BAOTAYNINH.VN trên Google News

V-League là giải đấu hấp dẫn nhất Đông Nam Á?

Cập nhật ngày: 10/02/2011 - 11:42

Hà Nội T&T lĩnh ấn chinh phục AFC cup với mục tiêu lập lại thành tích của Bình Dương một năm trước.

Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá IFFHS vừa công bố bảng xếp hạng các giải vô địch quốc gia ở châu Á và toàn thế giới 10 năm đầu thế kỷ 21. Theo điểm số, giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam V-League xếp thứ 14 châu Á và 89 thế giới.

Giải đấu ở Việt Nam vinh dự cùng các giải đấu ở Ukraine, Nhật Bản, Ả Rập Saudi, Thụy Điển, Nigeria, Đảo Síp, Syria, Libya có mức độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong những năm gần đây. Thực tế, theo giới chuyên môn V-League được đánh giá là giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Tiêu chí của IFFHS là chọn ra 5 câu lạc bộ hàng đầu của mỗi quốc gia để xếp hạng. Xếp hạng này được xác định từ các trận đấu ở giải vô địch quốc gia, cúp quốc gia cũng như tại các đấu trường như Champions League toàn châu lục và cao hơn nữa là FIFA Confederations.

Ở châu Á, 2 giải đấu quan trọng nhất dành cho các câu lạc bộ là AFC Champions League và AFC Cup.

Những năm qua, Hoàng Anh Gia Lai, Gạch Đồng Tâm Long An và Đà Nẵng thường thua tan tác trước các đội bóng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc khiến cho 2 đội bóng Việt Nam bị đẩy từ AFC Champions League xuống chơi AFC Cup năm nay.

Hà Nội T&T và Sông Lam Nghệ An là những đại diện sẽ chinh chiến ở AFC Cup mùa này. Mùa giải trước, B. Bình Dương đã lọt vào tới bán kết – tạo nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam tại đấu trường châu lục.

Giải V-League của Việt Nam có 1.897,5 điểm, đứng thứ 14 châu Á, 89 thế giới. Ở Đông Nam Á có giải S-League của Singapore đang đứng trên Việt Nam ở vị trí 13 với 2.048,5 điểm.

Các quốc gia khác là Malaysia, Thái Lan và Indonesia đứng từ 16 đến 21 châu Á. Các quốc gia còn lại của Đông Nam Á không được xếp hạng do không có giải vô địch quốc gia.

J-League của Nhật Bản đứng đầu bảng xếp hạng châu Á, xếp sau là K-League của Hàn Quốc, vị trí thứ 3 là giải Zain Saudi Professional League của Ả Rập Saudi. Iran Pro League của đất nước Iran đứng thứ 4, trước cả Super League của Trung Quốc và Uzbekistan Professional Football League của đất nước trung Á Uzbekistan. Những vị trí tiếp theo thuộc về những giải vô địch quốc gia của các nước vùng Vịnh: UAE, Qatar, Kuwait, Syria.

Iraq – một đội mạnh của bóng đá châu lục từng giành chức vô địch Asian cup 2007 được đồng tổ chức tại Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Nhưng đất nước này không thể tổ chức giải vô địch quốc gia do chiến tranh tàn phá, hiện đứng thứ 23 châu Á.

Trên bình diện thế giới thì Premier League của Anh đứng đầu thế giới với 11.516,02 điểm. La Liga của Tây Ban Nha đứng thứ 2 với 11.120,03 điểm. Serie A của Italia đứng thứ 3, giải vô địch Brazil đứng thứ 4, thứ 5 là Bundesliga của Đức và League 1 của Pháp đứng thứ 6 thế giới.

(Theo Bee)