BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của người dân liên quan đến khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời 

Cập nhật ngày: 23/03/2023 - 11:10

BTNO - Xung quanh vấn đề phát triển khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời, nhiều người dân huyện Gò Dầu và thị xã Trảng Bàng có ý kiến, kiến nghị một số vấn đề liên quan như việc đường đi cho dân trong khu công nghiệp, việc mở rộng khu công nghiệp giai đoạn 3…

Bên cạnh đó,  hiện nay, việc đi lại các hộ dân tiếp giáp khu công nghiệp không bị ảnh hưởng quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, mà còn bảo đảm thuận lợi, an toàn hơn trước đây do tất cả khu vực sản xuất nông nghiệp trong khu công nghiệp đã được giải tỏa, khu vực còn lại ngoài ranh khu công nghiệp đã có trục giao thông riêng.

Cụ thể, các hộ dân đường số 23 xã Phước Đông lưu thông trên đường đã được địa phương đầu tư nâng cấp mặt đường nhựa và các tuyến đường nhỏ được được thảm mặt đường sỏi đỏi, các hộ dân phường Gia Lộc lưu thông trên các tuyến đường phía tả kênh N18 cũng đã được địa phương đầu tư một số tuyến có mặt đường nhựa thấm nhập.

Thời gian qua, xung quanh vấn đề phát triển khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời, nhiều người dân huyện Gò Dầu và thị xã Trảng Bàng có ý kiến, kiến nghị một số vấn đề liên quan như việc đường đi cho dân trong khu công nghiệp, việc mở rộng khu công nghiệp giai đoạn 3….UBND tỉnh đã ban hành văn bản chính thức trả lời về vấn đề này.

Không thể mở đường đi trong khu công nghiệp

Người dân ở xã Phước Đông, huyện Gò Dầu kiến nghị, đường số 23 thuộc khu công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu trước khi khu công nghiệp được xây dựng có mở tuyến đường để người dân xã Phước Đông (Gò Dầu) và người dân phường Gia Lộc (thị xã Trảng Bàng) lưu thông. Tuy nhiên hiện nay, một doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã và đang xây dựng hàng rào nên người dân không đi lại được, vì thế mà người dân kiến nghị cơ quan chức năng cho người dân được lưu thông tuyến đường này.

Theo UBND tỉnh, khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời trước khi được được triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng đã có ý kiến và được sự chấp thuận của cơ quan chuyên ngành vế quy hoạch đấu nối giao thông, an ninh trật tự, an ninh quốc phòng của dự án. Đặc biệt vấn đề về ranh giới đã được địa phương cân nhắc, xem xét, tính toán kỹ để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khi triển khai thực hiện dự án, Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG tuân thủ thực hiện theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Ý kiến người dân về phần đất cuối đường số 23 (hay còn gọi là đường Đồng Da) của xã Phước Đông nay thuộc đất của khu công nghiệp Phước Đông. Tuyến đường mà người dân có ý kiến là phần đoạn cuối đường số 23, nguyên nhân trước đây là đường đất nhỏ cắt xéo qua phần góc ranh đất khu công nghiệp và điểm cuối đường đấu nối lên đường hành lang bờ hữu kênh  18, chủ yếu phục vụ việc đi lại của người dân canh tác sản xuất nông nghiệp trong khu vực này.

Phần cuối đường số 23 thuộc phía Đông xã Phước Đông (giáp bờ hữu kênh N18) là đất sản xuất nông nghiệp và đã được địa phương thu hồi hết đất để giao thực hiện dự án khu công nghiệp Phước Đông. Vì vậy nếu tính từ ranh của khu công nghiệp vào thì không còn đất nông nghiệp nào của người dân xã Phước Đông đang sản xuất, nên trong phạm vi ranh giới của khu công nghiệp Phước Đông đang hoạt động hiện nay không có ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân ở đường số 23 xã Phước Đông khi đi lại canh tác sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra khu công nghiệp có chừa phần đất giáp ranh để người dân hiện nay đang đi lại từ điểm cuối đường số 23 lên đường hành lang bờ hữu kênh 18 để lưu thông khi cần thiết.

Một tuyến đường nội bộ bên trong khu công nghiệp Phước Đông–Bời Lời.

Đối với các hộ dân nằm trên phường Gia Lộc, phường Trảng Bàng, thì phần đất sản xuất nông nghiệp đã được địa phương thu hồi hết đất để giao thực hiện dự án khu công nghiệp Phước Đông là phía Bắc phường Gia Lộc được giới hạn từ bờ hữu kênh N18 trở lại.

Trường hợp này cũng tương tự như các hộ dân đường số 23 xã Phước Đông : trong phạm vi ranh giới của khu công nghiệp Phước Đông đang hoạt động hiện nay không có ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân phường Gia Lộc, do đất của phường Gia Lộc chỉ còn lại phía bờ tả kênh N18 và người dân đi lại trên các tuyến đường hiện có.

Trong thời gian qua khi khu công nghiệp Phước Đông từng bước phát triển ổn định thì các khu đất lân cận bên ngoài khu công nghiệp bên ngoài khu công nghiệp cũng đã chuyển hướng theo, thực tế đã xây dựng rất nhiều nhà trọ, quán ăn…Chính điều này tạo nên áp lực và gây khó khăn cho khu công nghiệp như các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông….Do đó, ý kiến, kiến nghị của người dân về việc mở lối đi là không thực hiện được.

Nhà đầu tư đề nghị dừng thực hiện dự án

Đối với vấn đề người dân tiếp tục đề nghị đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời giai đoạn 3 để người dân trong khu vực dự án được yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống

Theo UBND tỉnh, hiện nay, UBND thị xã Trảng Bàng đang chủ trì cùng với các sở, ngành tỉnh có liên quan khẩn trương thực hiện quy trình thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời giai đoạn 3 theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cụ thể tiến độ thực hiện là đang trình phê duyệt giá đất cụ thể để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng phần đất còn lại của giai đoạn 2 và giai đoạn 3 khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời. Chi tiết như sau:

UBND thị xã Trảng Bàng và đơn vị tư vấn thực hiện xác định giá đất cụ thể để lập phương án bồi thường đất thực hiện dự án Khu liên hợp Công nghiệp Đô thị dịch vụ Phước Đông - Bời Lời (phần đất còn lại của giai đoạn 2 và giai đoạn 3) theo quy định tại Điều 112 Luật Đất đai năm 2013;

Phương pháp định giá đất: áp dụng phương pháp so sánh trực tiếp theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Điều 3 Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30.6.2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư của Thị xã Trảng Bàng đã họp thông qua giá bồi thường về đất của dự án này và đã lấy ý kiến tham vấn Tổ chuyên viên thẩm định giá đất tỉnh Tây Ninh. Tổ chuyên viên thẩm định giá đất tỉnh đã có Biên bản họp số 24/TCV ngày 26.10.2022 đồng ý với đề xuất của Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư của dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 23.11.2022, Công ty đầu tư Sài Gòn VRG có Công văn số 2290/CV-SVI về việc dừng thực hiện dự án khu B khu đô thị dịch vụ (400ha) thuộc khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Phước Đông - Bời Lời. UBND thị xã đã có Công văn số 1976/UBND ngày 20.12.2022 về việc ý kiến đối với đề nghị dừng thực hiện dự án Khu B Khu đô thị dịch vụ (400 ha) thuộc Khu Liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông – Bời Lời.

Hiện nay, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh xử lý đề nghị của Công ty đầu tư Sài Gòn VRG, ngay sau khi có ý kiến chính thức đối với đề nghị dừng thực hiện dự án khu B khu đô thị dịch vụ (400ha) thuộc khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông - Bời Lời của Công ty đầu tư Sài Gòn VRG. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND thị xã thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích