), Bình Minh và Thạnh Tân (chưa có nhà đầu tư). Trong đề án quy hoạch mới này, Thị xã có cụm CN Thạnh Tân và 01 cụm CN ở khu vực Chà Là – cửa ngõ vào Thị xã, vì thế UBND tỉnh sẽ xem xét việc có nên giữ lại hai cụm CN Bình Minh và Thạnh Tân hay không.

Nếu quy hoạch không kỹ, khu hành chính mới sẽ trở thành "một thành phố vắng" về đêm

Trong cuộc họp xem xét tờ trình của UBND tỉnh đối với Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thị xã Tây Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 tỉ lệ 1/10.000 ngày 3.12.2008, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã thống nhất việc di dời trung tâm hành chính tỉnh. Sau các cuộc họp, hội thảo về đề án của Công ty Hansen Partnership, UBND tỉnh cho rằng phương án di dời trung tâm hành chính tỉnh ra hành lang phát triển đô thị phía Đông Bắc, phía Nam giao lộ Bời Lời- 784 là tốt nhất, được công ty tư vấn đóng vai trò phản biện tán thành và phù hợp với kết luận của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về việc phát triển Thị xã về hướng Bắc. Khu vực này có mật độ xây dựng thấp, có nhiều điều kiện để mở rộng, xây dựng một trung tâm hành chính hiện đại, giao thông kết nối thuận lợi. UBND tỉnh sẽ xin ý kiến về việc có nên di dời trụ sở Tỉnh uỷ và các ban Đảng vì theo kết luận trước đây, Ban thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu giữ nguyên.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên: Công ty tư vấn Jina Architect nên có những phản biện cụ thể, chi tiết giúp Tây Ninh đánh giá những ưu, khuyết điểm khi lựa chọn phương án di dời trung tâm hành chính tỉnh.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Thuỷ yêu cầu UBND Thị xã và Công ty Hansen Partnership tiếp tục tham mưu, đảm bảo trung tâm hành chính mới liên kết hài hoà, hợp lý với các khu chức năng, đặc biệt là phải đảm bảo khu vực này không trở thành “thành phố vắng” về đêm; bám sát “Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thị xã Tây Ninh…”, thực hiện được các mục tiêu yêu cầu của tỉnh, tránh điều chỉnh, xáo trộn đối với những khu vực còn phù hợp. Đề xuất cụ thể về lộ trình, giải pháp thực quy hoạch tổng thể Thị xã Tây Ninh, đặc biệt là việc di dời trung tâm hành chính tỉnh.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Thuỷ: UBND Thị xã và Công ty Hansen Partnership tiếp tục tham mưu, đảm bảo trung tâm hành chính mới liên kết hài hoà, hợp lý với các khu chức năng

Đặng Hoàng Thái