BAOTAYNINH.VN trên Google News

Văn hoá giao tiếp nơi công sở…

Cập nhật ngày: 12/03/2011 - 05:12

Đối với các cơ quan cung cấp hành chính công, văn hoá giao tiếp của những người thực thi công vụ góp phần không nhỏ để tạo nên sự hài lòng của công dân, tổ chức khi có các giao dịch có liên quan. Vừa qua, chúng tôi có dịp đến một số cơ quan Nhà nước và cảm thấy “thất vọng” với tinh thần, thái độ phục vụ, văn hoá giao tiếp của một bộ phận cán bộ, công chức nơi này…

Một ngày đầu tháng 3.2011, chúng tôi đến Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện T. Lúc này trong phòng làm việc và ngoài cửa có đến 50- 60 người dân đứng, ngồi trông rất nhếch nhác, mất trật tự. Căn phòng làm việc nơi đây quá nhỏ (chừng hơn 30m2), đặt chen nhau đến 6 bàn làm việc. Người dân có nhu cầu như đăng ký, chuyển nhượng QSDĐ, phải bon chen nhau chật cứng. Nơi làm việc như “nóng lên” vì hơi người và tiếng ồn. Các công đoạn như tiếp nhận, xử lý và trả hồ sơ không sắp xếp theo một trình tự khoa học hợp lý. Chúng tôi chứng kiến trường hợp một người dân, đến giao nộp hồ sơ cho một anh công chức (tuổi chừng 25) ở vị trí bàn làm việc ngay cửa vào. Không biết do áp lực công việc quá tải hay vì “rối” do quy trình xử lý không hợp lý, anh loay hoay nên làm thất lạc bộ hồ sơ. Thế là anh bắt đầu cáu gắt, quay qua quát nạt người dân (!?). Không chỉ ở cấp huyện, mà cả cấp xã như xã T, chúng tôi “nản lòng” về văn hoá giao tiếp của hai anh, chị công chức còn rất trẻ (tuổi mới ngoài 20). Cô cán bộ địa chính, sắc mặt “lạnh như tiền”. Mỗi khi người dân cần hỏi, cô trả lời giọng nhát gừng! Còn anh công chức văn phòng, ngồi bàn gần đấy, thái độ, sắc mặt cũng “hình sự” không kém. Chẳng những thế, dù lúc này chưa đến 10 giờ, nhưng cửa phòng làm việc của các vị lãnh đạo đều đóng im ỉm! Khi chúng tôi hỏi, một công chức văn phòng giải thích “do hôm nay cúp điện nên mấy chú về sớm!”. Được biết, hiện nay do tiết kiệm điện, nên ngành điện lực thường xuyên cúp, nhưng chẳng lẽ, cứ mỗi lần cúp điện, “các quan chức hành chính” cũng “cúp” luôn (!?). Khi có việc, người dân biết tìm họ ở đâu?

Cảnh khám bệnh có thẻ BHYT ở Bệnh viện Đa khoa

Sau khi ghi nhận về văn hoá giao tiếp hai nơi ở huyện T, chúng tôi đến một số dịch vụ hành chính công ở cấp tỉnh. Hằng ngày, Bệnh việc Đa khoa phải tiếp nhận hàng trăm người khám bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế. Thế nhưng người dân rất hài lòng với tinh thần tận tuỵ của đội ngũ y, bác sĩ đơn vị này. Các công đoạn được sắp xếp từ quầy số 1 đến số 21, theo quy trình hợp lý. Việc thông báo bằng loa đã hướng dẫn người khám một cách rõ ràng. Chẳng những đội ngũ thầy thuốc phục vụ tốt cho nhân dân, mà cán bộ, chiến sĩ Phòng QLTTHC (bộ phận làm giấy CMND), từ lâu cũng đã được người dân khen ngợi. Bởi do cải cách thủ tục hành chính, cùng với tinh thần phục vụ tận tâm nên thời gian đổi giấy, làm mới chỉ trong một ngày. Hôm chúng tôi đến đây có đến hàng trăm người. Nhưng Phòng bố trí 4- 5 hàng ghế cho khách ngồi ngay ngắn, trật tự. Cán bộ chiến sĩ công an ứng xử nhỏ nhẹ, lịch sự, tế nhị đã làm hài lòng mọi người.

Tuy nhiên, ở cạnh Phòng QLTTHC là Phòng CSGT, thì rất nhiều người dân tỏ thái độ thất vọng. Anh Tô Trường Sơn (ngụ quận 1, TP.HCM), điều khiển ô tô quá tốc độ cho phép, có mặt nơi đây để làm thủ tục nộp phạt và nhận lại bằng lái xe. Lúc này tại Đội xử lý VPHC và TNGT, có đến 30- 40 người đứng bít cửa chờ. Anh Sơn mặt mày tiu ngỉu, than: “Chỉ có mỗi việc là ra quyết định để đi nộp phạt, nhưng tôi đã ngồi chờ từ đầu giờ chiều đến giờ (lúc này là gần 16 giờ). Chúng tôi nhận thấy, ngay ô cửa của đội xử lý, chỉ có một chiến sĩ trẻ, luôn bề bộn với cả xấp hồ sơ, trong khi đó bên ngoài mấy chục người đang đứng, ngồi chờ đợi. Không chỉ có anh Sơn, mà một thanh niên ngồi cạnh đấy cho biết, anh cũng đã chờ từ 8 giờ sáng đến buổi chiều…

Ở đây, người dân không chỉ phiền hà về cách phục vụ mà còn cảm thấy “khó chịu” về việc thực hiện chủ trương  cấm hút thuốc nơi công sở của Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi thấy, cả khách và chủ tự nhiên “xả khói phì phà”! Đã vậy, ngay cửa vào, chị nhận trông giữ xe lại còn bày bán thuốc lá đủ loại (!?). Ngay trước bậc tam cấp, chúng tôi nhận thấy tàn và bao thuốc lá vứt tứ tung.

Theo chúng tôi, suy cho cùng việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các công đoạn rườm rà, bớt hành dân cùng với tinh thần thái độ phục vụ sẽ thể hiện nét văn hoá giao tiếp của cán bộ, công chức thực thi công vụ.

T.M.T