BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine tuyên bố không chấp nhận yêu cầu thỏa hiệp của NATO 

Cập nhật ngày: 01/12/2023 - 08:10

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói với các nhà báo bên lề cuộc họp của NATO ở Brussels rằng ý tưởng Kiev có thể nhượng lại những vùng lãnh thổ mà Nga kiểm soát để đổi lấy tư cách thành viên NATO là không thể chấp nhận được.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Reuters

Ý tưởng này đã được các cựu quan chức cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đưa ra, trong đó có cựu Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen và cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao châu Âu James Stavridis.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba cho biết những người ủng hộ kế hoạch này nên yêu cầu các quốc gia khác chấp nhận những nhượng bộ tương tự. “Và nếu họ làm vậy, thì tôi sẵn sàng lắng nghe lập luận của họ".

Bộ trưởng cũng bác bỏ quan điểm cho rằng có sự “mệt mỏi” với cuộc xung đột Ukraine ở các quốc gia phương Tây, nhấn mạnh rằng việc suy giảm cung cấp vũ khí không liên quan đến điều này.


Tờ Bild của Đức tuần trước tiết lộ Washington và Berlin đang tận dụng việc phân phối vũ khí cho Ukraine để gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phải nhượng bộ.

Thảo luận về việc cung cấp vũ khí tại trụ sở NATO, Ngoại trưởng Ukraine cho biết ông “không có lý do gì” để tin rằng việc phương Tây không cung cấp nhiều vũ khí như Kiev mong đợi là do “thiếu ý chí chính trị”.

“Nhưng tôi có lý do chính đáng để tin rằng cần phải thực hiện rất nhiều bước để đạt được mục tiêu trong vấn đề này”.

Ông Kuleba lưu ý rằng trong số 1 triệu quả đạn pháo mà Liên minh châu Âu (EU) cam kết gửi tới Ukraine vào năm 2023, chỉ có khoảng 300.000 quả được chuyển giao.

Ngoại trưởng Ukraine cho biết Kiev vẫn kiên định với các mục tiêu chiến tranh của mình và thề rằng “không có gì có thể ngăn cản chúng tôi”.

Ông gọi việc tài trợ cho Ukraine thay vì gửi quân đội của mình để đối phó trực tiếp với Nga là một “thỏa thuận công bằng” đối với phương Tây.

“Bạn cung cấp cho chúng tôi tất cả những gì chúng tôi cần, chúng tôi sẽ chiến đấu. Chúng tôi không yêu cầu bạn hy sinh mạng sống của mình”, ông giải thích.

Nguồn TPO