BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ứng tiền nhà giúp người nghèo mua bảo hiểm y tế 

Cập nhật ngày: 14/08/2017 - 16:57

BTN - Tháng 4.2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) xã Trà Vong (huyện Tân Biên) thành lập Tổ Phụ nữ xoay vòng mua bảo hiểm y tế (BHYT). Tổ có 20 thành viên, từ ngày thành lập đến nay đã giúp được 60 chị có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT để phòng thân.

Bà Nga.

Tổ đi vào hoạt động cũng nhờ có nguồn vốn hỗ trợ ban đầu của bà Phạm Thị Nga, ngụ ở ấp 3. Bà Nga năm nay đã 71 tuổi mà trông vẫn còn khoẻ mạnh. Bà Nga cười tươi kể, bà xuất thân từ gia đình nghèo khó, nhờ siêng năng làm lụng, chăm chỉ tích cóp mới làm nên từ hai bàn tay trắng. Vì thế, bà rất cảm thông với người nghèo.

Bản thân bà mãi đến khi tuổi chạm 70 mới chịu rời bỏ công việc đồng áng để nghỉ ngơi. Nhiều năm qua, bà Nga luôn được mọi người biết đến như một mạnh thường quân rất nhiệt tình ở địa phương.

Bà nói: “Tôi luôn sẵn sàng đóng góp, lúc nào có nhiều tôi góp nhiều, lúc nào có ít tôi góp ít, để góp sức cho công tác xã hội ở địa phương mình”.

Bà coi việc đóng góp cho xã hội như là trách nhiệm của bản thân và gia đình mình, bởi: “Con cái tôi đều sinh sống, học hành trên mảnh đất này nên việc đóng góp tôi coi như một cách trả nghĩa, trả tình vậy”. Với suy nghĩ đó, khi được Hội LHPN xã đề nghị hỗ trợ, bà Nga vui vẻ nhận lời và ứng tiền túi ra hơn 26 triệu đồng cho các chị em phụ nữ địa phương được mượn xoay vòng (không tính lãi) để mua BHYT.

Mỗi hội viên vay tiền mỗi tháng chỉ cần góp lại 100.000 đồng cho đến khi hết khoản nợ vay. Tiền góp lại được dùng để tiếp tục hỗ trợ các chị em phụ nữ khác mua thẻ BHYT.

Về phía bà Nga, gia đình bà đã mua BHYT từ nhiều năm nay và đã thấy được cái lợi khi có BHYT trong những lúc đau ốm, bệnh tật. Nhưng trên địa bàn xã hiện vẫn còn nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn chưa đủ khả năng mua BHYT, nên bà bàn với gia đình mình để cùng nhau đóng góp, như một cách giúp các chị em phụ nữ nghèo giảm bớt gánh nặng khi có bệnh cần phải điều trị tốn kém.

Không dừng lại ở đó, bà Nga còn dự định sẽ hỗ trợ một số vốn nhỏ, giúp các chị em phụ nữ địa phương xoay vòng sử dụng trong những lúc khó khăn như lo chi tiêu gia đình, lo cho con cái đến trường…

Làm những việc như thế, bà cảm thấy vui và an tâm. Bà cũng không thấy cô độc khi những việc làm của bà luôn được gia đình ủng hộ. Bà Nga chia sẻ: “Mình sống tốt để làm gương cho con cháu noi theo làm việc tốt, đó cũng là điều phúc lành”.

VI XUÂN


Liên kết hữu ích