BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vận động để lan toả nguồn năng lượng tích cực 

Cập nhật ngày: 22/02/2021 - 16:23

BTN - Không sôi động, không phô trương, nhưng hành động của họ đã lan toả nguồn năng lượng tích cực đến với cộng đồng.

Tập gym, chạy bộ, chạy xe đạp, leo núi, nhặt và thu gom rác khắp cung đường lên đỉnh núi Bà Đen... Với họ, đây là một hình thức vận động rèn luyện sức khoẻ, vừa lan toả nếp sống đẹp, tích cực, lạc quan, và đầy năng động.

Tết này, hãy cùng họ chia sẻ những điều thú vị.

Anh Phan Văn Vũ (51 tuổi, Cục Hải quan): “Cuộc sống luôn tươi đẹp nếu ta nghĩ và hành động một cách tích cực”.

Anh Vũ là một trong những người đồng sáng lập nhóm CSC Tây Ninh (tên gọi tắt của khoá học Chính sách công)- một nhóm hoạt động vì sức khoẻ và đề cao ý thức bảo vệ môi trường. 2 năm trước, nhóm chỉ có 10 thành viên vừa leo núi mỗi cuối tuần, vừa nhặt dọn rác theo đường cột điện, đặt giỏ, gắn biển cổ động kêu gọi cùng giữ gìn, bảo vệ môi trường sạch đẹp. Từ sự bền bỉ này, nhóm đã lan toả thông điệp “Chung tay giữ sạch cung đường” núi Bà Đen. Hiện nhóm đã có trên 50 thành viên.

Anh Vũ cùng vợ và hai con gái tham gia tại một giải chạy cự ly ngắn.

Khi nói về môn thể thao chạy bộ, anh Vũ chia sẻ: “Chạy bộ giúp tôi có cơ thể khoẻ mạnh và tinh thần thoải mái. Chạy bộ là vượt qua chính mình bằng chính đôi chân của mình. Với tôi, hạnh phúc là được sống và hoàn thành những mục tiêu dù là nhỏ nhất, đơn giản nhất”.

Đến với chạy bộ dù muộn, nhưng anh Vũ không ngừng tham gia các giải chạy phong trào khắp cả nước. Chỉ tính riêng trong tháng 11.2020, anh Vũ chinh phục 5 giải Full Marathon 42km, đạt sub 4 trong 5 tuần liên tiếp. Trước đó, anh đã hoàn thành mục tiêu đạt 9 giải chạy Full Marathon, 5 giải Trail và một số giải chạy gây quỹ từ thiện, phong trào.

Điều tự hào nhất của anh là vượt qua giải Ultra Marathon chạy xuyên đêm (Hà Nội midnight) ở cự ly 42km trong một đêm. Anh Vũ còn vận động vợ và hai con gái tham gia các giải chạy bộ cự ly ngắn, leo núi, nhặt rác với nhóm CSC.

“Tôi muốn gửi đến các bạn yêu mến chạy bộ những lời chúc tốt đẹp nhất trong năm 2021. Hãy Kiên cường - Mạnh mẽ - Vững tin và Thành công trong cuộc sống”- anh Vũ chia sẻ.

Vũ Thị Hương và con trai Đặng Vũ Nhật Nam (8 tuổi).

Chị Vũ Thị Hương (38 tuổi, nhân viên Ngân hàng Vietinbank Tây Ninh): “Tôi rất nhỏ bé nhưng tôi tin ước mơ của tôi không bé nhỏ. Tôi sẽ thực hiện ước mơ ấy bằng suy nghĩ và hành động một cách rất đơn giản”.

Là thành viên của CSC Tây Ninh, cũng là một trong số ít các tình nguyện viên dành tình cảm đặc biệt với núi Bà Đen, mỗi tuần chị đều kiên trì gom rác thải nhựa trên cung đường cột điện. Dù giờ giấc của nhân viên ngân hàng không mấy linh động, nhưng “bông hồng thép” này đã có 63 lần chinh phục đỉnh núi Bà Đen, 3 lần tham gia giải chạy Full Marathon 42km cùng nhiều giải chạy Road, Trail trên khắp mọi miền đất nước.

Khởi đầu với 10km, sau 1 năm, “runner” Vũ Thị Hương đã hoàn thành mục tiêu từ 1.000km/năm cho mình. Chị còn ấp ủ dự định tổ chức 1 giải marathon quốc tế tại Tây Ninh. Đầu tháng 1.2021, tại Giải vô địch quốc gia việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” lần 27 chào mừng 46 năm chiến thắng Phước Long, tỉnh Bình Phước (6.1.1975 - 6.1.2021), chị tham gia hệ phong trào với cự ly 21km (gồm chặng đường vòng quanh núi và khoảng 1.800 bậc thang đoạn cuối) và về đích thứ 7 nhóm nữ, được trao giải khuyến khích.

Vũ Thị Hương cho biết: “Lần đầu tiên leo núi Bà Đen, thật sự rất mệt. Nhưng đến lần thứ tư, thứ năm, tôi cảm thấy mạnh mẽ và tự tin, không muốn bỏ cuộc giữa chừng. Đối với tôi, chạy là phải vui, chạy vừa rèn thể chất, tính kiên trì để vượt qua chính mình”. Từ khi là “runner”, Vũ Thị Hương xem giải như ngày hội và đưa cậu con trai 8 tuổi Đặng Vũ Nhật Nam cùng tham gia. “Tôi muốn truyền cảm hứng chạy bộ cho con, để con vượt lên chính mình”.

Đối với Phương, mọi việc làm nếu bản thân thấy vui là được.

Quách Trương Phương, 32 tuổi, bác sĩ Trung tâm Y tế dự phòng CDC Tây Ninh: “Quan trọng bản thân thấy vui là được. Việc còn lại... đều do duyên”.

“Người xê dịch” là biệt danh mà bạn bè, đồng nghiệp dành tặng cho Phương. Đến với chạy bộ, leo núi dù chỉ hơn 1 năm, nhưng Phương đã có cái nhìn khác về “vận động tích cực” khi chứng kiến sự nhiệt huyết, bền bỉ trong công cuộc làm sạch núi Bà Đen của các thành viên trong nhóm CSC, đặc biệt là bạn Vũ Thị Hương. “Vì cô ấy rất đặc biệt. Cô ấy không nhanh, nhưng lại bền bỉ. Cô ấy không là “sạc dự phòng”, nhưng cô ấy có thể truyền được năng lượng cho người khác, trong đó có tôi”- Phương nói.

Phương cho biết, anh vẫn thường leo núi, nhưng trước đây không quan tâm đến những hoạt động gom nhặt rác thải nhựa đem xuống núi. Sau khi bị thuyết phục bởi việc làm cần mẫn của anh em trong nhóm, Phương như được đánh thức tình yêu với mẹ thiên nhiên, để hiểu rằng bảo vệ môi trường là trách nhiệm không của riêng ai.

Khi nói đến marathon, gương mặt chàng bác sĩ trẻ không giấu sự ngưỡng mộ dành cho các vận động viên của phong trào chạy bộ Tây Ninh: “Chạy bộ giúp giữa chúng tôi càng gần nhau hơn. Nhờ nhóm CSC, tôi có thêm những trải nghiệm quý trong cuộc sống. Nếu chúng ta lan toả thói quen tập thể dục, dành 30 phút chạy bộ mỗi ngày, xã hội sẽ có thêm nhiều nguồn năng lượng tích cực. Hy vọng năm 2021, nhóm CSC Tây Ninh sẽ tiếp tục đồng hành trong nhiều hành động ý nghĩa”.

Dương Nhật Thanh, 16 tuổi, học sinh lớp 10A Trường THPT Trần Đại  Nghĩa.

“Hãy rời xa smartphone và tập thể dục”, là lời chia sẻ đến từ Dương Nhật Thanh. Ba mẹ đều là quân nhân (đang làm việc tại Bộ CHQS tỉnh), thời gian dành cho con cái không nhiều, nhưng Nhật Thanh ý thức được việc học tập và rèn luyện thể dục thể thao để cơ thể khoẻ mạnh.

Ngoài thời gian học, Nhật Thanh đọc sách, nghiên cứu thêm về các kỹ năng thể thao, thể hình trên mạng rồi tập luyện theo. Kỹ năng của em là hít đất, hít xà đơn và đu xà ngang: “Em không chơi game, ba mẹ em luôn mong muốn hai anh em học tập, trau dồi những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết.

Qua hướng dẫn trên mạng, em bắt đầu tập luyện. Lúc đầu thấy khó, hai bàn tay chai sần. Sai khớp và chấn thương là chuyện bình thường. Nhưng sau đó, em thấy thích môn thể thao này, vì nó vui, cho cơ thể khoẻ mạnh”.

Động lực để Thanh chuyên cần luyện tập môn thể thao này là nhờ vào mối liên kết giữa các bạn trẻ năng vận động. Chủ nhật và thứ năm hằng tuần, Thanh cùng bạn là Hà Thanh Nhật Nam, 16 tuổi, học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đến công viên 30.4 (thành phố Tây Ninh) luyện tập với các dụng cụ trong công viên.

Ở đây, hai bạn trẻ quen nhiều bạn mới, có cùng sở thích. Sau hơn 7 tháng, kỹ năng đu xà ngang của Thanh tiến bộ hẳn lên, các cơ tay, cơ bụng săn chắc khiến nhiều bạn khác ngưỡng mộ. Nhóm của Thanh ngày càng có thêm thành viên, đến nay có trên 10 bạn tham gia luyện tập thể hình. “Mỗi lần tập luyện, em chỉ nghĩ đơn giản là rèn sức khoẻ, vừa giải trí, vừa được quen biết nhiều bạn, giao lưu học hỏi với nhiều người. Hơn hết là em có thêm kỹ năng sống”- Nhật Thanh nói.

Kỹ năng mạnh nhất của Dương Nhật Thanh là đu xà ngang.

Cắm cờ trên núi Bà Đen.

Mỗi tuần, các thành viên CSC Tây Ninh tổ chức leo núi rèn luyện sức khoẻ, vừa gom rác thải để giữ môi trường xanh trên cung đường núi Bà Đen.

Tâm Giang