BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ứng phó kịp thời diễn biến của tình hình

Cập nhật ngày: 09/06/2009 - 04:03

Chính phủ quyết nghị, các bộ, ngành chức năng theo dõi sát tình hình, tăng cường và nâng cao năng lực phân tích, dự báo kịp thời những biến động của kinh tế thế giới và trong nước để đề xuất các giải pháp chính sách phù hợp, kiểm soát tốt kinh tế vĩ mô, giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế. (Toàn văn Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5.2009)

Tận dụng thời cơ để thúc đẩy xuất khẩu và khai thác thị trường mới

Trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 5.2009, Chính phủ quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng về các giải pháp ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng trong thời gian tới. Theo đó, một nhiệm vụ tiếp tục được tập trung thực hiện là theo dõi sát sao tình hình và dự báo những biến động của kinh tế thế giới để có những giải pháp ứng phó kịp thời.

Đối với các “huyết mạch” của nền kinh tế như tài chính, tiền tệ, ngân hàng, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán chặt chẽ cán cân thanh toán tổng thể của nền kinh tế; theo dõi sát tình hình diễn biến của thị trường tiền tệ, lãi suất, tỷ giá, kiểm soát mức tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán hợp lý, bảo đảm hoạt động an toàn của hệ thống ngân hàng.

Các “điểm nóng” như thị trường chứng khoán, tình hình đầu tư gián tiếp cũng cần theo dõi chặt chẽ.

Giữ tốc độ tăng CPI ở mức một con số

Điểm đáng chú ý trong Nghị quyết, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu cụ thể về mức lạm phát cần quyết tâm giữ vững. Đó là phấn đấu giữ mức chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2009 ở mức 6-7%.

Để có được mức tăng CPI một con số, vấn đề đặt ra là phải thực hiện hiệu quả gói kích cầu. Vì vậy, các bộ, ngành cần tập trung hướng dẫn, tổ chức thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đã ban hành, nhất là các chính sách ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại rà soát kỹ các thủ tục, rút ngắn thời gian thẩm định, xem xét, quyết định cho vay, trong đó cần tập trung các tổ chức, cá nhân vay vốn kích cầu.

Các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đối với các dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, tín dụng nhà nước, hỗ trợ phát triển chính thức, có khả năng hoàn thành trong năm 2009-2010.

Về các vấn đề “nóng”

Nhiều vấn đề “nóng” đang được dư luận xã hội quan tâm cũng được Chính phủ chỉ đạo giải quyết.

Về điều hành xuất khẩu gạo, Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại cơ chế xuất khẩu gạo, làm rõ những mặt được, những hạn chế của cơ chế xuất khẩu gạo hiện hành để có giải pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém và phát huy những hoạt động tốt của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam; rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các quy định về quản lý lao động nước ngoài phù hợp với pháp luật Việt Nam và các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Về tình hình dịch bệnh hiện nay, Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp nhiễm cúm A/H1N1; thực hiện các biện pháp chuyên môn để khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, cách ly và điều trị kịp thời người nhiễm bệnh, không để lay lan ra diện rộng, chuẩn bị đầy đủ thuốc và các phương tiện phòng, chống dịch tại các tuyến y tế.

Bên cạnh đó, tất cả các chất vấn của cử tri cả nước và đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII sẽ được các thành viên Chính phủ trả lời đầy đủ bằng văn bản.

(Theo chinhphu.vn)