BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine bắt đầu tung “đòn tấn công chính” trong cuộc phản công 

Cập nhật ngày: 27/07/2023 - 10:00

Các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng Ukraine hiện đang triển khai lực lượng dự bị do phương Tây đào tạo vào mặt trận.

Một bài báo của New York Times cho rằng gần 2 tháng sau khi Ukraine tiến hành cuộc phản công được chờ đợi từ lâu chống lại các lực lượng Nga, Kiev đã bắt đầu “đòn tấn công chính” của chiến dịch bằng cách triển khai hàng nghìn binh sĩ thuộc lực lượng dự bị.

Lính Ukraine bắn pháo về phía vị trí của Nga ở Donetsk, ngày 5/7/2023. Ảnh: AP

“Giới chức Ukraine đã nói với Mỹ rằng lực lượng mở rộng của họ sẽ cố gắng tiến về phía Nam qua các bãi mìn và các công sự khác của Nga để hướng về phía thành phố Tokmak và nếu thành công có thể tới Melitopol gần bờ biển”, NY Times ngày 26/7 dẫn 2 nguồn tin cho biết.

Theo bài báo, nhiều binh sĩ mới được Ukraine triển khai đã được phương Tây huấn luyện và trang bị.

Tờ báo cũng trích dẫn các cuộc phỏng vấn với lực lượng Ukraine, trong đó họ tuyên bố đang “liên tục đẩy lùi quân đội Nga”. Tuy nhiên, tiến độ của họ là “tăng dần, không có đột phá lớn. Họ đã bị chậm lại vì các bãi mìn. Một số người nói rằng trở ngại lớn nhất là hỏa lực pháo binh và các cuộc không kích”.

Thông tin trên trùng khớp với tuyên bố cùng ngày của Bộ Quốc phòng Nga, cho rằng quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công “quy mô lớn” với 3 tiểu đoàn được hỗ trợ xe tăng. Các lực lượng Nga đã đẩy lùi cuộc tấn công, ngăn không cho các đơn vị của Kiev chọc thủng tuyến phòng thủ của họ gần làng Orekhov ở Vùng Zaporizhzhia. Theo Moscow, Ukraine đã mất 22 xe tăng, 10 xe chiến đấu bộ binh và hơn 100 binh sĩ trong trận chiến.

Mục tiêu của Kiev là tiến về phía Nam tới Biển Đen và cắt đứt cầu nối đất liền tới Crimea – cắt đứt đường tiếp cận trên bộ của Nga tới Vùng Kherson – hoặc ít nhất là tiến đủ xa để đưa bán đảo chiến lược này vào tầm bắn của pháo binh. Hạm đội Biển Đen của Nga đặt trụ sở tại Crimea và Nga cũng sử dụng bán đảo này làm trung tâm cung cấp chính cho các lực lượng ở Donbass.

Các quan chức Ukraine đã nói với Washington rằng hoạt động này nếu thành công có thể mất từ 1-3 tuần,.

Theo NY Times, “Các quan chức tại Nhà Trắng và Lầu Năm Góc ngày 26/7 cho biết họ quan tâm sâu sắc và đang theo dõi chặt chẽ hoạt động này. Đây là thử thách lớn”.

Nguồn VOV