Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uỷ ban MTTQVN tỉnh: Giám sát công tác thi hành án dân sự và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 

Cập nhật ngày: 10/10/2022 - 23:13

BTNO - Ngày 10.10, đoàn giám sát của Uỷ ban MTTQVN tỉnh do ông Phan Văn Ne- Phó Viện trưởng VKSND làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành về công tác thi hành án dân sự; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và trách nhiệm nêu gương người đứng đầu cơ quan. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Lê Ngọc Ẩn- Chủ tịch UBND huyện, ông Đỗ Thành Đông- Chi cục Trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện.

Ông Phan Văn Ne - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Từ ngày 1.10.2020 - 30.9.2022, Chi cục ra 463 quyết định thi hành án theo yêu cầu, 2.399 quyết định thi hành án chủ động. Trong quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên chú trọng công tác vận động, thuyết phục nhưng người phải thi hành án thường không phối hợp với cơ quan thi hành án. Trên thực tế rất ít trường hợp đương sự thi hành án xong trong thời gian tự nguyện 10 ngày. Trong 2 năm, có 36 việc đương sự tự nguyện nộp tiền thi hành án.

Công tác xác minh điều kiện thi hành án được quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, công tác xác minh định kỳ những việc chưa có điều kiện thi hành án còn chậm so với thời hạn quy định. Trong 2 năm, xác minh ra quyết định về việc chưa có điều kiện là 289 việc. Về tổ chức thi hành án bán đấu giá, trong kỳ, đã bán đấu giá thành và giao tài sản cho người mua trúng đấu giá 5 việc, tương ứng với hơn 8,5 tỷ đồng. Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động thi hành án dân sự, trong kỳ, đơn vị đã tiếp nhận 33 đơn; trong đó, 21 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hằng năm, Chi cục xây dựng kế hoạch và quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động thực hiện đúng quy định. Việc thu, chi tài chính, mua sắm tài sản công được thực hiện và quyết toán đúng quy định pháp luật. Trong 2 năm qua, đơn vị không có vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ cơ quan.

Về trách nhiệm nêu gương người đứng đầu, Ban lãnh đạo Chi cục luôn gương mẫu thực hiện việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và những điều đảng viên không được làm. Chi bộ thực hiện tốt Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2.1.2020 của Bộ Chính trị khóa XII, giữ mối liên hệ thường xuyên với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú. Kịp thời giới thiệu đảng viên sinh hoạt nơi cư trú và hằng năm đều lấy ý kiến nhận xét của tổ chức đảng để làm cơ sở đánh giá đảng viên theo quy định.

Ông Trần Văn Cưng - Phó Cục Trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Phan Văn Ne- Phó Viện trưởng VKSND tỉnh ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của Chi cục trong lĩnh vực thi hành án dân sự và sẽ có kiến nghị với sở, ngành liên quan để hỗ trợ cho công tác này được thuận lợi, hiệu quả hơn trong thời gian tới; đồng thời đề nghị lãnh đạo đơn vị sớm hoàn chỉnh báo cáo gửi về Uỷ ban MTTQVN tỉnh tổng hợp.  

Thiên Di