BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Xem xét thông qua quy hoạch chi tiết phát triển GTVT đường sông

Cập nhật ngày: 21/09/2011 - 01:16

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ phát biểu tại Hội nghị

(BTNO) – Ngày 21.9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cùng các Phó Chủ tịch chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 9.2011 nhằm thông qua 5 nội dung quan trọng do các Sở Giao thông – Vận tải, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Tài chính và Sở Giáo dục – Đào tạo trình.

Trong sáng ngày 21.9, các thành viên UBND tỉnh cùng lãnh đạo các huyện, thị tập trung thảo luận Dự án quy hoạch chi tiết phát triển giao thông vận tải đường sông tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 do Sở GT-VT làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn & Xây dựng Phương Nam Á (TP. HCM).

Theo Công ty Phương Nam Á, tỉnh Tây Ninh có hệ thống đường thuỷ dài 671 km. Trong đó, sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông và hồ Dầu Tiếng chạy song song dọc từ Bắc xuống Nam hơn 2/3 chiều dài của tỉnh. Đây chính là lợi thế để khai thác vận tải hàng hoá, hành khách nội địa và liên tỉnh. Đặc biệt tuyến sông Vàm Cỏ Đông và tuyến sông Sài Gòn có vị trí và vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến việc phát triển KT-XH của tỉnh nói chung, đối với việc phát triển giao thông đường thuỷ của tỉnh nói riêng. Nhờ có các tuyến sông trên mà việc lưu thông hàng hoá xuất, nhập khẩu, hàng hoá nội tỉnh, liên tỉnh và hàng hoá quá cảnh từ Tây Ninh đến các cảng biển nước sâu, các tỉnh khác ở miền Đông cũng như miền Tây được thông suốt với giá thành rẻ.

Tuy nhiên, hiện ngành vận tải đường sông tỉnh Tây Ninh chỉ đảm nhận vận chuyển một lượng hàng rất nhỏ, chiếm khoảng 3% so với vận tải chung toàn ngành. Tỷ lệ này không tương xứng với điều kiện tự nhiên (sông, kênh) sẵn có của tỉnh.

Theo dự án này, Tây Ninh cần tận dụng điều kiện ưu đãi của thiên nhiên để khai thác triệt để, phấn đấu đến năm 2020, vận tải đường sông đạt hơn 20% (16 triệu tấn) so với vận tải toàn ngành (gần 74 triệu tấn). Xây dựng, nâng cấp và đầu tư có chiều sâu các cảng sông chính như cụm cảng Bến Kéo, cụm cảng Gò Dầu; tạo hành lang đô thị - dịch vụ - du lịch dọc sông Vàm Cỏ Đông với phương châm mở rộng không gian đô thị ra hướng sông.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn bổ sung những ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn chỉnh dự án, trong đó ưu tiên quy hoạch nâng cấp các cụm cảng hiện có. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GT-VT tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ GT-VT giao lại quyền quản lý đoạn sông Vàm Cỏ Đông từ Bến Kéo đến ranh giới giữa Tây Ninh và Long An.

Sông Vàm Cỏ Đông có vị trí và vai trò rất quan trọng

Đ.H.T