BAOTAYNINH.VN trên Google News

Văn minh cõi mạng

Cập nhật ngày: 07/04/2023 - 07:01

BTN - Tư nè, cách đây mấy năm, hình như vào dịp 11.2 - Ngày Quốc tế an toàn internet, hãng Microsoft công bố báo cáo về chỉ số văn minh trên mạng, trong đó Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia “bét” nhất hả?

- Ừ, đó là báo cáo nghiên cứu thường niên về chỉ số văn minh trực tuyến của Microsoft (DCI). Theo đó, 5 quốc gia kém văn minh nhất, theo thứ tự, là Nam Phi, Peru, Columbia, Nga và Việt Nam.

Cũng buồn cười đến rơi nước mắt là ngay dưới bài đăng trên fanpage một kênh truyền hình lớn, có đến 621 bình luận nhưng khi người đọc bấm vào thì chỉ xem được vài chục bình luận. Phần lớn còn lại đã bị bộ lọc ẩn đi vì thô tục - một trong những biểu hiện kém văn minh của người Việt trên internet.

- Tui hỏi ông vậy là vì vừa rồi có một tài khoản Tiktok tự xưng là “Hoàng Hoàng Tử” lấy bừa ảnh của một bạn gái có chút tiếng tăm trên mạng xã hội là N.N.T, vu đó là cháu của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng thời là tiếp viên hàng không đứng sau đường dây vận chuyển 11kg ma tuý từ Pháp về Việt Nam. Chả cần biết đúng sai, thế là dân mạng Việt Nam nhà mình lao vào chửi, khiến cô gái này khốn đốn, buộc phải nghỉ làm, dù chả liên quan gì đến vụ án trên.

Hay mới đây là vụ bé M và một số trẻ em hành nghề “ảo thuật thổi lửa” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh). Công an tìm đến, mục đích là đưa mấy đứa nhỏ về phường làm việc để truy tìm kẻ chăn dắt.

Trên Tiktok xuất hiện một đoạn video ghi lại hình ảnh một cán bộ Công an bị đám đông ở phố đi bộ Nguyễn Huệ vây lại, người quay phim, chụp hình và ngăn cản anh để các em nhỏ “ảo thuật thổi lửa” chạy thoát. Chả hiểu sao, không ít dân mạng lại tán thành hành động cản trở đó- cho dù để làm ảo thuật, các em sẽ phải ngậm xăng hoặc dầu, phun vào những que lửa, rất nguy hiểm. Rồi chửi bới, văng tục…

- À, chắc dạo này ít người bị phạt 7,5 triệu đồng vì tung tin thất thiệt trên mạng nên mới có vụ “cháu gái chủ tịch nước”. Còn vụ “ảo thuật thổi lửa” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, Năm mà coi mấy clip sau mới hay.

Anh Công an nói: “Các anh chị biết không, đó là trẻ dưới thành niên. Người ta đang lợi dụng mấy đứa nhỏ để kiếm tiền. Chúng tôi đưa về đồn để làm rõ những việc đó. Và các anh chị đang giúp cho những người đó.

Các anh chị nghĩ sao nếu con cái của mình bị bắt đi làm những trò như vậy? Vậy mà ai cũng hỗ trợ. Tụi nhỏ đó không nói được. Có đứa con nít nào bình thường mà tự nhiên cầm lửa ra thổi ngoài đường không? Nó phải đi học chứ không phải đứng ở đây thổi lửa”.

Cả đám đông đột nhiên im lặng; cộng đồng mạng thì ừ, à… nhưng không ai có một lời xin lỗi vì những lời chửi bới trước đó!

- Vậy mới nói, dù là trên mạng, cũng phải hành xử văn minh, thế giới người ta nhìn vào, lại chửi là vô căn cứ!

 Đ.H.T