BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ứng dụng Công nghệ tưới nhỏ giọt bùng nổ sản lượng cây mì tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 13/04/2024 - 16:24

BTNO - Hệ thống tưới nhỏ giọt còn có thể kết hợp cung cấp nước và chất dinh dưỡng trực tiếp đến gốc cây mì một cách chính xác và đều đặn.

Tây Ninh là một tỉnh nằm ở miền Đông Nam Bộ của Việt Nam, nổi tiếng với đất đỏ bazan mịn màng với rất nhiều lợi thế về nông nghiệp, đặc biệt là giống cây mì với tổng diện tích đứng đầu cả nước. Gần đây, sự phát triển của công nghệ tưới nhỏ giọt đã góp phần quan trọng vào việc bùng nổ sản lượng cây mì ở địa phương này.

1. Tình hình phát triển của giống cây mì hiện tại

Cây mì đã có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho cộng đồng nông dân tại Tây Ninh. Tuy nhiên, đây không phải là một hành trình dễ dàng khi quá trình nuôi trồng, khai thác và phân phối đối mặt với rất nhiều thách thức.

Với khí hậu khắc nghiệt và rất nhiều nguy cơ từ sâu bệnh, có những năm sản lượng mì cho ra thị trường chất lượng không được cao và khá khan hiếm. Nhưng có những giai đoạn được mùa, người dân thu hoạch ồ ạt thì lại bị xưởng và dân buôn ép giá. Để đối phó với những vấn đề này, rất nhiều các biện pháp đã được các ban ngành liên quan hỗ trợ và việc áp dụng công nghệ tiên tiến đã trở thành một yếu tố không thể thiếu.

Công nghệ có thể mang lại những giải pháp hiệu quả, từ việc giám sát và dự báo khí hậu đến việc phòng ngừa và điều trị các bệnh hại cho cây mì. Việc này không chỉ giúp tăng cường sản lượng mà còn đảm bảo chất lượng của sản phẩm, từ đó nâng cao thu nhập và cuộc sống của người nông dân. Trong bối cảnh môi trường và kinh tế ngày càng biến đổi, việc áp dụng công nghệ tiên tiến không chỉ là lựa chọn tối ưu mà còn là bước đi cần thiết để bảo vệ và phát triển nguồn lợi ích từ cây mì trong tương lai.

2. Áp dụng mô hình công nghệ tưới nhỏ giọt tự động

Đứng trước khó khăn về nguồn nước trong 6 tháng mùa khô, mô hình tưới mì tự động bằng công nghệ tưới nhỏ giọt đã đem lại những hiệu quả rõ rệt. Trước hết, hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm nước một cách đáng kể. Thay vì tưới nước rải rác hoặc lãng phí thông qua các phương pháp truyền thống, việc sử dụng công nghệ này cho phép chúng ta cung cấp nước đúng lượng và đúng thời điểm, tối ưu hóa sự sử dụng nguồn nước quý báu. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí cho nước mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên nước.

Hệ thống tưới nhỏ giọt còn có thể kết hợp cung cấp nước và chất dinh dưỡng trực tiếp đến gốc cây mì một cách chính xác và đều đặn. Điều này tăng cường sự hấp thụ và sử dụng chất dinh dưỡng của cây mì, giúp chúng phát triển mạnh mẽ và khỏe mạnh hơn. Không chỉ làm giảm nguy cơ của bệnh và sâu bệnh, mà việc cung cấp nước và chất dinh dưỡng đúng cách còn giúp tăng cường sức đề kháng của cây trước các yếu tố môi trường có hại.

Việc sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động còn giúp bà con tiết kiệm hơn rất nhiều các chi phí về nhân lực. Toàn bộ hệ thống đều có thể cài đặt theo ý muốn của người nuôi trồng từ thời gian cho tới lượng nước cần thiết. Nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả mà lại còn góp phần bảo vệ môi trường, đây thực sự là một giải pháp phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp của địa phương.

3. Nhà Bè Agri phát triển công nghệ tưới đồng hành cùng bà con Tây Ninh

Nhà Bè Agri, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp, đã hợp tác chặt chẽ với bà con nông dân ở Tây Ninh để phát triển và triển khai công nghệ tưới nhỏ giọt. Hệ thống tưới nhỏ giọt của Nhà Bè Agri được thiết kế và triển khai với sự chú trọng đặc biệt vào hiệu suất và hiệu quả. Công nghệ hiện đại của hệ thống giúp tối ưu hóa việc sử dụng nước và chất dinh dưỡng cho cây trồng vừa có độ chính xác cao mà không gây lãng phí.

Toàn bộ hệ thống tưới nhỏ giọt đều được vận hành tự động và vô cùng dễ dàng tiếp cận, giúp người nông dân tiết kiệm thời gian và công sức. Cùng với đó là khả năng tích hợp với các phần mềm quản lý online cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết về tình hình thực tế tại vườn giúp người nông dân ra quyết định thông minh và hiệu quả hơn trong quá trình chăm sóc cây trồng.

Ngoài ra, hệ thống công nghệ của Nhà Bè Agri sẽ liên tục được cập nhật và nâng cấp mỗi ngày nhằm tăng cao hiệu quả sử dụng. Các mô hình mới như tưới bắp tự động, tưới cây trồng trong túi giá thể,... sẽ được chia sẻ và hướng dẫn chi tiết tới bà con. Mong muốn góp phần nhỏ bé cho nền kinh tế nông nghiệp Tây Ninh nói riêng và kinh tế đất nước nói chung.

Trong tương lai, việc tiếp tục đầu tư và phát triển công nghệ tưới nhỏ giọt sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại Tây Ninh, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho bà con nông dân.