BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ủy ban Hạ viện Mỹ điều tra vụ cắt ngân sách cho WHO 

Cập nhật ngày: 28/04/2020 - 08:23

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ nộp tài liệu liên quan tới quyết định đóng băng ngân sách cho WHO của Trump.

"Tôi yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp toàn bộ tài liệu liên quan hoặc có đề cập tới quyết định dừng cấp ngân sách cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước 17h ngày 4/5", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel viết trong thư gửi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được tiết lộ hôm nay.

Bức thư được gửi chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Pompeo nói cần cải cách WHO sau Covid-19 và cảnh báo Washington có thể không bao giờ khôi phục tài trợ cho tổ chức này. "Các chuyên gia y tế thế giới và nhiều nhà ngoại giao cho rằng cắt ngân sách WHO vào thời điểm này sẽ chỉ gây hại cho nỗ lực ứng phó toàn cầu, cũng như tạo cơ hội để Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng", ông Engel viết trong thư.

Nghị sĩ Engel trong một buổi nghe điều trần tại thủ đô Washington hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho WHO với khoảng 400 triệu USD, tương đương 15% ngân sách, chỉ trong năm 2019. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/4 chỉ trích cách xử lý đại dịch Covid-19 của WHO và tuyên bố dừng cấp ngân sách cho tổ chức này. Quan chức cấp cao Mỹ cho biết Washington có thể chuyển khoản tiền sang các nhóm viện trợ khác. 

Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện cáo buộc chính quyền Trump biến WHO thành "con dê tế thần" để đánh lạc hướng chỉ trích về cách xử lý đại dịch, đồng thời kêu gọi Trump khôi phục ngay lập tức tài trợ cho WHO.

Khả năng Mỹ chấm dứt hoàn toàn tài trợ cho WHO tùy thuộc Trump có đánh bại ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden để tái đắc cử vào tháng 11 hay không. Quốc hội Mỹ kiểm soát chi tiêu liên bang và có thể thông qua luật để đảm bảo tài trợ cho WHO.

Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 3 triệu người nhiễm và hơn 208.000 người tử vong. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 991.000 ca nhiễm và gần 56.000 người chết. 

Nguồn VNE (Theo Washington Times)