BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối chia sẻ dữ liệu, kiến trúc Chính phủ điện tử 

Cập nhật ngày: 25/09/2020 - 14:46

BTNO - Sáng 25.9, tại khách sạn Sunrise (TP.Tây Ninh), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối chia sẻ dữ liệu, kiến trúc Chính phủ điện tử.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Tham gia tập huấn có hơn 100 học viên là lãnh đạo, chuyên viên Sở TT&TT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan khác của 19 tỉnh, thành phố phía Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết: đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng nặng nề, tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống của hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, việc triển khai đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, các địa phương đang xây dựng và trình các kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025, nên việc phổ biến, tập huấn cho các cán bộ làm công tác đầu tư và tài chính là cần thiết. Hội nghị sẽ tập trung vào 3 nội dung chính: quản lý đầu tư ứng dụng CNTT; quản lý kết nối và chia sẻ dữ liệu số; xây dựng kiến trúc Chính phủ điện tử.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trong thời gian tập huấn, các đại biểu được nghe 6 chuyên đề và một số tham luận của các địa phương tiêu biểu. Thứ trưởng đề nghị các báo cáo viên nêu dẫn chứng, kinh nghiệm thực tế, để các địa phương nghiên cứu, tham mưu với UBND tỉnh cho phù hợp với đặc thù và tình hình của địa phương mình.

Riêng các đại biểu tham dự hội nghị cần trao đổi thêm về kinh nghiệm thực tế công tác quản lý trên địa bàn, đặc biệt là công tác xây dựng, bảo vệ dự toán; xây dựng và bảo vệ kế hoạch đầu tư công trung hạn, từ đó nâng cao vị thế, tạo nguồn lực cho hoạt động ứng dụng CNTT, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử.

Thay mặt cho đơn vị chủ nhà đăng cai Hội nghị, ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở TT&TT cho biết, những năm qua Tây Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử, ứng dụng CNTT thực hiện cải cách hành chính, cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ cao cho người dân và doanh nghiệp, bước đầu mang lại một số kết quả thiết thực.

Tỉnh đã xây dựng trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh, trung tâm giám sát an toàn, an ninh mạng và bước đầu cung cấp một số dịch vụ đô thị thông minh cho người dân và doanh nghiệp. Phấn đấu trong năm 2020 cơ bản hoàn thành, đưa 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên mức độ 4.

Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở TT&TT phát biểu tại Hội nghị.

Tây Ninh đã ban hành đề án xây dựng Chính quyền số tỉnh giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tỉnh uỷ đang xem xét thông qua Nghị quyết về Chuyển đổi số của tỉnh, trong đó xác định rõ mục tiêu đến năm 2025 “phấn đấu đưa Tây Ninh vào nhóm các tỉnh, thành thực hiện chuyển đổi số tốt.

Phát triển bền vững trên cơ sở nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, phong trào đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động, tạo môi trường khởi nghiệp sáng tạo, chủ động tiếp cận và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ. Khuyến khích, hỗ trợ để hình thành các doanh nghiệp số có khả năng cạnh tranh trong khu vực. Thực hiện tăng trưởng xanh…"

Đại biểu phát biểu ý kiến.

Trong thời gian 2 ngày, các học viên tham dự lớp tập huấn được lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ TT&TT giới thiệu, hướng dẫn về Lập kế hoạch đầu tư công; tổng quan về Nghị định số 73/2014/NĐ-CP; các văn bản hướng dẫn Nghị định số 73/2014/NĐ-CP; định hướng chính sách ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm sản phẩm, dịch vụ CNTT sản xuất trong nước; Nghị định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước; khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam - phiên bản 2.0.

Hội nghị tập huấn dành nhiều thời gian cho các đại biểu tham dự thảo luận, đặt câu hỏi. Qua đó, đại biểu đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề quyết toán vốn đầu tư trong lĩnh vực CNTT; quy định về một số báo cáo liên quan đến các dự án CNTT… Các ý kiến của đại biểu được đại diện Bộ TT&TT giải đáp tại hội nghị.

Đại biểu tham dự tập huấn cũng được Ban Tổ chức bố trí tham quan Trung tâm Giám sát-điều hành đô thị thông minh tỉnh Tây Ninh.

Thái An


Liên kết hữu ích