BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine nói phát hiện 900 thi thể quanh Kiev, thuyền trưởng soái hạm Nga tử nạn 

Cập nhật ngày: 16/04/2022 - 09:37

Ukraine tuyên bố tìm thấy hơn 900 thi thể ở khu vực xung quanh thủ đô Kiev đồng thời tiết lộ thuyền trưởng soái hạm Moskva của Nga đã thiệt mạng trong vụ nổ trên tàu.

Phát hiện 900 thi thể quanh Kiev

Hãng tin AP dẫn tin từ cảnh sát địa phương cho biết, hơn 900 thi thể dân thường đã được phát hiện ở khu vực quanh thủ đô Kiev sau khi quân Nga rút đi. Con số này đã tăng gấp đôi những gì chính nhà chức trách Ukraine thông báo cách đây hai tuần. 


Tìm thấy thi thể ở làng Vablia, khu vực Kiev. Ảnh: CNN

Andriy Nebytov, lãnh đạo lực lượng cảnh sát vùng Kiev cho biết, các thi thể bị bỏ trên đường hoặc được chôn cất sơ sài.

Quan chức này cho hay, dữ liệu cảnh sát cho thấy, 95% các nạn nhân chết vì vết thương do súng gây ra. Và rằng, mỗi ngày lại có thêm nhiều thi thể được tìm thấy dưới các đống đổ nát và trong các ngôi mộ tập thể. Số lượng nạn nhân lớn nhất được phát hiện ở Bucha, là hơn 350 thi thể. 

Ông Nebytov nói, các nhân viên công ích ở Bucha đã tập hợp và chôn cất các thi thể ở ngoại ô Kiev khi khu vực này vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga. 

Hiện Nga chưa có bình luận gì về thông tin Ukraine đưa ra. 

Khu vực phía đông Ukraine hứng chịu tấn công không ngừng

Giới chức Ukraine ngày 15/4 cho biết, Nga tấn công khắp Donetsk, Luhansk và Kharkiv ở miền đông Ukraine. Họ cảnh báo, trong vài ngày tới, Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn. 

Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Donetsk tuyên bố trên đài truyền hình rằng tình hình trong khu vực đang trở nên căng thẳng hơn. "Các cuộc pháo kích, không kích đã gia tăng. Kể từ ngày hôm qua, khu vực phía bắc vùng Donetsk, biên giới với vùng Kharkiv, đã có những nỗ lực nhằm đạt đột phá, song các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi". 

Hãng tin CNN cho biết, hiện chưa thể xác minh tình hình chiến trường ở khu vực này. 

Oleh Synehubov, lãnh đạo chính quyền quân sự vùng Kharkiv nói, ở Kharkiv, không có ngày nào là khu vực này không hứng chịu không kích từ khi Nga tấn công Ukraine. Quan chức này thông báo, các khu vực dân cư ở Kharkiv đã bị pháo kích, khiến ít nhất 34 người bị thương, trong đó có ba trẻ em, và 7 người thiệt mạng. 

Serhill Haidai, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Luhansk nói, các cuộc pháo kích nhằm vào thành phố Severodonetsk hôm qua (15/4) đã làm hư hại hệ thống cung cấp nước và phá hủy hai kho lương thực. Theo ông Haidai, "Người Nga đang tấn công cơ sở hạ tầng một cách thô bạo" và hỏa lực Nga đã nhằm vào các thị trấn Rubizhne và Kreminna, Severodonetsk.

Thuyền trưởng soái hạm Nga tử nạn


Thuyền trưởng soái hạm Moskva của hạm đội Biển Đen Nga Anton Kuprin. Ảnh: The Guardian

Theo Guardian, trong một thông báo trên Telegram, Anton Gerashchenko - cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine cho biết thuyền trưởng soái hạm Moskva của hạm đội Biển Đen Nga Anton Kuprin đã thiệt mạng trong vụ nổ và hỏa hoạn trên tàu này. 

Trong khi Ukraine tuyên bố, quân đội nước này đã tấn công tàu chiến Moskva bằng tên lửa vào ngày 13/4 thì Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một đám cháy bùng phát dẫn tới nổ kho đạn trên tàu. Hôm qua (15/4), một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết, ông tin rằng hai tên lửa Neptune của Ukraine đã bắn trúng tàu chiến này của Nga trên Biển Đen. 

Soái hạm Moskva đã chìm khi được kéo vào bờ trong khi bão biển xảy ra, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. 

Nga cảnh báo Mỹ về việc chuyển vũ khí cho Ukraine


Vũ khí Mỹ chuyển cho Ukraine. Ảnh: Air Force

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết, chuyến bay đầu tiên trong chương trình viện trợ mới trị giá 800 triệu USD của Mỹ cho Ukraine dự kiến sẽ hạ cánh trong vòng 24h tới. Giới chức Mỹ trước đó tiết lộ, các yêu cầu cấp bách nhất như lựu pháo, đạn dược cũng như radar sẽ nằm trong số các món hàng đầu tiên được vận chuyển.  

Theo hãng tin RT, trong tuần này Nga đã gửi một bức điện ngoại giao tới Mỹ, cáo buộc nước này và các đồng minh NATO vi phạm các nguyên tắc nghiêm ngặt trong quản lý chuyển vũ khí đến khu vực xung đột và không nắm rõ mối đe dọa khi vũ khí có độ chính xác cao rơi vào tay những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, những kẻ cực đoan và các băng cướp ở Ukraine. Bức điện cũng cảnh báo về những hậu quả khó lường nếu việc hỗ trợ vũ khí vẫn tiếp tục. 

Hiện, cả Washington lẫn Moscow đều chưa xác nhận tính chính thống của bức điện này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price thì cho biết, không có tư cách xác nhận bất kỳ thư từ ngoại giao riêng tư nào. 

Tuy nhiên, người phát ngôn này nói, không có gì có thể ngăn chính quyền của Tổng thống Joe Biden tiếp tục hỗ trợ Ukraine. 

Nguồn vietnamnet

Từ khóa
lựu pháoMoscow