BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine đề nghị phương Tây hỗ trợ “siêu vũ khí” để phản công và thắng nhanh hơn 

Cập nhật ngày: 22/02/2023 - 09:33

“Chúng tôi sẽ giành chiến thắng nhanh hơn và với ít tổn thất hơn nếu có hàng chục nghìn hoặc hàng trăm nghìn UAV trinh sát và UAV chiến đấu”, một quan chức Ukraine nhận định, đồng thời gọi đó là “các siêu vũ khí”

Ông Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine đã vạch ra khung thời gian tiềm năng trong cuộc trả lời phỏng vấn với Newsweek về thời điểm tiến hành cuộc phản công Nga, không lâu sau khi các quan chức Ukraine và phương Tây thảo luận về cuộc phản công mùa xuân đã được Kiev lên kế hoạch.

Ukraine khai hỏa pháo. Ảnh: EPA

Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko cho biết ngày 15/2 rằng các nước NATO đang huấn luyện cho quân đội Ukraine ở nước ngoài để chuẩn bị kế hoạch phản công mùa xuân. Một ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhận định với báo giới rằng Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine - một liên minh 54 quốc gia ủng hộ quốc phòng cho Ukraine, sẽ hỗ trợ Kiev "cầm cự và tiến công trong suốt chiến dịch phản công mùa xuân".

Ông Gerashchenko nhận định với Newsweek rằng cuộc tấn công của Nga đã diễn ra ở Ukraine.

"Cuộc tấn công của Nga đang diễn ra. Họ đang tấn công và chúng ta đã chứng kiến các hoạt động chiến đấu được tăng cường tại một số khu vực trên tiền tuyến", ông Gerashchenko nói. Theo ông, Ukraine "đang chờ sự hỗ trợ trang thiết bị từ phương Tây để bắt đầu phản công".

Ngày 25/1, cả Mỹ và Đức đều thông báo sẽ cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams và Leopard 2 cho Ukraine. Anh cũng cho biết sẽ hỗ trợ Kiev 14 xe tăng hạng nặng Challenger 2.

Đan Mạch, Đức và Hà Lan đã nhất trí sẽ chuyển cho Ukraine 178 xe tăng Leopard 1A5, chủ yếu được sản xuất thời Chiến tranh Lạnh và không còn được sử dụng nữa.

Tổng cộng, Kiev dự kiến phương Tây sẽ cung cấp khoảng 320 xe tăng. Tuy nhiên, tờ The Times của Anh cho biết ngày 19/2 rằng chỉ 50 xe tăng có thể đến tay Ukraine vào đầu tháng 4 tới.

Ông Geraschenko cũng cho biết Ukraine cần hàng trăm nghìn UAV chiến đấu để đối phó với các cuộc tấn công của Nga.

"Chúng là những siêu vũ khí ở đây. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng nhanh hơn và với ít tổn thất hơn nếu có hàng chục nghìn hoặc hàng trăm nghìn UAV trinh sát và UAV chiến đấu".

"Tôi muốn nhắc lại rằng đây là cuộc chiến UAV, chúng là siêu vũ khí", ông Geraschenko cho hay.

Nguồn VOV