Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Trảng Bàng:

Vẫn còn cảnh xếp hàng chờ làm thủ tục hành chính 

Cập nhật ngày: 25/08/2024 - 21:16

BTN - Theo phản ánh của nhiều người dân thị xã Trảng Bàng, thời gian gần đây, trước cổng bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận Một cửa) của UBND Thị xã thường xuyên diễn ra cảnh người dân xếp hàng dài chờ đến lượt bảo vệ mở cửa để vào bên trong làm thủ tục đất đai.

Người dân đến bộ phận Một cửa UBND thị xã Trảng Bàng chờ làm thủ tục hành chính.

Chờ từ sáng sớm

Bà N.T.X cho biết, bà đến làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tách thửa cho mảnh đất mới mua tại xã Hưng Thuận. Hồ sơ của bà đã được nộp từ hai tháng trước. Tuy nhiên, sau nhiều lần được gọi điện thông báo đến để bổ sung hồ sơ và hẹn trả kết quả, đến nay bà vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo bà X, để kịp vào lấy số thứ tự, hai vợ chồng bà phải có mặt trước 6 giờ sáng, đứng xếp hàng phía trước cổng Hội trường 29.4 (người dân đến làm thủ tục hành chính được quy định vào bằng cổng này để đi vòng ra phía trước vào bộ phận Một cửa UBND thị xã Trảng Bàng) chờ đến 6 giờ 30 phút, bảo vệ mở cổng, chồng bà phải vào lấy số thứ tự, khi lấy được số lớn thì phải chờ đến chiều.

Cũng đến xếp hàng từ sáng sớm, ông K cho biết, đây là lần thứ năm ông đến bộ phận Một cửa UBND Thị xã để làm thủ tục nhận thừa kế quyền sử dụng đất từ cha mẹ ruột. Theo lời ông K, lần đầu tiên đến do không biết số lượng người đến quá đông nên ông đợi đến hơn 7 giờ 30 phút mới vào lấy thứ tự. Tuy nhiên, khi đến bàn lấy số, ông được trả lời là lượng hồ sơ giải quyết trong ngày hôm đó đã đủ, không cho ông lấy thêm số mới. Rút kinh nghiệm từ lần đầu, ngày hôm sau ông K đến sớm lúc hơn 6 giờ sáng thì không khỏi bất ngờ vì số lượng người đứng chờ vào làm thủ tục như ông quá nhiều. Ông càng bất ngờ hơn khi đúng 6 giờ 30 phút, bảo vệ vừa mở cổng, hàng trăm người dân chạy ào vào trong để tranh thủ vào lấy số thứ tự.

Tuy nhiên, sau khi lấy được số thứ tự, hồ sơ của ông K được cán bộ bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND Thị xã nhận và phát phiếu hẹn. Những tưởng như thế đã xong, nhưng đến ngày trả kết quả như trên phiếu hẹn, ông K đến thì một cán bộ tại bộ phận Một cửa thông báo hồ sơ của ông cần bổ sung thêm một số giấy tờ thủ tục xác nhận của UBND cấp xã. Sau khi thực hiện bổ sung đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn, ông đến nộp hồ sơ lại là lần thứ tư.

Người dân được lấy số thứ tự chờ làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa của UBND thị xã Trảng Bàng.

“Tôi hy vọng là lần này mọi việc sẽ suôn sẻ. Mỗi lần đến làm thủ tục hành chính mà phải đứng từ năm, sáu giờ sáng rồi chạy vào lấy số thứ tự, cực quá trời!” - ông K lắc đầu ngao ngán.

Tiếp lời ông K, bà N.T.H - ngụ một xã phía Tây của thị xã Trảng Bàng cho hay, để kịp giờ đứng xếp hàng trước cổng như thế này, bà phải ra khỏi nhà lúc 5 giờ sáng, trong quá trình đi, bà cũng không dám ghé vào ăn sáng. Theo bà H, thời gian gần đây, người dân xếp hàng đứng chờ đã giảm rất nhiều, do có thông báo của UBND thị xã Trảng Bàng về việc chuyển tiếp nhận một số hồ sơ về Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Trảng Bàng từ ngày 16.8.

Lượng hồ sơ tăng đột biến

Bà Huỳnh Thị Thuỳ Trang - Chánh Văn phòng HĐND và UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, từ tháng 6.2024 đến nay, số lượng người đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND Thị xã tăng đột biến so với trước đây, đặc biệt là người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực đất đai.

Theo bà Trang, việc người dân đến sớm trước giờ hành chính 30 phút đến 60 phút để xếp hàng chờ làm thủ tục là chuyện bình thường do tâm lý sợ đông, muốn được làm sớm, làm nhanh.

Thực hiện việc làm thủ tục hành chính cho người dân thuận lợi, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND Thị xã đã mở thêm 1 cửa, bố trí thêm cán bộ tiếp nhận hồ sơ… Từ ngày 16.8, đối với những thủ tục hành chính có thể giải quyết trong ngày gồm: điều chỉnh thông tin về diện tích, địa chỉ thửa đất, loại đất; các thông tin cá nhân thay đổi căn cước công dân, địa chỉ thường trú; gia hạn thời gian sử dụng đất, cung cấp thông tin địa chính, quy hoạch được chuyển về Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh thị xã Trảng Bàng tiếp nhận và giải quyết. Nhờ vậy, hiện nay, số lượng hồ sơ cơ bản đã giảm dần.

Lý giải về việc nhiều người dân phản ánh việc cán bộ tiếp nhận hồ sơ xong, đến lúc phải trả kết quả theo phiếu hẹn, lại yêu cầu người dân bổ sung hồ sơ, Chánh Văn phòng HĐND và UBND thị xã Trảng Bàng Huỳnh Thị Thuỳ Trang cho biết, việc tiếp nhận hồ sơ của cán bộ tiếp nhận tại bộ phận Một cửa không phải là người chuyên môn lĩnh vực đất đai. Hồ sơ sau khi tiếp nhận sẽ được chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Thị xã. Tại đây, cán bộ chuyên môn sẽ kiểm tra lại, nếu thiếu sẽ thông báo để người dân bổ sung.

Người dân đứng chờ trước cổng vào lúc 6 giờ sáng để vào bốc số thứ tự.

Riêng về vấn đề mỗi người chỉ được lấy một số thứ tự khi đến làm thủ tục hành chính, bà Trang cho biết, mục đích của việc này là để bảo đảm công bằng trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, tránh trường hợp “cò” ôm nhiều bộ hồ sơ, chiếm thời gian của những người dân tự đi làm. Tuy nhiên, theo bà Trang, việc mỗi người chỉ được cấp 1 số thứ tự tương ứng với một hồ sơ cũng có một số bất cập khi cũng có một số người dân (không phải “cò”) đến làm thủ tục với 2, 3 bộ hồ sơ trở lên phản ánh sự phiền hà khi phải quay lại lấy số đến hai, ba lần.

Trên cơ sở tiếp thu những ý kiến của người dân, thời gian tới, UBND Thị xã sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ sắp xếp phân công công việc bảo đảm việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân đúng thời hạn.

Minh Dương