BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine sẽ sơ tán công dân khỏi Syria

Cập nhật ngày: 30/01/2013 - 05:35

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 29.1 thông báo, Kiev sẽ cho sơ tán thêm 24 công dân nước này khỏi Syria sau khi đưa hơn 500 người dân Ukraine ở Syria về nước kể từ tháng 7.2012 đến nay.

Theo Yevhen Perebiynis, một quan chức Bộ Ngoại giao Ukraine, hiện vẫn còn khoảng 500 người quốc tịch Ukraine đang ở Syria.

Quang cảnh đổ nát tại Syria- Ảnh: Ria Novosti

Trước đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã sơ tán 77 công dân Nga khỏi Syria, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, trong một động thái cho thấy Moscow đang ngày càng hoài nghi về khả năng bám trụ quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước một cuộc nổi dậy có vũ trang.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh tin tức CNN hôm 27.1, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad “đã mắc một sai lầm nghiêm trọng” và cơ hội nắm giữ quyền lực của ông Assad đang "nhỏ đi" từng ngày.

Tuy nhiên, Thủ tướng Medvedev cũng lặp lại lời kêu gọi đối thoại giữa chính phủ và lực lượng chống đối tại Syria, đồng thời khẳng định lập trường của Moscow rằng, ông Assad không thể ra đi bằng sức ép của lực lượng nước ngoài như "Nga, Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác."

Theo số liệu từ nhiều nguồn, cuộc khủng hoảng tại Syria cho tới nay đã làm 60.000 người thiệt mạng và hơn 700.000 người đã phải chạy tỵ nạn sang các nước láng giềng. Cao Uỷ Liên Hợp Quốc về người tỵ nạn và các đối tác của tổ chức này đang kêu gọi viện trợ 1 tỉ USD cho người tỵ nạn Syria. Đến thời điểm này cơ quan này mới chỉ nhận được khoảng 18% trong tổng số tiền cần thiết.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti