BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẫn lén cho thuê hộp ngủ vì lợi nhuận cao 

Cập nhật ngày: 30/11/2023 - 09:06

Doanh thu cho thuê hộp ngủ cao gấp nhiều lần so với kiểu cho thuê truyền thống, khiến nhiều người vẫn cố tình ngăn nhà cho thuê.

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn TP.HCM đã kiểm tra, ngăn chặn, tạm đình chỉ hoạt động nhiều công trình kinh doanh dạng hộp ngủ siêu nhỏ, không cho phát sinh điểm kinh doanh mới không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, qua rà soát thực tế, PV ghi nhận tình trạng cho thuê hộp ngủ vẫn còn ở một số quận, huyện.

Nhiều biến tướng, nguồn thu khủng

Người có nhu cầu thuê chỉ cần lên mạng tìm kiếm hai từ “hộp ngủ” (sleep-box) là sẽ ra hàng loạt quảng cáo, giới thiệu cho thuê mô hình này ở nhiều địa phương.

Chúng tôi tiếp cận một thanh niên làm nghề môi giới cho các tòa nhà kinh doanh hộp ngủ và nhận được danh sách 16 địa điểm để lựa chọn. Trong đó có đầy đủ địa chỉ, mức giá cho thuê và các chương trình khuyến mãi.

Người này tư vấn: “Chúng tôi có nhiều mức giá, hình thức hộp ngủ cho khách lựa chọn. Tất nhiên, giá càng cao tiện nghi càng nhiều”. Riêng về an toàn bảo mật và PCCC, nam thanh niên này khẳng định chắc nịch “đảm bảo an toàn”.

Theo lời giới thiệu, chúng tôi tìm đến một khu nhà kinh doanh hộp ngủ khác trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh). Tòa nhà có tám tầng, bên ngoài có lắp thang thoát hiểm nhưng thang thẳng đứng, không được che chắn nên rất nguy hiểm. Tại đây có 40 hộp ngủ, giá cho thuê là 2,2 triệu đồng/hộp ngủ. Như vậy, nếu các hộp ngủ đều được lấp đầy thì một tháng chủ nhà thu được gần 90 triệu đồng.

Không gian bít bùng, chỉ để được một chiếc nệm đơn bên trong một hộp ngủ. Ảnh: N.YÊN

Không chỉ nhà phố có diện tích lớn mà ngay cả căn hộ chung cư, chủ nhà cũng tranh thủ ngăn làm hộp ngủ cho thuê. Cụ thể, tại một căn hộ ở quận Tân Bình, chủ cho thuê thông tin nếu muốn thuê nguyên căn 50 m2 thì có giá là 8 triệu đồng/tháng; nếu muốn ở hộp ngủ thì có căn hộ 60 m2 chia thành 12 hộp ngủ với giá 2,3 triệu đồng/hộp ngủ/tháng bao điện, nước. Tổng thu căn hộ có hộp ngủ khoảng 28 triệu đồng/tháng. Tuy diện tích không chênh lệch nhiều nhưng khi cho thuê hộp ngủ, chủ nhà có thể thu về số tiền gấp ba lần so với cho thuê nguyên căn.

Một điểm cho thuê hộp ngủ trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3) còn tận dụng trong một tòa nhà chia thành nhiều loại hình cho thuê. Trong đó có cả thuê làm cửa hàng kinh doanh buôn bán, thuê phòng dạng căn hộ riêng lẻ và hộp ngủ.

Có thể thấy việc ngăn nhỏ căn nhà, cho thuê hộp ngủ đem về doanh thu cao hơn nhiều lần so với mô hình cho thuê truyền thống. Đây chính là lý do nở rộ mô hình tiềm ẩn nhiều nguy cơ này ở các đô thị trong thời gian qua.

Đối phó bằng bình chữa cháy mini

Ghi nhận tại khu cho thuê hộp ngủ trên đường B22 Bạch Đằng (phường 2, quận Tân Bình), căn nhà có bốn tầng, chia thành nhiều phòng, mỗi phòng có sáu hộp ngủ, giá thuê là 2,3 triệu đồng/tháng.
Mỗi hộp ngủ có diện tích 1,3x2 m, được trang bị tủ đồ, chăn, gối, nệm, bên ngoài mỗi tầng có một bình chữa cháy mini. Các hộp ngủ được ngăn vách bằng vật liệu nhẹ, dễ cháy và dù trang bị PCCC rất sơ sài song chủ nhà vẫn mạnh miệng khẳng định “PCCC đảm bảo”.

Giới thiệu khu nhà đối diện cũng được thiết kế thành hộp ngủ cho thuê, chủ cho thuê thông tin mỗi phòng có đến 12 hộp ngủ được xếp chồng lên nhau. Đối với khu nhà này, chủ trọ cho hay: “PCCC người ta lắp đâu trên trần nhà, thợ thi công nên chị không biết nhưng mà phải đảm bảo thì mới được nghiệm thu, cấp phép kinh doanh nên em cứ yên tâm ở”.

Ở hành lang căn nhà này cũng chỉ trang bị bình chữa cháy mini. Trong khi đó, căn nhà chỉ có một lối ra duy nhất.

Bình chữa cháy mini đơn độc ở một góc hành lang. Ảnh: N.YÊN

PV tiếp tục liên hệ một tài khoản Facebook đăng bài cho thuê hộp ngủ và được hướng dẫn đến con hẻm trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3). Tại đây, người môi giới dắt chúng tôi vào một chung cư nhỏ trong con hẻm chật hẹp. Đường vào khu vực để xe có bề rộng chưa đến 1 m, chỉ vừa cho một xe máy di chuyển. Nhà xe được bố trí trong một căn phòng nhỏ có diện tích chưa đến 20 m2.

Theo quan sát, đây là một khu nhà cũ, bên ngoài còn ngổn ngang vật liệu, gỗ, bàn ghế. Nam thanh niên dắt chúng tôi vào một căn phòng được chia thành các hộp ngủ. Hộp ngủ tại đây có diện tích thoải mái hơn, khoảng 4 m2, giá cho thuê là 2,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, PCCC tại khu nhà cũng rất lỏng lẻo, chỉ có một lối ra duy nhất, không có hệ thống báo cháy và chỉ có vài bình chữa cháy mini.

Không cấp phép cho mô hình hộp ngủ

Vừa qua, UBND TP.HCM đã có văn bản giao Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm tại các công trình xây dựng trên địa bàn.

Theo báo cáo của nhiều địa phương, việc kiểm tra các công trình xây dựng, trong đó có việc kiểm tra, giám sát và quản lý mô hình hộp ngủ được địa phương thực hiện thường xuyên. Đơn cử như quận Bình Thạnh, qua rà soát ban đầu có 42 hộ kinh doanh dạng hộp ngủ. Hầu hết cơ sở này quận và phường đã kiểm tra, xử lý. Hiện địa phương đã yêu cầu 13 hộ ngưng hoạt động để khắc phục các vi phạm an toàn về PCCC và xây dựng.

Ông Đỗ Khánh Du, Phó Chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh, khẳng định: “Địa phương không cấp phép mô hình hộp ngủ, chỉ cấp phép nhà ngăn phòng cho thuê với diện tích theo quy định. Phường và quận sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra ngay các cơ sở kinh doanh hộp ngủ khi có tin báo”.

Tương tự, ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3, cho biết quận luôn chú trọng kiểm tra vấn đề PCCC ở các cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú, trong đó có hình thức biến tướng thành hộp ngủ.

“Mô hình này quận tuyệt đối không cấp phép hoạt động. Loại hình hộp ngủ không đạt được điều kiện về PCCC, người ở trong hộp ngủ nếu xảy ra hỏa hoạn sẽ khó mà chạy thoát. Do đó, những mô hình không đủ điều kiện chúng tôi sẽ kiên quyết buộc đình chỉ hoạt động. Đối với thông tin về hộp ngủ mà báo chí cung cấp, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay để xử lý” - ông Bình nói.

Nguồn plo