BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine: Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko bệnh nặng

Cập nhật ngày: 21/11/2011 - 05:39

Cựu Thủ tướng Ukraine, Yulia Tymoshenko đang trong tình trạng “sức khoẻ cực kỳ nguy kịch”.

Thông báo trên do Uỷ viên Hội đồng nhân quyền quốc hội Ukraine, Nina Karpachova đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với một kênh truyền hình địa phương. Nina Karpachova cho biết: “Khi tôi đến thăm cựu Thủ tướng tại phòng giam hôm 20.11, bà ấy đã không đủ sức ngồi dậy để nói chuyện với tôi. Bà ấy cần được đưa ra khỏi trại giam để đi kiểm tra sức khoẻ và điều trị bệnh”.

Bà Nina Karpachova yêu cầu không tiến hành điều tra bà Tymoshenko trong lúc này vì lý do sức khoẻ.

Cựu Thủ tướng Ukraine, Yulia Tymoshenko đứng sau song sắt nhà tù vẫy tay chào những người ủng hộ hôm 4.11

Hai ngày trước, bà Yulia Tymoshenko cũng đã yêu cầu các tổ chức y khoa quốc tế giúp khám và chữa trị tình trạng sức khoẻ tồi tệ của bà. Bà cho biết đang bị đau lưng nặng và trên người xuất hiện những vết thâm tím.

Văn phòng của bà Tymoshenko tố cáo chính quyền Ukraine bất chấp việc bà không thể đi lại hoặc đứng lên do đau lưng, và đã tổ chức những cuộc thẩm vấn kéo dài nhiều giờ liền mỗi ngày tại xà lim nơi bà đang bị giam giữ.

Ngày 11.10 vừa qua, bà Tymoshenko đã bị Toà án quận Pecher ở thủ đô Kiev kết án 7 năm tù giam vì tội lạm dụng chức quyền liên quan tới hợp đồng khí đốt năm 2009 với Nga trong thời gian bà đương chức, gây thiệt hại cho ngân khố quốc gia gần 200 triệu USD. Toà cũng yêu cầu bà Tymoshenko phải trả lại số tiền 200 triệu USD này.

Sau đó, bà Tymoshenko tiếp tục bị Viện kiểm sát Ukraine khởi tố hình sự liên quan đến việc chuyển 405 triệu USD tiền nợ của Công ty Năng lượng Ukraine do bà làm Chủ tịch Hội đồng quản trị sang ngân sách Nhà nước.

EU và nhiều nước cho rằng các vụ xét xử bà Tymoshenko mang tính chính trị, mặc dù Tổng thống Yanukovych và các quan chức cấp cao khác của Ukraine quả quyết, đây chỉ là những hoạt động tư pháp thuần tuý.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti/AP)