BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBTVQH cho ý kiến dự thảo Luật Thủ đô

Cập nhật ngày: 06/01/2011 - 10:06

Cần cơ chế chính sách đặc thù phát triển Thủ đô

Sáng 6.1.2011), tại phiên họp thứ 37, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe và cho ý kiến điều chỉnh dự thảo Luật Thủ đô.

Dự thảo Luật đã được đưa ra lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XII (tháng 10.2010), tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau trong việc đưa ra các cơ chế chính sách đặc thù cho Thủ đô.

Theo Báo cáo của Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, cơ chế chính sách cho Thủ đô phải là những cơ chế chính sách đặc thù mà với quy định hiện hành không thể giải quyết được, đồng thời phải đảm bảo tính ổn định hợp lý, khả thi và trong khuôn khổ Hiến pháp.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, theo Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2001-2010, cần thể chế hoá một số quy định đảm bảo dân số Thủ đô hợp lý. Nếu quản lý dân cư nội thành cần quy định chặt chẽ mật độ của vùng lõi, vùng trung tâm thủ đô, người cư trú ở  nội thành phải có việc làm ổn định và có nhà ổn định, cần khuyến khích giải pháp giãn dân ra ngoại thành mới quản lý tốt được.

Theo Bộ trưởng, với tư cách là Thủ đô đa chức năng bao gồm trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, tài chính ngoài Luật Thủ đô sẽ không thể có thêm luật đặc thù cho địa phương nào khác.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền góp ý, về tài chính, nên giao cho Hà Nội được giữ lại một khoản ngân sách vượt thu để phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển.

Theo ông Hà Văn Hiền, thực tế chính sách này đã được áp dụng tại một số địa phương có cửa khẩu và đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên ông Hà Văn Hiền cũng đề nghị cần có quy định thời gian cụ thể áp dụng chính sách này.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Trần Thế Vượng băn khoăn về tính khả thi của một số chính sách đặc thù cho Thủ đô như quản lý cư trú bởi dù quy định khắt khe để hạn chế cư trú tại Thủ đô nhưng vẫn chỉ là vấn đề thủ tục trên giấy, còn thực tế liệu có triển khai được không? Trong khi đó, theo Hiến pháp, công dân có quyền cư trú.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết, chúng ta có thể đưa ra một số chính sách đặc thù phù hợp với Hiến pháp, pháp luật hiện hành, đơn cử như một số loại phí, nếu ở thủ đô phải chi phí cao hơn các địa phương khác bởi người sống ở Thủ đô được hưởng thụ môi trường, cơ sở vật chất tốt hơn. Tuy nhiên Luật cần phải quy định cụ thể, hạn chế việc Chính phủ lại phải có văn bản hướng dẫn.

Theo chương trình, dự thảo Luật Thủ đô sẽ tiếp tục được trình Quốc hội thông qua vào kỳ thứ 9 tháng 3.2011.

(Theo Vietnam+)