BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine yêu cầu phương Tây cung cấp bằng chứng Nga chuẩn bị tấn công 

Cập nhật ngày: 14/02/2022 - 09:31

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nước phương Tây chia sẻ thông tin tình báo về việc Nga đang chuẩn bị tấn công Kiev như họ dự đoán.

Yêu cầu trên của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng về Ukraine đang ngày càng trầm trọng, với việc các lực lượng NATO đang tăng cường hiện diện ở Đông Âu, được coi là một nỗ lực nhằm ngăn chặn Nga tấn công, bất chấp việc Moskva phủ nhận nhiều lần không có ý định như vậy. Hôm 11/2, một số hãng thông tấn phương Tây, trích lời các quan chức Mỹ giấu tên, đã đưa thông tin rằng Nga sẵn sàng tấn công Ukraine vào ngày 16/2 tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Kyivpost.com

Theo kênh RT (Nga), phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 12/2, ông Zelensky nói rằng phía Ukraine hiểu “những rủi ro đang hiện hữu”, nhưng nhấn mạnh rằng đã có “quá nhiều thông tin” trên các phương tiện truyền thông về “một cuộc chiến toàn diện đến từ Nga”.

Ông Zelensky nêu rõ: "Nếu bạn hoặc bất kỳ người nào khác có thông tin về cuộc xâm lược 100% của Nga ở Ukraine bắt đầu từ ngày 16 [tháng 2], vui lòng cung cấp cho chúng tôi thông tin này. Chúng tôi vẫn nhận thông tin từ tình báo của chúng tôi hàng ngày. Chúng tôi cũng rất biết ơn các cơ quan tình báo của các nước khác”.

Ông Zelensky nói thêm rằng Ukraine sẽ chuẩn bị cho tất cả các tình huống "bất ngờ" và phải dựa vào chính mình, vào các cơ quan chính phủ và thông tin tình báo của nước này. “Chúng tôi không sợ bất cứ ai, không hoảng sợ, mọi thứ đều trong tầm kiểm soát”, ông Zelensky nói thêm và nhấn mạnh rằng ngoại giao là cách duy nhất để giảm leo thang.

Tuyên bố của ông Zelensky đã gây ra phản ứng từ Moskva. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova đặt câu hỏi: “Các bạn đã bao giờ thấy điều gì như vậy chưa?”. Nhấn mạnh rằng Mỹ đã "tuyên bố hàng ngày trong hai tháng qua rằng Nga sắp tấn công Ukraine", bà Zakharova cho biết Tổng thống Ukraine cũng nói suốt thời gian qua rằng họ không có thông tin như vậy và "bây giờ họ cũng đang yêu cầu những bên liên quan chia sẻ dữ liệu".

Bà Zakharova lưu ý thêm rằng dường như không ai có bằng chứng như vậy (về việc Nga chuẩn bị tấn công Ukraine) ngoài một số hãng truyền thông và các nguồn tin giấu tên của Mỹ. “Trong hai tháng, họ đã chế nhạo người dân Ukraine, trong khi thực hiện một chiến dịch khiêu khích toàn cầu khác”, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói.

Trong khi đó, một số quốc gia đã bắt đầu sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán của họ ở Kiev. Nga cũng tuyên bố ý định rút một số nhà ngoại giao do lo ngại "các hành động khiêu khích".

Nguồn Báo Tin tức