BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập, EU dội ngay 'gáo nước lạnh' 

Cập nhật ngày: 01/03/2022 - 11:11

Ngày 28/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo, nước này đã chính thức đệ đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU), giữa bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại quốc gia Đông Âu vẫn đang tiếp diễn căng thẳng.

Trước đề nghị muốn gia nhập EU ngay của Ukraine, các quan chức khối này cho rằng, thủ tục gia nhập cần nhiều năm để thực hiện.

Trước đó, trong một bài phát biểu ngày 28/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hối thúc EU cấp quy chế thành viên cho Kiev ngay lập tức.

Nhà lãnh đạo 44 tuổi này nói: "Chúng tôi kêu gọi EU tạo điều kiện cho Ukraine gia nhập ngay lập tức thông qua một quy chế đặc biệt mới. Mục tiêu của chúng tôi là được sát cánh cùng với tất cả người châu Âu và quan trọng nhất là trên cơ sở bình đẳng. Tôi chắc rằng điều này là công bằng và có thể xảy ra".

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, EU mong muốn Ukraine gia nhập khối này trong bối cảnh xung đột quân sự giữa Kiev và Moscow đang diễn ra căng thẳng.

Tuy vây, cùng ngày, EU đã "dội một gáo nước lạnh" vào lời thỉnh cầu của Tổng thống Zelensky về đề nghị trên.

Các quan chức EU nhấn mạnh, thủ tục gia nhập cần nhiều năm để thực hiện, qua đó làm giảm hy vọng của Ukraine về việc đột ngột trở thành một phần của EU có thể giúp nước này chống chọi tốt hơn với các hoạt động quân sự của Nga, đồng thời tăng tốc hoạt động hỗ trợ quân sự, tài chính và chính trị.

Bên cạnh đó, một số quan chức còn phản bác bình luận của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, cho rằng bà có vẻ như đưa ra viễn cảnh về việc Ukraine được kết nạp.

Theo họ, những nước có nguyện vọng gia nhập khối thường phải đối mặt với một quá trình lâu dài và phức tạp, thường đòi hỏi những cải cách lớn để đáp ứng các tiêu chuẩn của EU.

Những nước này cũng phải chứng minh rằng tài chính của họ đang đi theo hướng cho phép họ chấp nhận đồng Euro.

Đại diện cấp cao về đối ngoại của EU Josep Borrell nói rằng, bất kỳ nỗ lực nào để trở thành thành viên có thể mất "rất nhiều năm".

Kiev từ lâu đã tìm cách gia nhập EU và quá trình này đã kéo dài từ lâu, song khối này cho rằng, Ukraine cần tiến hành cải cách để kiểm soát nạn tham nhũng.

Nguồn baoquocte