Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẫn còn tình trạng mua bán biển số xe giả 

Cập nhật ngày: 12/01/2019 - 21:08

BTN - Biển số xe được cơ quan Công an cấp khi người dân mua xe mới hoặc chuyển nhượng xe. Ðây là một trong những thông tin quan trọng để cơ quan chức năng quản lý về an ninh trật tự và an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng một số đối tượng mua bán, sử dụng biển số xe giả khiến việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

Công an huyện Châu Thành cấp biển số xe mô tô cho người dân.

“Sao y” biển số thật

Trong vai một người có biển số xe bị hư hỏng, cần sửa chữa, chúng tôi tìm đến một tiệm sửa xe, làm biển hiệu trên địa bàn TP.Tây Ninh. Tại đây, nhiều tấm biển số xe được trưng bày giữa mặt tiền của tiệm, mỗi tấm một dãy số khác nhau, không tấm nào bị trùng số.  

Sau một lúc quan sát, chủ tiệm thận trọng thăm dò ý định, của khách hàng. Khi chúng tôi đưa ra tình huống, nhà có một chiếc xe cub, giấy tờ đàng hoàng nhưng bị hư biển số, chủ tiệm cho biết ngay, tuỳ theo mức độ hư hỏng của biển số mà tiệm sẽ sửa chữa cho khách. Nếu tấm biển chỉ bị móp méo, có thể sửa rất nhanh, còn hư hỏng nặng thì không được. Chúng tôi yêu cầu làm biển số xe mới, chủ cửa hàng đồng ý ngay vì nghe nói xe có giấy tờ đàng hoàng. Mỗi tấm biển số xe máy hoàn thành có giá 250.000 đồng nếu đóng khung, còn biển trơn là 180.000 đồng.   

Khi chúng tôi bày tỏ lo ngại về tấm biển số xe được làm ở “bên ngoài” (không phải ở cơ quan chức năng có thẩm quyền), chủ tiệm lấy ra một tấm biển số mới kèm theo lời quảng cáo giống biển thật gần 90%, khó phân biệt thật giả. Sau một hồi đắn đo, chúng tôi quyết định lấy một dãy số ngẫu nhiên để làm tấm biển xe mới, với lý do đi vội không cầm theo giấy tờ nhưng vẫn nhớ số xe ở nhà. Chủ tiệm nhanh chóng ghi lại dãy số và hẹn chúng tôi khoảng một tiếng sau quay lại lấy.

Ðúng giờ hẹn, chúng tôi quay lại. Lúc này, người giao biển số cho khách là một phụ nữ đã lớn tuổi. Khách hàng được kiểm tra biển số mới, xem dấu quốc huy và dãy số có trùng khớp với biển số đã đặt. Trước khi ra về, chúng tôi hỏi thêm về việc nếu không có giấy tờ xe, có thể làm biển số mới được không? Người phụ nữ này trả lời dứt khoát “được”. Chủ tiệm cho biết, trước đây, chủ tiệm đã làm biển số giả cho nhiều khách hàng rồi. Sau đó, chủ tiệm hẹn chúng tôi, sáng mai quay lại “lấy hàng”, vì hiện giờ “thợ làm biển số” đi công việc, chưa về kịp.  

Cầm trong tay tấm biển số vừa nhận, chúng tôi giật mình vì rất khó phân biệt với loại được làm ở cơ quan chức năng. Việc đặt làm biển xe giả diễn ra một cách khá dễ dàng và công khai. Khách hàng có thể thuỳ ý chọn bất kỳ con số nào để làm biển xe từ số đẹp cho đến ngày sinh, tháng sinh… Giá thành của mỗi tấm biển số khá rẻ, thời gian đặt làm nhanh chóng, không giới hạn đối tượng, độ tuổi, ai cũng có thể ngay lập tức sở hữu và sử dụng để lưu thông trên đường.    

Nhiều hệ luỵ nghiêm trọng

Khi biết tình trạng trên, một số người bày tỏ sự lo lắng. Bởi lẽ, những người có ý đồ xấu chỉ cần thay biển số, ngay lập tức trở thành một chiếc xe hoàn toàn khác. “Người có nhu cầu dùng biển số xe giả đa phần thuộc nhóm đối tượng có ý định thực hiện hành vi phạm pháp như đua xe, vận chuyển hàng lậu, cướp giật, trộm tài sản, đánh nhau gây rối… Mục đích của nhóm đối tượng này là né tránh sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng”- ông P.H.Q, ngụ TP.Tây Ninh chia sẻ.       

Ðội Cảnh sát giao thông- Công an huyện Châu Thành cho biết, việc sản xuất, cung cấp biển số xe được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe. Các cơ sở sản xuất biển số, Công an các địa phương có điều kiện đầu tư dây chuyền sản xuất biển số xe và được Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội - Bộ Công an kiểm tra, nghiệm thu đạt tiêu chuẩn quy định mới được phép sản xuất biển số xe. Biển số xe phải được quản lý chặt chẽ theo quy định của Bộ Công an.  

 Việc sử dụng biển số xe giả để lưu thông sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là đối với vấn đề quản lý các phương tiện giao thông. Một số trường hợp biển số xe bị hư hỏng hoặc mất, người dân ngại thủ tục xin cấp lại rườm rà hoặc vướng xe không chính chủ nên quyết định chọn cách làm biển số xe giả cho nhanh. Thậm chí, một số đối tượng dùng biển số giả để hợp thức hoá xe gian, xe không hợp lệ, sử dụng phương tiện vào những mục đích phi pháp.  

Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ chuyên môn, lực lượng CSGT có thể phát hiện những trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông dùng biển số giả. Biển số xe thật được sản xuất bằng kim loại, có sơn phản quang, ký hiệu bảo mật, quốc huy rõ ràng, chi tiết. Trong khi đó, biển số giả không có sơn phản quang, quốc huy và chữ số được thiết kế không sắc nét, rõ ràng. Trong năm 2018, Công an Châu Thành đã tiêu huỷ khoảng 300 biển số xe thu hồi, cấp trên 6.700 biển số xe mới. Khi có nhu cầu cấp biển số xe, người dân đến cơ quan Công an chỉ cần đóng phí 50.000 đồng; phí cấp lại biển số xe là 100.000 đồng.

Theo Công an huyện Châu Thành, đối với trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, hỏng sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng. Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung khác theo quy định của Nghị định số 46/2016/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Thiết nghĩ, để “dẹp triệt để” nạn biển số giả như phản ánh trên, bên cạnh việc lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp mua bán, sử dụng biển số xe giả lưu thông trên đường, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, tuân thủ pháp luật, khi có nhu cầu cấp mới, đổi biển số xe, hãy đến cơ quan Công an để được hướng dẫn và thực hiện.    

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI