BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh trả lời cử tri về lĩnh vực y tế 

Cập nhật ngày: 09/12/2023 - 09:11

BTN - Cử tri kiến nghị ngành chức năng xem xét đầu tư trang thiết bị y tế để người dân được khám, chữa bệnh thuận tiện hơn và xem xét tạo điều kiện, tiếp tục hỗ trợ chi phí chạy thận cho bệnh nhân (cử tri các xã Cẩm Giang, Thạnh Đức, Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu).

Trước và sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá X, cử tri phản ánh bệnh viện công lập thiếu thiết bị chẩn đoán hình ảnh, người dân đi khám thì được chỉ định ra các bệnh viện tư, phòng khám tư để chụp ảnh sau đó quay lại bác sĩ tư vấn khám, chữa bệnh.

Bệnh nhân mắc bệnh thận thường xuyên chạy thận, nhưng phải đăng ký trước và phải chờ 5-6 tháng mới tới lượt, kể từ sau năm 2021, Sở Y tế không tiếp nhận giải quyết các thủ tục hỗ trợ cho các bệnh nhân chạy thận (30% chi phí chạy thận).

Cử tri kiến nghị ngành chức năng xem xét đầu tư trang thiết bị y tế để người dân được khám, chữa bệnh thuận tiện hơn và xem xét tạo điều kiện, tiếp tục hỗ trợ chi phí chạy thận cho bệnh nhân (cử tri các xã Cẩm Giang, Thạnh Đức, Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu).

Nhân viên y tế làm việc tại khoa chạy thận Bệnh viện Đa khoa tỉnh. (Ảnh: Tâm Giang)

Tại kỳ họp thứ 10, vấn đề nêu trên được trả lời như sau:

Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh hiện có 2 hệ thống thiết bị chụp cắt lớp máy CT Scanner gồm 128 lát cắt và 16 lát cắt được sử dụng cho bệnh nhân từ trước đến nay.

Tháng 6.2022, hệ thống chụp cắt lớp CT Scanner 16 lát cắt không còn sử dụng được do đèn của máy bị hư và cần phải thay mới với số tiền khoảng 1.625.000.000 đồng. Đến tháng 12.2022, hệ thống chụp cắt máy CT Scanner 128 lát tiếp tục bị hư thiết bị xử lý hình ảnh và cần phải thay mới với số tiền khoảng 487.300.000 đồng.

Như vậy từ tháng 12.2022 đến nay, bệnh viện không có hệ thống chụp cắt lớp cho người bệnh. Trước tình hình đó, để không gián đoạn công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân, nhất là những ca nặng cần chụp để chẩn đoán điều trị hoặc chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên trong thời gian vàng để cứu sống người bệnh, lãnh đạo bệnh viện có cho chủ trương hợp đồng với các bệnh viện ngoài công lập (bệnh viện tư nhân) để chụp cho người bệnh.

Bệnh viện đã làm các thủ tục pháp lý, khẩn trương lập kế hoạch đấu thầu để sửa chữa. Tuy nhiên, do phải thực hiện đúng các thủ tục pháp lý theo quy định nên thời gian kéo dài, dự kiến đưa vào sử dụng vào khoảng đầu quý III/2023.

Đối với thắc mắc của cử tri về vấn đề chạy thận, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh có 2 hệ thống RO dùng để chạy thận cho những bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối có chỉ định chạy thận. Trong đó, 1 hệ thống đã hoạt động hơn 10 năm đang trong giai đoạn bảo trì, sửa chữa, nâng cấp; còn lại 1 hệ thống đang hoạt động nhưng không đủ đáp ứng cho người có nhu cầu chạy thận của tỉnh. Hiện tại, đơn nguyên thận bệnh viện chỉ có 29 máy lọc thận hoạt động. Trong đó, 23 máy đang sử dụng cho bệnh nhân chạy thận định kỳ, 3 máy dành cho bệnh nhân bệnh truyền nhiễm, 1 máy dành cho bệnh nhân Covid-19, 1 máy dành cho cấp cứu nội viện, 1 máy dự phòng.

Số lượng bệnh nhân đăng ký chạy thận nhân tạo định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh rất lớn, khoảng 200 bệnh nhân, nhưng số máy chạy thận chỉ có 23 máy, bệnh viện chỉ đáp ứng chạy thận định kỳ là 95 ca, cấp cứu trung bình 2 đến 4 ca/ngày, còn gần 120 bệnh nhân đã đăng ký nhưng đang chờ tới lượt chạy.

Hiện nay, bệnh viện vừa thiếu máy, máy đang thực hiện bảo trì sửa chữa vừa thiếu nhân lực phục vụ cho đối tượng chạy thận, cho nên bệnh nhân phải đăng ký trước, chờ 5-6 tháng mới tới lượt và có thể kéo dài hơn. Do đó, bệnh viện đang chuẩn bị triển khai thêm chạy 3 ca/ngày khi di dời xong hệ thống RO để có thể tăng thêm số lượng bệnh nhân được chạy thận và giảm bớt thời gian chờ được chạy thận cho người bệnh đã đăng ký.

Kể từ sau năm 2021, Sở Y tế không tiếp nhận giải quyết các thủ tục hỗ trợ cho các bệnh nhân chạy thận (30% chi phí chạy thận).

Từ năm 2016 đến năm 2021, ngoài hỗ trợ chi phí một phần cho đối tượng bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo tại các cơ sở y tế công lập, UBND tỉnh đã chấp thuận cho Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ chi phí một phần cho bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo tại cơ sở y tế ngoài công lập, do đối tượng này không thuộc đối tượng hỗ trợ chi phí theo Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND.

Năm 2022, UBND tỉnh đã đồng ý cho Sở Y tế làm quy trình, thủ tục để xây dựng nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Nghị quyết này bao gồm các đối tượng trong Quyết định 46/2015/QĐ-UBND và đối tượng bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo tại cơ sở y tế ngoài công lập. Hiện nay, đang trong quá trình xây dựng nghị quyết nên Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tạm dừng việc tiếp nhận và hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo ngoài công lập, đến khi nghị quyết ban hành sẽ thực hiện theo nghị quyết.

Việt Đông