BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh:

Vận động mọi nguồn lực, chuẩn bị cho đợt xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 2 

Cập nhật ngày: 23/08/2021 - 17:49

BTNO - Sáng 23.8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các sở, ngành, địa phương cùng đoàn chuyên gia Bộ Y tế hỗ trợ Tây Ninh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) tỉnh chủ trì, nhằm đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 sau đợt tổng xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh (từ ngày 15.8 – 20.8.2021) và đề ra các phương án phòng, chống dịch phù hợp với từng địa phương trong thời gian tới. 

Tại điểm cầu UBND tỉnh có sự tham dự của ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo.

Xác định lại các cấp độ dịch sau đợt tổng xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng 

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong đợt tổng xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn (từ ngày 15.8 – 20.8.2021), toàn tỉnh lấy mẫu hơn 44.763 mẫu gộp với 378.842 người được lấy mẫu xét nghiệm (trong đó lấy 36.654 mẫu PCR và 8.109 test nhanh). Qua xét nghiệm phát hiện 101 mẫu  nghi nhiễm sau khi có kết quả mẫu gộp, đang truy vết và chờ kết quả xét nghiệm khẳng định PCR.

Sở Y tế cho biết, dựa trên kết quả đợt tổng sàng lọc vừa qua, tỉnh có thể đánh giá tình hình dịch bệnh cũng như năng lực tổ chức chống dịch thực sự của từng địa phương. Qua đợt tổng xét nghiệm sàng lọc này, một số địa phương có số ca nhiễm khá cao được phát hiện, trong đó có thị xã Trảng Bàng, Hoà Thành, thành phố Tây Ninh, Tân Châu…

Tuy nhiên, nhìn chung, tình hình dịch Covid-19 của từng địa phương ở mức độ trung bình, có thể kiềm chế trong thời gian tới. Sau khi xác định mẫu gộp dương tính, địa phương tập trung test nhanh xác định F0 và PCR mẫu đơn khẳng định, triển khai phong toả các khu vực có F0, đưa F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết F1, F2 thực hiện quản lý theo quy định.

Trên cơ sở đánh giá kết quả và xác định vùng nguy cơ, Sở Y tế đề xuất các địa phương tiếp tục triển khai xét nghiệm sàng lọc đợt 2 nhằm phát huy những kết quả đạt được và khắc phục hạn chế qua thực hiện xét nghiệm sàng lọc đợt 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu ý kiến về các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Các địa phương cần đánh giá chính xác mức nguy cơ để việc thực hiện lấy mẫu chính xác, phản ánh đúng thực trạng tình hình diễn biến dịch tại địa bàn lấy mẫu. Trong đó ưu tiên lấy mẫu tại những xã nguy cơ cao; các xã, thị trấn vùng xanh sẽ thực hiện sau.

Để chuẩn bị cho đợt xét nghiệm kế tiếp, các địa phương cần chấn chỉnh, bố trí thời gian hợp lý khu vực lấy mẫu, thực hiện nhiều điểm trên địa bàn ấp theo nhóm hộ liền kề, kết thúc công tác cho từng xã, phường, thị trấn để đảm bảo quản lý và trả kết quả đồng bộ; nâng cao vai trò tổ tự quản trong điều phối người đến lấy mẫu, không để sót lọt người dân tạm trú trong các trang trại sản xuất, hộ dân xa khu dân cư.

Dựa trên kết quả xét nghiệm sàng lọc, các địa phương cũng xác định lại cấp độ dịch trên địa bàn. Trong đó, Bến Cầu đề xuất xác định 8 vùng xanh, 1 vùng vàng/9 xã, thị trấn; Châu Thành 10 xanh, 5 vàng/15 xã, thị trấn; thị xã Hoà Thành 1 vùng xanh, 3 vùng vàng và 4 vùng cam/8 xã, phường; huyện Tân Châu 10 vùng xanh, 2 vàng/12 xã, thị trấn; Tân Biên 3 vùng xanh, 2 vàng, 4 cam/9 xã, thị trấn; thành phố Tây Ninh 1 vùng xanh, 1 cam, 8 đỏ/10 xã, phường; Dương Minh Châu 4 vùng xanh, 1 vàng, 2 cam (còn 3 xã chưa xác định); Gò Dầu 1 vùng xanh, 2 cam (6 xã, thị trấn chưa xác định); thị xã Trảng Bàng 1 vùng xanh, 6 vàng, 1 đỏ/10 xã, phường. Các địa phương đề xuất triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 2 nhằm đẩy mạnh việc tách các F0 ra khỏi cộng đồng.

Khắc phục khó khăn, hạn chế trong công tác lấy mẫu

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) tỉnh, qua đợt tổng xét nghiệm sàng lọc phát hiện 196 ca nhiễm Covid-19 trong 15 doanh nghiệp. BQLKKT đã cho phong toả 12 doanh nghiệp; hiện gỡ phong toả 9 doanh nghiệp, còn 3 doanh nghiệp tiếp tục phong toả. Theo đánh giá của BQLKKT, tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp được địa phương triển khai khá tốt.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, BQLKKT đề nghị các địa phương khắc phục những khó khăn, hạn chế từ tổng xét nghiệm đợt 1 để triển khai đợt 2 một cách thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Đại diện đoàn chuyên gia Bộ Y tế nhận định, sau đợt xét nghiệm sàng lọc diện rộng, tình hình dịch Covid-19 ở Tây Ninh có những tín hiệu đáng mừng. Thời gian tới, các địa phương trong tỉnh cần rà soát nhanh và phân loại tạm thời các cấp độ dịch, không được đồng nhất những vùng dịch có nguy cơ, đồng thời, siết chặt các vùng phong toả, hạn chế tối đa việc người dân ở các khu vực này ra ngoài.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Đề nghị các địa phương loại bỏ những công đoạn lấy mẫu không phù hợp, thay bằng các biện pháp hợp lý, khoa học hơn; xác định năng lực sàng lọc và có kế hoạch lấy mẫu cụ thể để việc lấy mẫu diễn ra nhanh chóng.

Trong đợt xét nghiệm lần 2, tỉnh cần đặt ra mục tiêu xoá bỏ các vùng dịch nguy cơ cao, chuyển vùng cho các khu vực này về khu vực nguy cơ và không có nguy cơ. Tại các vùng đỏ cần lấy mẫu toàn dân, vùng xanh cần được tách biệt kiểm soát tránh lây nhiễm chéo từ các vùng khác.

Về công tác kiểm soát công dân từ Campuchia về, tỉnh cần phải phân loại các đối tượng và bố trí cách ly y tế hợp lý để công tác kiểm soát dịch ổn định, không bị lẫn giữa F1 tại tỉnh và F1 từ Campuchia về.

Phát biểu đóng góp ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo và các sở, ngành, địa phương khắc phục các vấn đề còn hạn chế từ đợt 1 và có kế hoạch cụ thể cho tổng xét nghiệm sàng lọc đợt 2. Các cơ sở xét nghiệm cần được nâng cao năng lực; công tác xét nghiệm phải kết hợp giữa thủ công và công nghệ để triển khai một cách phù hợp.

Các địa phương tiếp tục tập huấn cho lực lượng tham gia lấy mẫu và đẩy mạnh công tác kiểm tra, nắm tình hình lấy mẫu tại địa phương; đề nghị Sở Thông tin và truyền thông tiếp tục hỗ trợ địa phương phần mềm xét nghiệm và khai báo y tế, để công tác xét nghiệm được kiểm soát và triển khai nhanh hơn.

Ông Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các địa phương thay đổi phương thức lấy mẫu cho phù hợp với các vùng dịch. Theo đó, vùng đỏ xét nghiệm toàn dân, lấy mẫu bằng phương pháp PCR; vùng vàng và vùng cam lấy mẫu test nhanh và PCR; vùng xanh test nhanh ngẫu nhiên; chấn chỉnh việc kiểm soát việc người dân chấp hành giãn cách trong thời gian tổng xét nghiệm sàng lọc; chấn chỉnh công tác mã hoá mẫu xét nghiệm trong ứng dụng công nghệ thông tin. Đề nghị Sở Thông tin và truyền thông hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin trong việc lấy mẫu cho lực lượng làm nhiệm vụ ở các địa phương.

Huy động tối đa nguồn lực triển khai tổng xét nghiệm sàng lọc đợt 2

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh nhận định công tác xét nghiệm đợt 1 có những thành công nhất định, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá rất cao sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh và ghi nhận sự đồng tình ủng hộ của người dân trong việc chấp hành lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc và thực hiện giãn cách. Tuy nhiên, trong đợt xét nghiệm triển khai đầu tiên gặp không ít khó khăn và hạn chế cần được khắc phục.

Để chuẩn bị cho đợt tổng xét nghiệm sàng lọc diện rộng sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương huy động mọi nguồn lực để triển khai khai tốt, trong đó, cần tập trung các biện pháp sau:

Địa phương khắc phục những hạn chế trong quá trình lấy mẫu từ đợt 1, bố trí lực lượng lấy mẫu hợp lý; bảo đảm chất lượng mẫu; quán triệt nguyên tắc bảo đảm sát khuẩn trong công tác lấy mẫu, giúp người được lấy mẫu an tâm; tăng cường hỗ trợ người dân trong thời gian lấy mẫu để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm; đẩy mạnh công tác thông tin và phản hồi, hỗ trợ thông tin để người dân yên tâm ở nhà, chấp hành tốt biện pháp giãn cách trong thời gian lấy mẫu.

Trên cơ sở kết quả đợt 1, các địa phương cần phối hợp cùng ngành y tế xác định lại các cấp độ dịch bệnh tại địa phương theo tiêu chí của Bộ Y tế. Trong đó, vùng xanh cần được kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu người dân vùng xanh không đến các vùng khác và ngược lại.

Tuy nhiên, địa phương phải tạo mọi điều kiện để người dân vùng xanh thực hiện tự quản, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm để người dân tự bảo vệ khu vực mình sinh sống. Khuyến khích người dân chủ động test nhanh thường xuyên để đảm bảo sức khoẻ và giữ vững vùng xanh của địa phương.

Có các biện pháp, kế hoạch cụ thể để chuẩn bị cho đợt xét nghiệm kế tiếp. Đối với các vùng nguy cơ cao cần được khoanh vùng rõ ràng để có phương pháp xét nghiệm sàng lọc phù hợp. Bên cạnh đó, các địa phương cần chú trọng công tác chuyển viện, tập huấn cho lực lượng lấy mẫu và khắc phục các vấn đề hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Để ổn định tinh thần của người dân trong thời gian triển khai, đề nghị Ban chỉ đạo các địa phương và Sở Y tế tổ chức truyền thông thông tin, kết quả xét nghiệm và các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, để người dân nắm rõ và chấp hành theo chỉ đạo của tỉnh. Song song đó, đề nghị ngành Y tế tổ chức các điểm tiêm vaccine Covid – 19 phù hợp với công tác xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể cho đợt tổng xét nghiệm sàng lọc diện rộng trong công đồng thứ 2 trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần nhất.

Ngọc Bích