BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Xem xét điều chỉnh quy hoạch chung Thị trấn huyện Tân Châu đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Cập nhật ngày: 06/11/2012 - 05:26

Thi công đường giao thông tại huyện Tân Châu

(BTNO) – UBND tỉnh đang xem xét việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thị trấn huyện Tân Châu đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Theo Trung tâm quy hoạch kiểm định và xây dựng tỉnh Tây Ninh, hơn 10 năm qua, kể từ khi đồ án Quy hoạch chung được lập vào năm 1999, bộ mặt thị trấn Tân Châu đã có nhiều thay đổi. Tân Châu đã đầu tư xây dựng nhiều công trình hành chính phục vụ công cộng và một số công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị như đường sá, điện, nước… trên hai trục đường chính là 795 và 785; mạng lưới giao thông trong đồ án được thực hiện và hình thành hơn 70% quy hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, thị trấn Tân Châu phát sinh một số vấn đề về đô thị cần phải giải quyết khẩn cấp như: Tỷ lệ đô thị hoá cần phải tương ứng và phù hợp với quỹ đất dành cho các chức năng sử dụng; Tỷ lệ đất và mật độ xây dựng phải tương ứng với dân số đã dự kiến phát triển cũng như sự chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế phải có những chính sách định hướng phát triển trong các giai đoạn ngắn hạn và dài hạn cho phù hợp với quá trình phát triển kinh tế xã hội đặc thù. Bên cạnh đó, mục tiêu đưa thị trấn Tân Châu phát triển thành đô thị loại 4 với dân số tương ứng là 25.000 người và tỷ lệ cơ cấu kinh tế phi nông nghiệp trên 70% cũng là một yếu tố quan trọng cần phải xem xét để định hướng quy hoạch.

Thị trấn Tân Châu hiện nay còn nhiều tiền đề cần phải được phát huy để tiếp tục phát triển. Trong đó có những yếu tố cơ bản như: Cửa khẩu Kà Tum nằm cách thị trấn Tân Châu chỉ hơn 20km, là một trong những cửa khẩu quốc tế của Việt Nam với Campuchia phục vụ thông thương giữa hai nước đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch, đầu tư và đang dần đi vào hoạt động. Thị trấn Tân Châu nằm ở trên trục tỉnh lộ 785, nối thị xã Tây Ninh và cửa khẩu Kà Tum. Khu vực này hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi về giao thương. Các tuyến nối Thị trấn với các xã trong huyện cũng như các huyện chung quanh như Tân Biên, Dương Minh Châu cũng rất thuận lợi. Các khu vực cụm công nghiệp gần thị trấn Tân Châu như Tân Hoà, Tân Hội và TaFico đang phát triển mạnh.

Theo Trung tâm quy hoạch kiểm định và xây dựng tỉnh Tây Ninh, thị trấn Tân Châu có vị trí khá quan trọng và thuận lợi, nằm ngay trên trục liên hệ giữa cửa khẩu quốc gia Kà Tum với thị xã Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là nguồn động lực tốt thúc đẩy Thị trấn phát triển mạnh và nhanh. Bên cạnh đó, Thị trấn hiện là trung tâm của một trong những huyện giàu tiềm năng phát triển công nghiệp chế biến (công nghiệp nhẹ) và nông nghiệp trồng trọt; có vị trí tương đối thuận lợi đối với cửa khẩu Xa Mát, Kà Tum, Vạc Sa với khoảng cách trong vòng 100km, mang lại nhiều tiềm năng phát triển thương mại dịch vụ trong lĩnh vực giao thương, đặc biệt là giao thương quốc tế.

Thị trấn Tân Châu nằm trong vùng sản xuất cây công nghiệp rất trù phú như cao su, mía, mì, các loại nguyên liệu…v.v. Mặt khác, liền kề là thị trấn Tân Biên cũng có những điều kiện và tiềm năng phát triển mạnh về nông nghiệp cũng như công nghiệp chế biến. Đập nước thuỷ lợi Tha La, sông Tha La nối với hồ nhân tạo Dầu Tiếng là những yếu tố ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển bền vững gồm an sinh xã hội, phát triển công nghiệp, phát triển khu ở và du lịch, du lịch sinh thái cho Thị trấn…

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của Thị trấn Tân Châu còn yếu, nhất là hệ thống đường sá giao thông nội thị, chưa có hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường. Dân số huyện thấp nhất trong toàn tỉnh, việc huy động nguồn lực thực hiện các dự án còn gặp nhiều khó khăn. Dân số thấp còn là điểm yếu khi Tân Châu muốn thay đổi về lượng để nâng tầm đô thị lên loại 4 (yêu cầu tối thiểu là 50.000 người). Cơ cấu kinh tế hiện nay của Tân Châu vẫn là nông- lâm nghiệp chiếm tỷ lệ lớn, đây cũng là khó khăn không nhỏ khi yêu cầu đô thị loại 4 đòi hỏi tỷ lệ phi nông nghiệp trong cơ cấu thành phần kinh tế trên 70%.

Trung tâm quy hoạch kiểm định và xây dựng tỉnh Tây Ninh cho biết, các yếu tố cần được bổ sung và điều chỉnh quy hoạch chung năm 1999 như thay đổi cơ cấu sử dụng đất, tăng diện tích đất giao thông, giáo dục, văn hoá, thể dục thể thao, thương mại dịch vụ… Quy hoạch chỉnh trang các khu ở theo 3 cấp độ: nhà ở kết hợp thương mại mật độ cao bám theo các trục đường chính đô thị 785 và 795; nhà ở dạng biệt thự phố mật độ trung bình và nhà ở mật độ thấp (dạng nhà vườn). Thiết kế trục đường quảng trường có lộ giới 60m mới phía Tây Bắc Thị trấn; phát triển khu dân cư thương mại dịch vụ phía Tây Bắc. Quy hoạch khu du lịch sinh thái (có kết hợp nhà ở) ở phía Đông Thị trấn, giáp sông Tha La; mở rộng Thị trấn cho phù hợp với quy mô dân số từng giai đoạn 2015, 2020 và 2030, đảm bảo tiêu chuẩn sử dụng đất. Xây dựng đường vòng tránh đô thị; Chuyển hai tỉnh lộ 785 và 795 qua Thị trấn thành đường nội thị và thiết kế bunke, cảnh quan cho trục này, thiết kế các biện pháp giảm tốc độ giao thông nhằm hạn chế tai nạn; Điều chỉnh nút giao thông ngã tư trục trung tâm đường 795 và 785, cải tạo đảo giao thông hiện hữu; Thay đổi lộ giới, tim đường một số đường nhánh nội thị cho phù hợp thực tế.

Hiện nay, dân số thị trấn Tân Châu khoảng 9.000 người, dự báo đến năm 2015 có khoảng 13.000 người, năm 2020 là 18.000 người và đến năm 2030 là 25.000 người.

K.D