BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vaccine Trung Quốc sinh đủ kháng thể Covid-19 

Cập nhật ngày: 15/08/2020 - 09:04

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine Covid-19 của Sinopharm đã kích hoạt các phản ứng miễn dịch dựa trên kháng thể, chưa rõ hiệu quả phòng ngừa.

Vaccine Sinopharm đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, là một trong số ít ứng viên đã được tiêm thử cho vài nghìn người. Các nhà khoa học trông đợi vào kết quả tiếp theo.

Vì Trung Quốc có quá ít ca nhiễm mới, Sinopharm đã tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 trên 15.000 người ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Theo thỏa thuận, tập đoàn dược phẩm này cũng sẽ tiến hành nghiên cứu tại Pakistan.

Hiện chưa ghi nhận tác dụng phụ nghiêm trọng sau tiêm vaccine, theo Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) ngày 13/8. Kết quả dựa trên dữ liệu từ 320 người trưởng thành khỏe mạnh trong thử nghiệm giai đoạn 1 và 2. Các nhà khoa học cho biết "ứng viên" này đã kích hoạt các phản ứng kháng thể mạnh mẽ ở những người được tiêm chủng, nhưng vẫn chưa rõ có đủ hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 hay không.

Vaccine Sinopharm của Trung Quốc, thử nghiệm hồi tháng 7. Ảnh: Global Times

Vào tháng trước, Chủ tịch của Sinopharm cho biết: "Vaccine tiềm năng có thể ra mắt vào cuối năm nay, giai đoạn ba có thể hoàn thành trong khoảng ba tháng".

Thử nghiệm đang ở giai đoạn cuối, do các nhà khoa học thuộc Sinopharm, cơ quan kiểm soát dịch bệnh và viện nghiên cứu có trụ sở tại Trung Quốc thực hiện.

Covid-19 đã giết chết hơn 750.000 người toàn cầu, thúc đẩy cuộc chạy đua phát triển vaccine. Hơn 150 "ứng viên" đang được phát triển và thử nghiệm trên khắp thế giới.

Nga trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép vaccine sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người. Vaccine Sputnik-V vẫn chưa hoàn thành giai đoạn 3, đang thử nghiệm trên hàng nghìn người để đánh giá độ an toàn và hiệu quả.

Vaccine do công ty CanSino Bilogics của Trung Quốc phát triển đã được phép sử dụng trong quân đội nước này.

Trung Quốc đang dẫn đầu với ít nhất 8 "ứng viên" vaccine, với các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau. Cạnh tranh cuộc đua, còn có 3 loại vaccine của các hãng dược lớn đang ở thử nghiệm cuối. Đó là Moderna, AstraZeneca, và Pfizer.

Nguồn VNE (Theo Reuters)