UBND tỉnh:Thông qua Đề án nâng cấp Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật thành trường Cao đẳng

Cập nhật ngày: 11/04/2012 - 05:53

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ phát biểu tại phiên họp

(BTNO) - UBND tỉnh vừa thông qua Đề án nâng cấp Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật thành trường Cao đẳng do Sở GD – ĐT trình trong phiên họp thường kỳ tháng 4.2012. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh yêu cầu Sở GD- ĐT điều chỉnh đề án, đặc biệt là việc bổ sung những ngành, nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh.

Trường Trung cấp Kỹ thuật Tây Ninh, trước đây là Trường Trung học Nông nghiệp được Bộ Nông nghiệp thành lập vào tháng 12.1976, đến năm 1978 được chuyển giao về cho tỉnh Tây Ninh quản lý.

Từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện phương châm vừa đa dạng hoá ngành nghề đào tạo, vừa nâng cao chất lượng dạy và học, phù hợp với yêu cầu của xã hội. Đến nay, trường đang đào tạo 9 ngành học với quy mô bình quân hằng năm từ 800 – 1.000 học sinh. Ngoài ra, trường còn liên kết với các Trung tâm GDTX huyện, thị mở các lớp vừa làm, vừa học, giúp các huyện mở các lớp dạy nghề kỹ thuật nuôi trồng các cây, con có hiệu quả kinh tế cao theo Chương trình 135 về Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 của Chính phủ. Việc thành lập Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo nhân lực có trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp và các trình độ thấp hơn cung cấp cho ngành kinh tế, kỹ thuật trong tỉnh. Quy mô đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo sẽ được nâng lên, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, khi thành lập trường cao đẳng sẽ tạo điều kiện cho việc đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng; liên kết với các trường, đào tạo liên thông cao đẳng lên đại học, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, tại chỗ của người dân.

Theo Đề án, dự kiến khi nâng cấp thành cao đẳng, trường sẽ có khoảng 12 ngành nghề đào tạo như Nông nghiệp, Thú y, Kế toán – Kiểm toán, Tài chính – Ngân hành – Bảo hiểm, Máy tính, Công nghệ Thông tin, Kiểm soát và bảo vệ môi trường, Kinh doanh, Quản trị - Quản lý, Chế biến lương thực – Thực phẩm và đồ uống…

Thầy Trần Quốc Ân trình bày Đề án nâng cấp Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật thành trường Cao đẳng

Về quy mô đào tạo, dự kiến trong giai đoạn 2012 – 2015, trường sẽ có khoảng 3.200 sinh viên (học sinh, học viên), gồm 1.200 sinh viên bậc cao đẳng, 800 học sinh trung cấp và 1.200 học viên học nghề. Giai đoạn tiếp theo khoảng 5.900 sinh viên (học sinh, học viên), gồm 3.000 sinh viên cao đẳng, 1.000 học sinh trung cấp, 1.900 học viên học nghề.

Năm 2010, Trường trung cấp kỹ thuật đã được tỉnh đầu tư nâng cấp với số vốn hơn 51 tỷ đồng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện nay đủ điều kiện để nâng lên thành trường cao đẳng. Tuy nhiên, theo đề án, giai đoạn sau 2015, trường cần ít nhất 126 tỷ đồng. Ngoài ra, vốn chi cho hoạt động trong 5 năm đầu, mỗi năm khoảng 24,7 tỷ đồng. Các năm sau, mỗi năm 54,5 tỷ đồng.

Tại phiên họp, nhiều đại biểu băn khoăn về đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường hiện nay, liệu có đáp ứng được yêu cầu khi nâng cấp thành trường cao đẳng. Vì theo Hiệu trưởng nhà trường, ông Trần Quốc Ân, trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, trường còn thiếu 20 giảng viên, giáo viên, trong đó có 9 thạc sĩ các ngành; giai đoạn sau 2015, thiếu 86 giảng viên, giáo viên, trong đó có 24 thạc sĩ. Hầu hết các đại biểu đều lo ngại, những ngành nghề đào tạo trong Đề án không phù hợp với yêu cầu thực tiễn, trong khi hiện nay tỉnh rất cần đội ngũ cán bộ kỹ thuật trình độ cao đẳng, trung cấp cơ khí nông nghiệp, xây dựng, giao thông… để bổ sung cho các xã.

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh, việc nâng cấp Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật thành trường cao đẳng là rất cần thiết trong tình hình hiện nay, đặc biệt là trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về đào tạo nguồn nhân lực. Tuy nhiên, Sở GD - ĐT cần phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường điều chỉnh đề án. Về quy mô đào tạo, cần tiến hành khảo sát để điều chỉnh sát với nhu cầu, bổ sung các ngành nghề đào tạo mà tỉnh đang thiếu. Bên cạnh đó, đề án cũng phải đưa ra những giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên, giáo viên cũng như giải pháp thực hiện khi đề án được phê duyệt.

Đ.H.T