BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ứng dụng video ngắn thành nguồn tin tại Vũ Hán 

Cập nhật ngày: 26/01/2020 - 13:54

Các ứng dụng video ngắn như Douyin (TikTok) hay Kuaishou (Kwai) trở thành kênh cung cấp thông tin quan trọng về dịch viêm phổi ở Vũ Hán.

Trên TikTok, ứng dụng video ngắn hiện có hơn 400 triệu người dùng hoạt động hàng ngày của ByteDance, chủ đề liên quan đến Vũ Hán luôn nằm trong top tìm kiếm nhiều nhất. Trong số này, từ khóa "Nhà khoa học Zhong Nanshan" được quan tâm hơn cả. Zhong Nanshan là một trong những nhân vật nổi tiếng, người đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của Trung Quốc trước hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003. 

TikTok (bên trái) và Kwai (bên phải) đang trở thành kênh thông tin quan trọng cho người trong vùng dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc.

TikTok cũng là nơi thường xuyên cập nhật trực tiếp số lượng bệnh nhân bị nhiễm Corona (nCoV) - virus gây nên dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán - dựa trên các thông báo chính thức. Ứng dụng cũng hiển thị những trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo trên bản đồ.

Trên Kwai, nền tảng do Tencent hậu thuẫn với 300 triệu người dùng hàng ngày, chủ đề về virus Corona, "Xuân vận" (Chunyun) nhận được sự quan tâm lớn. Những clip về người dân mua hàng tạp hóa, khẩu trang, hoặc bệnh nhân được nhân viên y tế thăm khám... xuất hiện nhiều và nhận lượng người xem lớn.

Các nội dung video về Vũ Hán được quay lại và chia sẻ chủ yếu liên quan đến cuộc sống người dân và hoạt động của y bác sĩ ở bệnh viện. Chẳng hạn, một đoạn video ngắn được tải lên hôm 24/1 trên Kwai bởi tài khoản Beijing News cho thấy bệnh viện số 7 ở Vũ Hán đang được kiểm dịch và chỉ chấp nhận bệnh nhân có triệu chứng về viêm phổi. Một video khác đăng hôm 23/1 cũng ghi lại khoảnh khắc nhà ga xe lửa Vũ Hán đóng cửa, trong khi bảo vệ vẫn trực trước cửa ra vào. Ngoài ra, việc người dân mang mặt nạ để hạn chế virus, hay các siêu thị, trung tâm mua sắm bị bỏ hoang cũng được ghi lại.

Trung Quốc đang đối mặt với dịch viêm phổi Vũ Hán tăng nhanh. Truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV hôm nay đưa tin số ca nhiễm virus Corona là 1.975. Trong số người tử vong mới, 13 trường hợp ở tỉnh Hà Bắc, nơi khởi phát dịch và một trường hợp ở Thượng Hải. Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 25/1 cảnh báo Trung Quốc đối mặt với "tình trạng nghiêm trọng" khi giới chức nỗ lực tìm cách khống chế dịch bệnh lây lan rộng khắp trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Nguồn VNE (theo SCMP)


Liên kết hữu ích