Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 10/09/2019 - 11:16

BTNO - Chiều 9.9, Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Phạm Viết Thanh- Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh, bà Đặng Minh Luỹ- Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh cùng lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, UBND các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu, Tân Biên, Tân Châu.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, tỉnh đã kịp thời triển khai và cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển KT – XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Đến 8 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện 6.574,14 tỷ đồng, đạt 82,2% dự toán, tăng 31,4% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện khoảng 5.367,8 tỷ đồng, đạt 61% dự toán, tăng 13,3% so với cùng kỳ.

Tổng kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2019 khoảng 2.884,2 tỷ đồng; đến ngày 31.8.2019, giải ngân đạt khoảng 52% kế hoạch.

Các dự án đầu tư được đôn đốc, tạo điều kiện triển khai, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Mới đây vào ngày 7.9, Cụm nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng đã được khánh thành đi vào vận hành. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là dự án có quy mô lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với tổng mức đầu tư 9,1 ngàn tỷ đồng, công suất 420 MW.

Đây là dự án tiên phong, đi đầu trong khai thác phát triển tiềm năng về năng lượng tái tạo, điện mặt trời tại địa phương theo chủ trương khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ.

Thực hiện 23 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao năm 2019, dự kiến có 19 chỉ đạt và vượt kế hoạch, 4 chỉ tiêu không đạt kế hoạch (3 chỉ tiêu về kinh tế và 1 chỉ tiêu về môi trường).

Ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, giai đoạn 2011-2015, Tây Ninh đã hoàn thành việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch. Năm 2017, 2018 đã hoàn thành việc thoái vốn tại Công ty CP Mía đường Tây Ninh và Công ty Cổ phần Du lịch thương mại Tây Ninh.

Thực hiện kế hoạch năm 2019, thoái hết vốn nhà nước tại 2 công ty còn lại là Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Tây Ninh (Nhà nước còn 35% vốn điều lệ) và Công ty Cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh (Nhà nước còn 49% vốn điều lệ). Trong quý IV.2019, Tây Ninh sẽ hoàn thành xong kế hoạch thoái vốn đúng theo kế hoạch của Trung ương và của tỉnh.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 2 doanh nghiệp nhà nước, đó là Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tây Ninh và Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tây Ninh.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp luôn kinh doanh hiệu quả, nộp ngân sách nhà nước năm sau cao hơn năm trước và lợi nhuận đều tăng.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã kiến nghị về việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó có cây cao su. Trên địa bàn tỉnh, diện tích trồng cao su khoảng 97.000 ha, trong đó diện tích trồng cao su của Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh và Công ty Cổ phần cao su Tân Biên là 14.200 ha. Qua khảo sát, diện tích cây đang khai thác 7.500 ha, diện tích cây kiến thiết cơ bản 6.000 ha, diện tích cao su thanh lý để trồng tái canh năm 2020 là 44,2 ha.

Thời gian tới, để tạo quỹ đất phục vụ cho mục tiêu phát triển KT – XH của tỉnh và sử dụng đất đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, UBND tỉnh sẽ làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam để bàn về việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó có cây cao su và dự kiến thu hồi một số diện tích đất của các công ty cao su ở những vị trí thuận lợi để phát triển thương mại dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề nghị đoàn công tác xem xét hướng xử lý đối với Công ty Cổ phần Công nghiệp hóa chất Tây Ninh (nay đổi tên là Công ty Cổ phần Sorbitol Pháp - Việt) SOFAVI.

Theo thiết kế, công ty có công suất 30.000 tấn sản phẩm Sorbitol phẩm cấp mỹ phẩm và thực phẩm (siro 70%)/năm. Tổng mức đầu tư 484,987 tỷ đồng; tổng vốn điều lệ 173 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn hóa chất Việt Nam đã góp 71,262 tỷ đồng, chiếm 41,19%. Hiện công ty đang khó khăn về tài chính nên chậm tiến độ và dừng sản xuất từ ngày 11.7.2019, do Ban điều phối nhận thấy nhà thầu công nghệ Novasep vận hành không hiệu quả, các tiêu hao quá cao so với định mức, hiệu suất thu hồi thấp.

Do đó, tỉnh đề nghị Tập đoàn hóa chất Việt Nam và các đơn vị có liên quan xem xét, kiểm tra thiết bị nhà máy nếu bảo đảm hoạt động thì nghiên cứu bổ sung thêm vốn để hoạt động hoặc có hướng xử lý cụ thể không để kéo dài làm lãng phí, thiệt hại tiền vốn của nhà nước.

Tại hội nghị, đại diện các tập đoàn, tổng công ty tham dự cùng đoàn công tác đã báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh và định hướng trong thời gian tới, trong đó có tình hình hoạt động của đơn vị trực thuộc trên địa bàn. Về kiến nghị của tỉnh, thành viên đoàn công tác cho biết, hiện nay, Tập đoàn hóa chất Việt Nam đang tích cực phối hợp với các cổ đông khác để vận hành lại nhà máy trong thời gian sớm nhất, đưa nhà máy vào hoạt động ổn định.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ tập trung hỗ trợ thêm về mặt cơ chế cũng như phân bổ các nguồn vốn hỗ trợ Tập đoàn hóa chất Việt Nam để đưa công ty trên hoạt động sớm nhất trong thời gian sắp tới.

Đoàn công tác trao tặng 500 triệu đồng cho Quỹ an sinh xã hội của UB.MTTQVN tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Viết Thanh – Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò rất quan trọng của doanh nghiệp nhà nước tại Tây Ninh trong hỗ trợ, giúp đỡ, đóng góp tích cực đối với sự phát triển KT – XH của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống của người dân, tạo công ăn việc làm, ổn định xã hội, đóng góp an sinh xã hội, củng cố an ninh quốc phòng…

Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện những giải pháp mang tính đột phá trên các lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông, chuyển đổi nông nghiệp công nghệ cao, phát triển nguồn nhân lực. Qua đánh giá, các giải pháp này đã làm cho kinh tế Tây Ninh phát triển rất tốt. Lãnh đạo tỉnh cũng đã ghi nhận các ý kiến, chia sẻ của thành viên đoàn công tác và của lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá cao những kết quả Tây Ninh đã đạt được, hướng phát triển những thế mạnh của địa phương như về năng lượng tái tạo, du lịch… có ý nghĩa rất lớn. Ông đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới.

Dịp này, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã trao Quỹ an sinh xã hội 500 triệu đồng cho đại diện UB.MTTQVN tỉnh.

Trúc Ly