Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong định hướng phát triển Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 31/12/2021 - 13:58

BTNO - Sáng 30.12, Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ninh phối hợp Liên danh EnCity – Viện sáng kiến Việt Nam tổ chức tọa đàm Vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong định hướng phát triển tỉnh Tây Ninh đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Đây là chương trình cà phê doanh nhân định kỳ của Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ninh. Tham dự chương trình có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, doanh nghiệp. Buổi tọa đàm được Trung tâm đào tạo TPA trực tuyến trên các nền tảng số để các doanh nghiệp thuận lợi tham gia.

Diễn giả Trịnh Phạm Hải Linh- Chuyên gia về quy hoạch Công ty Encity khảo sát động lực phát triển cuả doanh nghiệp đến năm 2030.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Hùng Việt- Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Tây Ninh nhấn mạnh, cuộc tọa đàm có ý nghĩa quan trọng, khơi nguồn của cộng đồng doanh nghiệp cùng tiếp tục đồng hành với chính quyền địa phương để phát triển tỉnh Tây Ninh.

Vấn đề cốt lõi được doanh nghiệp thảo luận là cơ hội và những thách thức trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của khoa học -công nghệ, xu hướng dịch chuyển đầu tư và chuỗi cung ứng toàn cầu dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, đặt ra cho Việt Nam, trong đó có tỉnh Tây Ninh nhiều cơ hội và thách thức đan xen.

Diễn giả Trịnh Phạm Hải Linh- Chuyên gia về quy hoạch Công ty Encity phân tích khá cụ thể những vấn đề cần quan tâm khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ. Địa phương và doanh nghiệp đứng trước cơ hội có thể tận dụng nền tảng số để quảng bá cơ hội đầu tư và sản phẩm, thương hiệu Tây Ninh; tận dụng máy móc để nâng cao năng suất lao động; cơ hội chuyển dịch sang các ngành kinh tế giúp giảm tác động đến môi trường. Cùng với đó là những thách thức không nhỏ. Doanh nghiệp phải làm gì để thích ứng. Địa phương có những sách lược để giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng lao động, nắm bắt cơ hội đầu tư.

Theo ông Trinh Ngọc Phương- Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư, việc kiến tạo tầm nhìn thông qua quy hoạch tổng thể của tỉnh đã được thực hiện. Việc lập quy hoạch tỉnh nhằm xây dựng phương án phát triển tổng thể, đồng bộ để phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Một nội dung đáng chú ý trong Tầm nhìn phát triển Tây Ninh xanh đó là thu nhập của người dân Tây Ninh sẽ thay đổi tích cực, ở vị trí khá cho đến dẫn đầu trong khu vực Đông Nam bộ giúp bảo đảm an sinh xã hội.

Bà Lê Thị Mai Huyền- Tổng Giám đốc Công ty Đức Thành chi sẻ: Định hướng rất tuyệt vời cho Tây Ninh và rất phù hợp. Việc phát triển Tây Ninh xanh vì có nông nghiệp phát triển và những con người, doanh nghiệp Tây Ninh luôn cầu thị và mong muốn phát triển Tây Ninh thành nơi đáng sống nhất.

Doanh nghiệp cho rằng để đạt được mục tiêu phát triển, doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ của chính quyền về thu hút nguồn nhân lực, có quy hoạch sử dụng đất đai phù hợp tạo được động lực để thu hút đầu tư và mở rộng quy mô đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Khuê- Giám đốc Công ty TNHH Định Khuê nêu ý kiến: Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, nhà nước cần có chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Làm sao để không phải phụ thuộc vào 1 thị trường, tránh rủi ro khi đầu tư như hiện nay.

Cùng với đó là việc đa dạng, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Bà Huỳnh Thị Ngọc Thu- Giám đốc Công ty TNHH Việt Thu băn khoăn khi chính sách đất đai chưa nhất quán. Quy hoạch sử dụng đất càng hợp lý thì doanh nghiệp càng có cơ hội đầu tư dự án. Nguồn nhân lực chất lượng, kênh thông tin để doanh nghiệp tiếp cận nhanh, kịp thời các chủ trương, cơ chế, chính sách cũng là một vấn đề được doanh nghiệp đặt ra.

Ông Trịnh Ngọc Phương- Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết: Những nội dung doanh nghiệp nêu ra đều được thể hiện trong quy hoạch phát triển tỉnh Tây Ninh. Ví dụ như việc thu hút nguồn nhân lực bằng nhiều cách, trong đó có kết nối hạ tầng giao thông.

Tỉnh đang đầu tư đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài. Xa hơn nữa là Gò Dầu – Xa Mát. Đường cao tốc này chính là để thu hút các nguồn lực. Khi đã kết nối được giao thông, bệnh viện, trường học chất lượng thì các nơi họ sẽ đổ về. Đó cũng là điều Tây Ninh đang hướng tới.

Toàn cảnh cuộc tọa đàm.

Trong định hướng phát triển của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, vai trò của doanh nghiêp tư nhân rất quan trọng khi tổ chức đón đầu cơ hội, vượt qua những thách thức để khơi dậy nguồn lực, tiềm năng của địa phương phục vụ cho phát triển kinh tế.

Bà Trịnh Ngọc Lan- Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ Doanh nhân Tây Ninh cho rằng những nội dung đưa ra tại hội thảo là định hướng, là nền để các sở, ngành tỉnh và doanh nghiệp triển khai. Sắp tới cần có lộ trình. Một lộ trình không đơn giản. Tỉnh có chủ trương rồi thì phải có một bước giải pháp tiếp theo để đào tạo lực lượng doanh nghiệp rất nhỏ, siêu nhỏ và vừa, để cùng nhau chung một ý tưởng, cùng một kiến thức đi đến phát triển.

Bà Vương Phan Liên Trang- Phó tổng Giám đốc Công ty Encity cho rằng: Hiện Tây Ninh thuộc top những tỉnh thành thực hiện quy hoạch có tiến độ tốt. Trong bối cảnh dịch Covid-19, xu hướng chuyển dịch các chuỗi giá trị toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ. Tây Ninh chắc chắn sẽ nằm ở một vị trí có nhiều lợi thế về mọi mặt để bắt kịp và hòa mình vào sự chuyển dịch đó. Đây sẽ là cơ hội cho tỉnh và doanh nghiệp Tây Ninh.

Ông Trịnh Ngọc Phương- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận những ý kiến của doanh nghiệp tại cuộc tọa đàm để cùng đơn vị tư vấn sau khi phân tích sẽ xây dựng 1 kịch bản hoặc 1 định hướng phát triển trong quy hoạch phát triển tỉnh Tây Ninh.

Ngọc Quỳnh