BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uỷ ban MTTQVN tỉnh:Nhân dân rất quan tâm đến việc thực hiện chỉ tiêu 100% cơ sở SXKD đạt tiêu chuẩn về môi trường

Cập nhật ngày: 10/07/2010 - 11:03
HTML clipboard

(BTNO) - Tại Hội nghị lần thứ 3 khoá VIII (nhiệm kỳ 2009 – 2014) diễn ra hôm 6.7, Ban thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh cho biết, trong hoạt động giám sát về vấn đề tình trạng ô nhiễm môi trường, nhân dân rất đồng tình việc các cơ quan chức năng chủ động kiểm tra các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, cương quyết xử phạt và công khai quyết định xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, cử tri khá bức xúc vì số lượng cơ sở vi phạm bị xử lý so với thực trạng gây ô nhiễm môi trường còn rất khiêm tốn. Thực tế, bầu không khí xung quanh các cơ sở chế biến khoai mì, cao su luôn có mùi đặc trưng, gây khó thở; mạch nước ngầm, giếng nước sinh hoạt của người dân, suối rạch xung quanh các cơ sở này đều bị ô nhiễm với mức độ khác nhau. Cử tri băn khoăn một số nhà máy chế biến khoai mì, mủ cao su nâng công suất hoạt động trong khi tác động môi trường và nguồn nước thải chưa được xử lý đến nơi, đến chốn.

Một cơ sở chế biến khoai mì xả nước thải chưa xử lý ra môi trường (ảnh minh hoạ)

Tại các cuộc tiếp xúc với Đại biểu HĐND tỉnh, huyện trước kỳ họp 20 HĐND tỉnh khoá VII (vừa kết thúc hôm 9.7), cử tri các huyện, thị đã đặt ra nhiều vấn đề đối với ngành Tài nguyên – Môi trường. Cử tri Thị xã đề nghị ngành chức năng kiểm tra và có hướng khắc phục đối với việc Công ty khoa mì Thái Lan sản xuất chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, gây ra mùi hôi làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Cử tri huyện Trảng Bàng đề nghị tỉnh có biện pháp kiểm tra và công bố lại chất lượng nước thải của Nhà máy xử lý nước thải khu công nghiệp, đồng thời phải xử lý nghiêm những cơ sở gây ô nhiễm trên địa bàn huyện…

Theo Ban thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh, cử tri và nhân dân rất quan tâm đến việc UBND tỉnh điều hành thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh “đến cuối năm 2010 có 100% cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường”. Nhiều ý kiến cho rằng để đạt chỉ tiêu này, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần phải quan tâm thực hiện công tác thanh, kiểm tra và xử lý một cách tốt hơn. Bên cạnh đó, cũng cần có hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các khoản vay tín dụng để đầu tư cải tạo hệ thống xử lý nước thải, nhằm tạo sự hài hoà giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích cộng đồng.

NHÃ HUYÊN