BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND Tỉnh: Trả lời ý kiến của người dân về lĩnh vực y tế, giáo dục

Cập nhật ngày: 09/12/2020 - 08:53

BTN - Ngày 20.11.2020, Ban Dân vận Tỉnh uỷ có báo cáo về kết quả giải quyết các nội dung sau hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh năm 2019, tổng hợp trả lời các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên, nhân dân năm 2020. UBND tỉnh đã bổ sung trả lời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân về nhiều lĩnh vực, trong đó có y tế và giáo dục.

Ý kiến người dân: Trong thời gian gần đây, khi người dân đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công thì hết thuốc BHYT. Nhưng người dân đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tư nhân thì thuốc BHYT cùng loại có đầy đủ. Ðề nghị các ngành chức năng bảo đảm cung cấp đầy đủ thuốc phục vụ khám, chữa bệnh đối với bệnh nhân có BHYT.

UBND tỉnh trả lời:

Sau khi có kết quả trúng thầu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã gửi thông tin Quyết định 2354/QÐ-SYT cho Bảo hiểm y tế Tây Ninh giám định và đề nghị duyệt thanh toán bảo hiểm y tế các thuốc trúng thầu. Ðồng thời, bệnh viện tiến hành các thủ tục theo trình tự trong đấu thầu, thông báo kết quả trúng thầu cho 127 nhà thầu, thông báo cho nhà thầu ký kết thoả thuận khung, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, cam kết... làm cơ sở cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh ký hợp đồng mua thuốc với nhà thầu trúng thầu.

Khó khăn cho cả bên mời thầu và nhà thầu là phải hoàn tất các thủ tục ký kết hợp đồng và cung ứng thuốc tại thời điểm chuyển tiếp từ cuối năm sang đầu năm dương lịch. Các đơn vị y tế phải phối hợp VNPT Tây Ninh đồng bộ cơ sở dữ liệu của các thuốc vừa được phê duyệt trúng thầu trên phần mềm để thanh toán BHYT, hoàn tất vào ngày 6.1.2020.

Ðể khắc phục tình hình thiếu thuốc, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế khẩn trương đặt hàng và hối thúc các nhà thầu trúng thầu tranh thủ giao hàng. Hiện nay, tất cả các bệnh viện đã đủ thuốc để điều trị cho bệnh nhân.

Ý kiến cho rằng thời điểm thiếu thuốc nhưng bệnh viện tư nhân có đủ thuốc cho bệnh nhân BHYT là không có căn cứ, vì nguồn thuốc của tất cả các bệnh viện, kể cả bệnh viện tư nhân được thanh toán BHYT đều cùng một nguồn đấu thầu tập trung tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

Ý kiến người dân: Nhân dân xã Thạnh Tân kiến nghị cần đầu tư thêm cơ sở vật chất, nhân sự bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh BHYT đối với trạm y tế xã theo tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu.

UBND tỉnh trả lời:

Xã Thạnh Tân đạt tiêu chí quốc gia về y tế từ năm 2015, được đánh giá, tái công nhận năm 2018, đáp ứng tiêu chí 15.2 trong bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cơ sở trạm được xây dựng năm 2012, diện tích 408m2, có đủ các phòng chức năng theo quy định của Bộ Y tế, đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ cơ bản bảo đảm thực hiện công tác khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở, trong đó có một máy điện tim.

Trạm có 6 nhân viên y tế thường trực, gồm có 2 hộ sinh trung cấp, 2 y sĩ, 1 cán bộ dược, 1 cán bộ dân số, 1 bác sĩ được Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh phân công hỗ trợ 2 ngày/tuần.

Trạm Y tế xã Thạnh Tân đủ điều kiện khám, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế, trong đó có khám, chữa bệnh BHYT. Trong 10 tháng năm 2020, trạm đã thực hiện 1.029 lượt khám, chữa bệnh, 2 trường hợp sanh thường; có 257 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT.

Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh đã có định hướng hỗ trợ cho địa bàn khó khăn; trong thời gian tới, nếu điều kiện cho phép sẽ ưu tiên tăng cường thêm bác sĩ hỗ trợ, bổ sung một số thiết bị như máy siêu âm, xét nghiệm... cho Trạm Y tế xã Thạnh Tân.

Ý kiến người dân: Hiện nay, tình hình trẻ em mắc chứng tự kỷ và chậm phát triển về ngôn ngữ là lo lắng của các gia đình, gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác điều trị, giáo dục đối với trẻ em mắc chứng tự kỷ và chậm phát triển. Trên địa bàn tỉnh chưa có trường dành riêng dạy trẻ tự kỷ và chậm phát triển ngôn ngữ, mà chỉ có các lớp chuyên biệt do tư nhân mở. Ðể có biện pháp cho trẻ được can thiệp sớm, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng quan tâm, tăng cường mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho gia đình, cộng đồng đối với trẻ tự kỷ và mở lớp chuyên biệt cho những trẻ em này.

UBND tỉnh trả lời:

Từ năm 2016 đến nay, Sở GD&ÐT triển khai mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi với quy trình hoạt động cụ thể theo Công văn số 2200/UBND-VX ngày 5.8.2016 của UBND tỉnh về việc tiếp nhận dự án “Tăng cường năng lực mạng lưới dịch vụ và trị liệu cho trẻ em khuyết tật” do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ.

Hằng năm, ngành Giáo dục và Y tế tổ chức sàng lọc trẻ em từ 0 đến 6 tuổi trên toàn tỉnh nhằm xác định và hỗ trợ những trẻ em có những dấu hiệu nghi ngờ khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ khám và đánh giá để xác định dạng tật, mức độ khuyết tật và nhu cầu can thiệp để có giải pháp can thiệp phù hợp về các dịch vụ xã hội, giáo dục, y tế và hoà nhập xã hội (bao gồm trẻ em mắc chứng tự kỷ và chậm phát triển về ngôn ngữ).

Sau khi sàng lọc sẽ khám/đánh giá, chẩn đoán và phân loại để xác định dạng tật, mức độ khuyết tật cho trẻ em có dấu hiệu nghi ngờ khuyết tật sau khi sàng lọc, đồng thời đưa ra định hướng can thiệp cho từng trẻ.

Căn cứ vào kết quả khám, đánh giá nêu trên và nhu cầu của từng trẻ, ngành Giáo dục tiếp nhận, thực hiện can thiệp các trẻ em có khuyết tật về trí tuệ và khuyết tật thần kinh, tâm thần cũng như các trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt khác.

Hình thức can thiệp cụ thể như sau:

Can thiệp cá nhân, do giáo viên mầm non được đào tạo/tập huấn thực hiện tại trường (nếu trẻ có đi học tại các cơ sở giáo dục mầm non) hoặc tại nhà (đối với trẻ không đi học).

Can thiệp tại nhà do phụ huynh thực hiện dưới sự tư vấn của chuyên gia theo 2 hình thức: tập huấn phụ huynh và tư vấn can thiệp tại nhà (đã tổ chức tập huấn cho 100% cha mẹ trẻ/người chăm sóc trẻ khuyết tật về kiến thức và kỹ năng về giáo dục đặc biệt).

Quy trình can thiệp cá nhân: sau khi được khám/đánh giá và xác định tình trạng khuyết tật, nhà trường phân công giáo viên đã được tập huấn về can thiệp giáo dục đặc biệt thực hiện can thiệp cho trẻ. Hiện có 347 giáo viên mầm non được đào tạo/tập huấn về năng lực, kỹ thuật can thiệp giáo dục đặc biệt, trong đó có 41 người được đào tạo cử nhân về giáo dục đặc biệt, 2 giáo viên đang được đào tạo về ngôn ngữ trị liệu nhi.

Trên cơ sở kết quả đánh giá của chuyên gia, giáo viên làm việc với phụ huynh và trẻ để đánh giá chi tiết khả năng và nhu cầu của trẻ và xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho từng trẻ. Trẻ được can thiệp theo hình thức cá nhân 1 cô, 1 trẻ.

Giáo viên mầm non thực hiện can thiệp cho trẻ theo kế hoạch hằng tuần, đồng thời hướng dẫn phụ huynh phối hợp can thiệp cho con. Căn cứ vào kế hoạch giáo dục cá nhân, sự tiến bộ của từng trẻ, trẻ sẽ được đánh giá tiến bộ sau 3-6 tháng can thiệp.

Hiện nay, có 822 trẻ đang được can thiệp giáo dục đặc biệt (664 trẻ được giáo viên mầm non can thiệp, 158 trẻ được phụ huynh can thiệp tại nhà). Có 274 trẻ được đánh giá có tiến bộ và cho đóng ca, kết thúc can thiệp.

Ngành Giáo dục đang triển khai giảng dạy học sinh khuyết tật theo hai phương thức, gồm giáo dục hoà nhập (học sinh khuyết tật được học hoà nhập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh) và giáo dục chuyên biệt (Trường Khuyết tật tỉnh). Ðối với giáo dục chuyên biệt, Trường Khuyết tật tỉnh đang tổ chức giảng dạy cho 150 học sinh khuyết tật cấp tiểu học, trong đó học sinh khiếm thính 93 em, khiếm thị 17 em, chậm phát triển trí tuệ 32 em, mắc chứng tự kỷ 8 em.

Ð.V.T