Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Tuyệt đối không để dịch bệnh nào lây lan ra cộng đồng

Cập nhật ngày: 31/07/2020 - 22:34

BTNO - Tối 31.7, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh thông báo kết luận cuộc họp của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh nâng cao hơn nữa trách nhiệm, vai trò, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, chủ động trong công tác phối hợp, đặc biệt tuyên truyền, vận động người dân không được lơ là, chủ quan và tiếp tục có những biện pháp phòng, chống dịch tốt nhất.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong phòng chống dịch

Người đứng đầu các đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương rà soát phương án, kế hoạch phòng, chống dịch trên lĩnh vực, địa phương mình đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới; Khởi động ngay, đầy đủ, kịp thời hệ thống phòng, chống dịch như giai đoạn 1 đã thực hiện trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, người lao động kê khai không trung thực, không đầy đủ, thực hiện không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác; tiếp tục chủ động, bình tĩnh thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trong đó, đề nghị người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, không tập | trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn các bề mặt, các đồ vật tiếp xúc.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngôi giãn cách; thực hiện giám sát y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên, không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong trường hợp tổ chức hội nghị, hội họp cần đảm bảo các biện pháp phòng dịch: người tham dự phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và đảm bảo cự ly ít nhất 1 mét, sát khuẩn tay, vệ sinh, khử khuẩn phòng họp, các bề mặt tiếp xúc.

Từ 0 giờ ngày 01/8/2020: tạm dừng các hoạt động vận tải chưa cần thiết

Đối với việc vận chuyển hành khách đảm bảo thực hiện theo Công văn số 7286  ngày 27/7/2020 của Bộ Giao thông vận tải và Công văn số 886 ngày 27/7/2020 của Sở Giao thông vận tải, tập trung các nội dung:

Tạm dừng các hoạt động vận tải của xe khách hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi/đến thành phố Đà Nẵng, trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hoàn thành cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Các hoạt động vận tải của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi có hành trình qua thành phố Đà Nẵng thì không được dừng, đỗ tại thành phố Đà Nẵng để đón, trả khách.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan ra cộng đồng như: trang bị dung dịch rửa tay, đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử khuẩn bề mặt,...

Tạm thời đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu

Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: vũ trường, quán bar, karaoke, cơ sở mát-xa. Tạm dừng tổ chức các sự kiện có tập trung đông người như lễ hội, hội chợ, hội nghị, hội thảo, họp mặt, các giải thể thao, hội thi, hội diễn... chưa cần thiết; khuyến cáo hạn chế tập trung đông người tại tang lễ, tiệc cưới,...

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Gấp rút thực hiện thống kê, phân nhóm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp đi/về từ vùng dịch (thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...) từ ngày 01/7/2020 đến 28/7/2020 xác minh tiền sử dịch tễ để áp dụng các biện pháp phù hợp theo Công điện số 1167/CĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế về khẩn trương rà soát, quản lý, thực hiện cách ly trường hợp đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan, huy động lực lượng, đến từng ấp, khu phố khẩn trương thực hiện rà soát, điều tra dịch tể và giám sát cách ly tại nhà, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Sở Giao thông vận tải thành lập các Tổ kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác phòng, chống dịch thực hiện kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị vận tải, bến xe khách, xe chở khách, lái xe, phục vụ và hành khách trên xe thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch và xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; sẵn sàng thành lập các chốt kiểm soát các cửa ngõ vào tỉnh trong trường hợp cần thiết.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền liên tục,  kịp thời các Thông báo khẩn của Bộ Y tế, vận động người dân thực hiện khai báo y tế, cách ly,...; cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch địa phương; các biện pháp phòng, chống dịch; xử lý cách vi vi phạm pháp luật trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đưa người nhập cảnh trái phép,...

Sở Y tế có kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, phân công thực hiện, thời gian thực hiện, tổng hợp số liệu, biện pháp xử lý các kết quả xét nghiệm, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị và thuốc để đảm bảo tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm 100% đối tượng theo tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Tăng tốc truy vết nguồn lây COVID-19”, không để xảy ra trường hợp chậm xét nghiệm, phát bệnh, dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Quản lý chặt biên giới, ngăn chặn, xử lý trình trạng nhập cảnh trái phép:

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã biên giới tăng cường công tác phòng chống dịch COVID19, nhất là công tác kiểm soát biên giới, duy trì 24/24 các chất phòng, chống dịch trên tuyến biên giới; phối hợp với Sở Y tế thực hiện cách ly tất cả người nhập cảnh theo chỉ đạo tại Công văn số 3961/CV-BCĐ ngày 25/7/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Công văn số 1675/UBND-NCPC ngày 25/7/2020 của UBND tỉnh.

BĐBP kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh qua biên giới.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi các trường hợp nhập cảnh trái phép như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, đảm bảo chặt chẽ, đặc biệt sự phối hợp tuần tra giữa 3 lực lượng công an, quân sự, biên phòng. Các địa phương có kế hoạch phối hợp, xây dựng thế trận nhiều tầng, nhiều lớp để bọc lót cho nhau để ngăn chặn có hiệu quả, đảm bảo 100% trường hợp nhập cảnh trái phép phải được phát hiện và xử lý.

Các địa phương biên giới huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia. Các địa phương chủ động, có hình thức khen thưởng vật chất phù hợp cho người phát hiện, cung cấp thông tin người nhập cảnh trái phép.

Tổ chức cách ly các nhóm đối tượng nhập cảnh

Đối tượng là chuyên gia, lao động tay nghề cao... Cách ly tại khách sạn theo phương án của Công ty đã được Sở Y tế thẩm định và chấp nhận khi nộp hồ sơ xin phép nhập cảnh.

Đối tượng là người Việt Nam nhập cảnh: tổ chức cách ly tập trung tại các Trung tâm Y tế, Trung huấn luyện Dự bị động viên K71, Siêu thị Thế Kỷ Vàng, KTX Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật, Trung tâm huấn luyện chiến sỹ mới (Trường bắn) và KTX Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh.

Đối tượng nhập cảnh trái phép và các đối tượng vi phạm pháp luật khác: Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất các địa điểm cách ly phù hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 05/8/2020.

Đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương, xây dựng Kế hoạch triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học trên địa bàn và hoạt động chung của ngành Giáo dục và Đào tạo, tập trung các nội dung sau:

Thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 như: phun thuốc khử khuẩn, đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ nước rửa tay, đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi trong các khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, khu vực chấm thi và các điểm thi.

Thí sinh thi THPT quốc gia 2019 trao đổi trước khi vào phòng thi tại Hội đồng coi thi Trường THPT Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất các đơn vị cung ứng hàng hóa, nhu cầu thiết yếu trong trường hợp cần phải phong tỏa...

H.T