BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vắcxin Ebola đầu tiên được cấp phép lưu hành 

Cập nhật ngày: 23/10/2019 - 09:17

Ủy ban Dược phẩm châu Âu đã phê duyệt lưu hành vắcxin Ervebo (rVSV -G-ZEBOV-GP) phòng bệnh Ebola đầu tiên trên thế giới.

Đây là vắcxin từng được thử nghiệm trên 16.000 người 18 tuổi trở lên trong các nghiên cứu lâm sàng tại châu Phi, châu Âu và Mỹ. Vắcxin Ervebo được nghiên cứu và phát triển bởi hãng dược phẩm Merck & Co, đã được ứng dụng hiệu quả trong nỗ lực chống lại sự lây lan của Ebola tại Congo thời gian qua.

Quá trình thử nghiệm vắcxin Ebola tại Congo bắt đầu từ năm ngoái, được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành.

Trước đó, ngày 18/10, WHO ca ngợi đây là thành tựu trong cuộc chiến bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Đây là loại vắcxin đã cứu sống nhiều người trong đại dịch Ebola. Quyết định mới của EU sẽ giúp nhiều người được cứu sống hơn nữa".

Vắcxin Ervebo được EU cấp phép lưu hành để phòng ngừa bệnh Ebola. Ảnh: Reuters

Theo Guido Rasi, Chủ tịch Cơ quan Dược phẩm châu Âu (CHMP), vắcxin Ervebo được cấp phép lưu hành là một bước tiến quan trọng trong quá trình đẩy lùi bệnh dịch Ebola. Ông nêu rõ: "Đây là loại thuốc có khả năng giải quyết nỗi lo lắng liên quan đến sức khỏe cộng đồng của nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch này".

Dịch Ebola đã giết chết hơn 2.100 người trên thế giới hồi giữa năm 2018. Đây là lần bùng phát dịch lớn thứ hai trong lịch sử, sau trận dịch năm 2013-2016 ở Tây Phi khiến hơn 11.300 người tử vong. Ebola là loại virus hiếm gặp, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, làm suy giảm chức năng gan và thận. Tỷ lệ tử vong ở người bệnh là 25-90%. Triệu chứng thường gặp là sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đau cơ và xuất huyết. 

Nguồn VNE (Theo Healthcare In Europe, The Sun)