BAOTAYNINH.VN trên Google News

Unh Ra- Niềm tự hào của người Khmer Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 31/03/2023 - 07:59

BTN - Unh Ra đã nỗ lực phấn đấu trở thành VĐV tiêu biểu của đội tuyển điền kinh tỉnh Tây Ninh, góp phần đáng kể vào sự phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh trong những năm qua.

VĐV Unh Ra thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022

Vận động viên Unh Ra sinh ra và lớn lên trong gia đình dân tộc Khmer ở xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành. Cả gia đình gồm cha, mẹ, anh trai và em gái của Unh Ra đều có nhiều đóng góp vào thành tích thể thao của tỉnh. Những năm trước, cả gia đình Unh Ra từng đại diện đồng bào Khmer Tây Ninh tham gia Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ tổ chức tại tỉnh An Giang, đạt HCĐ môn kéo co đồng đội nữ.

Tại Hội thao các dân tộc thiểu số toàn quốc diễn ra ở tỉnh Quảng Nam, hai anh em Unh Ra và các thanh niên người Khmer trong xã tham gia thi đấu. Kết quả, Unh Ra đạt 1 HCĐ môn đẩy gậy cá nhân nam và cùng với các thành viên khác đạt HCĐ môn kéo co đồng đội nam.

Khi Sở VH,TT&DL thông báo tuyển chọn VĐV tham gia các kỳ hội thao dân tộc thiểu số, những thanh niên Khmer ở xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành yêu thích thể thao đăng ký dự tuyển. Để tập luyện, mỗi buổi chiều, các thành viên tập trung ở sân chùa Tà Lơi- ngôi chùa Khmer ở xã Hoà Thạnh. “Đa số anh em tập khoảng 15 ngày trước khi thi đấu. Dây kéo co do các huấn luyện viên của Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TDTT cho mượn; gậy thì anh em tự chặt cây tầm vông để tập”- Unh Ra nói.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Unh Ra luôn có mặt ở các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng vòng huyện, tỉnh. Thân hình cao to, có năng khiếu thể thao và siêng năng tập luyện, chàng trai nước da bánh mật này được giáo viên dạy thể chất ở huyện Châu Thành giới thiệu đến Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao Tây Ninh (nay là Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TDTT tỉnh Tây Ninh) để tập luyện. 

Bước ngoặt lớn nhất cuộc đời Unh Ra là năm 2011, anh được Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TDTT tỉnh chính thức ký hợp đồng đào tạo môn đẩy tạ. Những năm tháng tiếp theo, dưới sự dạy dỗ tận tình của huấn luyện viên giàu kinh nghiệm Ngô Thành Danh, cùng với điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ, chàng trai dân tộc Khmer như cá gặp nước. Những tố chất, tiềm năng thể thao được phát huy tối đa.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, VĐV điền kinh Unh Ra của đoàn Tây Ninh xuất sắc đoạt huy chương bạc nội dung đẩy tạ.

Năm 2017, Unh Ra có thêm bước ngoặt quan trọng thứ 2 là thi đỗ vào Trường đại học TDTT TP. Hồ Chí Minh và theo học chuyên ngành huấn luyện môn điền kinh. Năm 2021, tốt nghiệp đại học, do chưa tìm được việc làm thích hợp nên đến nay, Unh Ra vẫn là VĐV của Trung tâm Đào tạo và Thi đấu TDTT tỉnh.

 Ngoài những thành tích chung với gia đình, Unh Ra còn đạt thành tích cá nhân, như HCĐ Giải vô địch điền kinh quốc gia năm 2019 và 2020. Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động thể thao đều tạm dừng. Năm 2022, Unh Ra trở lại đấu trường thể thao và gặt hái được 4 huy chương các loại, gồm: HCĐ Giải điền kinh Cup tốc độ Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh; HCĐ Giải điền kinh TP. Hồ Chí Minh mở rộng; HCB giải tiền SEA Games và HCB Đại hội Thể thao toàn quốc.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc vừa qua, thành tích đẩy tạ của Unh Ra đạt 14,68m. Về Tây Ninh, Unh Ra cố gắng tập luyện, thành tích cải thiện lên 14,8m và anh đang phấn đấu đạt mức 15m. Về quá trình tập luyện, Unh Ra chia sẻ anh bị hạn chế về thể hình, chiều cao chỉ đạt 1,74m, nặng 105kg- tương đối thấp và nhẹ so với một số VĐV ném tạ khác, nhưng bù lại anh có ý chí và sự cần cù, không sợ cực khổ.

Hằng ngày, ngoài thời gian tập theo giáo án của HLV, Unh Ra còn tự tập kỹ thuật, tập cử tạ nâng cao thể lực, tự nhìn vào gương tập luyện để điều chỉnh tư thế. Ngày cuối tuần, lễ, tết được về nhà nghỉ ngơi, chàng thanh niên này cũng tranh thủ chơi bóng đá, bóng chuyền duy trì thể lực.

Năm nay Unh Ra 32 tuổi, đã lập gia đình nhưng anh khẳng định vẫn yêu thích thể thao, còn đáp ứng được những bài tập nặng theo giáo án của HLV. Khi thi đấu, VĐV đẩy quả tạ có trọng lượng 7,2kg, nhưng trong quá trình tập luyện, anh thường xuyên tập các mức tạ nặng từ 8,5kg, 10kg, 16kg, thậm chí có khi tập với mức tạ 24kg.

Hiện Unh Ra luyện tập để chuẩn bị tham gia Giải Cup tốc độ Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh, dự kiến tổ chức vào ngày 1.4 sắp tới. Với thành tích HCB tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, Unh Ra là VĐV điền kinh dân tộc Khmer duy nhất và là một trong những gương VĐV tiêu biểu năm 2022 của tỉnh.

Unh Ra đã nỗ lực phấn đấu trở thành VĐV tiêu biểu của đội tuyển điền kinh tỉnh Tây Ninh, góp phần đáng kể vào sự phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh trong những năm qua. Với những thành tích nêu trên, Unh Ra trở thành tấm gương thể thao tiêu biểu và là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Khmer ở Tây Ninh.

Đại Dương