BAOTAYNINH.VN trên Google News

VỤ TRANH CHẤP KHU ĐẤT MỘ TẠI XÃ LONG CHỮ:

UBND xã sẽ tiếp tục mời các bên lên hoà giải 

Cập nhật ngày: 24/09/2022 - 00:13

BTN - Theo ông Đỗ Văn Chuối (ngụ tổ 2, ấp Long Thạnh, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu), ngày 10.6.1974, ông có mua lại phần đất diện tích 1,5453 ha của ông Đỗ Văn Ký và bà Nguyễn Thị Trang. Sơ đồ trên giấy tờ mua bán đất thể hiện rõ “phần chiết bán” hình chữ nhật giáp với phần đất còn lại của ông Ký và bà Trang. Trong quá trình sử dụng đất, bên phía gia đình ông Ký đã xây dựng hàng rào kiên cố để phân định ranh đất.

Ông Chuối cho biết việc mua đất của vợ chồng ông Ký được thể hiện trên giấy tờ rõ ràng

“Năm 1992, tôi được Nhà nước cấp giấy chứng nhận QSDĐ diện tích 31,77m2, trong đó đã gộp chung số diện tích đất đã mua của vợ chồng ông Ký và đất của cha tôi để lại. Khi ông Ký qua đời, vì ông Ký là bác ruột của tôi, nên tôi có cho gia đình ông Ký an táng ông trên một phần đất đã mua (tại vị trí hiện có một số mộ của dòng họ). Năm 2020, tôi không biết ông Đỗ Thành Long (con của ông Ký và bà Trang) căn cứ vào cơ sở nào mà phát sinh tranh chấp khu đất mộ này với gia đình tôi. Ông Long qua đó cắm nhiều trụ bê tông để phân ranh, bao gồm cả cái ao liền kề hiện trạng”- ông Chuối trình bày.

Ngày 4.2.2021, UBND xã Long Chữ tổ chức cuộc họp mời ông Chuối và ông Long lên hoà giải. Tại đây, qua phần trình bày của cán bộ Địa chính, ông Chuối mới hay khu đất mà ông Long phát sinh tranh chấp có diện tích 2.588,2m2, thuộc thửa 152, 161, tờ bản đồ số 35, chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Đỗ Văn Chuối. Trong khi, hiện trạng sử dụng đất giữa hộ ông Long và ông Chuối đã được phân ranh rõ ràng bằng hàng rào kẽm B40, chân tường, trụ bê tông do chính bên phía ông Long xây dựng từ lâu.

Ông Chuối cho hay, từ khi được cấp “sổ đỏ” vào năm 1992, do có đến 28 thửa đất được thể hiện trên “sổ đỏ”, ông cứ nghĩ trong đó đã bao gồm luôn phần đất có mồ mả và vị trí cái ao đào sau này. Nay ông Chuối mới được biết Nhà nước vẫn chưa cấp QSDĐ diện tích 2.588,2m2 nên yêu cầu cấp bổ sung. Về việc ông Long cho rằng phạm vi đất đó là của gia đình ông chưa đăng ký, nay ông có nhu cầu đăng ký hay hiến tặng cho UBND xã Long Chữ thì ông phải tự chứng minh bằng cơ sở pháp lý thuyết phục, hoặc ông Long cứ khởi kiện ra Toà để giải quyết bằng một bản án có hiệu lực pháp luật.

“Riêng đất tôi mua có giấy tờ và sơ đồ minh hoạ hẳn hoi, được cơ quan chức năng chứng thực, quá trình sử dụng đất liên tục để trồng cây tràm nên tôi không có nhu cầu tranh chấp hay khởi kiện ai. Tôi kiến nghị UBND xã Long Chữ, trường hợp nếu ông Long không tự chứng minh được bằng cơ sở pháp lý hoặc khởi kiện ra Toà, chính quyền cần giải quyết dứt điểm việc ông Long chôn trụ bê tông trên đất để tôi được an tâm sản xuất, đồng thời xem xét cấp bổ sung QSDĐ cho tôi”- ông Chuối nêu ý kiến.

Về phía ông Đỗ Thành Long, tại cuộc họp hoà giải vào ngày 4.2.2021, ông trình bày tiếp tục có ý định giao phần diện tích đất 2.588,2m2 cho xã quản lý. Ông Long còn giải thích, do trước đây ông đã hiến đất này cho xã nhưng vẫn thấy ông Chuối sử dụng đất mà không bị xử lý, do vậy mới phát sinh yêu cầu giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh vào ngày 20.9.2022, ông Hồ Thanh Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Long Chữ cho biết: tại cuộc họp hoà giải, ông Chuối khẳng định là mua đất có giấy tờ nhưng không cung cấp được, với lý do giấy tờ bị thất lạc chưa tìm ra, khi nào tìm được sẽ bổ sung sau cho hội đồng hoà giải. Biên bản hoà giải không thành. Nay ông Chuối đã tìm ra được các loại giấy tờ này thì UBND xã sẽ tiếp tục mời các bên lên hoà giải, nếu vẫn không thành thì hướng dẫn bước giải quyết tiếp theo lên cấp có thẩm quyền.

Quốc Sơn