BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu:

Vận động, thuyết phục các hộ dân lần cuối trước khi cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng 

Cập nhật ngày: 02/12/2021 - 15:18

BTNO - Sáng ngày 2.12, huyện Dương Minh Châu tổ chức 2 đoàn công tác do ông Đặng Thủ Thừa - Phó Chủ tịch UBND huyện và ông Võ Văn Khởi - Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện làm Tổ trưởng, đã đến hai xã Bến Củi và Lộc Ninh gặp gỡ, vận động thuyết phục lần cuối trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường Đất Sét - Bến Củi đối với 10 hộ gia đình không nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng theo quy định.

Ông Võ Văn Khởi - Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện vận động các hộ dân tại xã Bến Củi.

Dự án đường Đất Sét - Bến Củi được xác định là công trình trọng điểm của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, tạo kết nối vùng Đông Nam Bộ, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là mang lại lợi ích cho người dân nằm trong dự án. Dự án thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng theo quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

Trên cơ sở quy định pháp luật, các văn bản chỉ đạo và uỷ quyền của UBND tỉnh, UBND huyện Dương Minh Châu đã ban hành các thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt chi tiết phương án bồi thường hỗ trợ đối với các hộ dân thuộc xã Bến Củi và xã Lộc Ninh có đất bị ảnh hưởng trong phạm vi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án; đã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ 822 trường hợp, gồm 8 tổ chức và 814 hộ gia đình cá nhân.

Đến nay đã có 778 trường hợp đồng ý nhận tiền, bàn giao toàn bộ mặt bằng và 21 trường hợp bàn giao một phần mặt bằng cho đơn vị thi công để làm lòng đường (chưa bàn giao diện tích thuộc lề đường); còn lại 23 trường hợp, trong đó có 10 trường hợp nêu trên chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Liên tiếp trong nhiều tháng qua, song song với việc triển khai thực hiện dự án, lãnh đạo huyện, Hội đồng bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt của huyện, xã Bến Củi và xã Lộc Ninh tập trung tuyên truyền, vận động, đối thoại nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cũng như thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi cho các hộ gia đình theo quy định của pháp luật.

Qua đó đã có hàng trăm trường hợp bị ảnh hưởng đồng tình, ủng hộ, đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao đất cho đơn vị thi công thực hiện dự án theo quy định.

Theo UBND huyện Dương Minh Châu, hiện còn 10 hộ dân nêu trên chưa chấp hành nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao đất cho đơn vị thi công thực hiện dự án, dù đã được giải thích, vận động, thuyết phục, đối thoại và thực hiện đúng theo cơ chế chính sách và các chế độ bồi thường, hỗ trợ đối với hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án theo đúng quy định.

Trong hơn một năm, lãnh đạo huyện đã tổ chức nhiều tổ công tác đến gặp gỡ tuyên truyền, vận động nhưng gia đình các hộ dân nói trên không chấp hành với các lý do như: giá đền bù còn thấp, diện tích đất còn lại không đủ để ở (do quy hoạch giao thông lộ giới 52 m), cấp đất tái định cư…

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Luật Đất đai năm 2013 về thẩm quyền thu hồi đất, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và uỷ quyền cho UBND huyện thực hiện thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất để bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án đường Đất Sét - Bến Củi, việc UBND huyện thực hiện công tác đền bù thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường Đất Sét - Bến Củi đối với 10 hộ gia đình nêu trên là đúng theo quy định của pháp luật.

Để dự án thực hiện đúng tiến độ, trước khi cưỡng chế, UBND huyện đã thành lập 2 đoàn đến vận động thuyết phục và trực tiếp giải đáp các thắc mắc của 10 hộ dân nêu trên. Nếu 10 hộ dân không chấp hành, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hoa Hiệp