Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vấn nạn taxi “dù”  

Cập nhật ngày: 26/03/2023 - 23:23

BTN - Khi thấy từ khoá “taxi giá rẻ Tây Ninh” họ điện thoại đặt, sau đó sử dụng mới biết là taxi “dù” do không có đồng hồ tính tiền, cự ly khoảng cách…

Các xe taxi chính hãng đều có logo riêng, số điện thoại đường dây nóng để hành khách dễ dàng nhận biết

Thời gian qua, đã có nhiều du khách đến Tây Ninh tham quan du lịch phản ánh về tình trạng taxi “dù” hoạt động trên địa bàn thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành. Theo du khách, do không rành về các doanh nghiệp taxi hoạt động chính thức ở Tây Ninh nên họ thường lên internet tìm kiếm. Khi thấy từ khoá “taxi giá rẻ Tây Ninh” họ điện thoại đặt, sau đó sử dụng mới biết là taxi “dù” do không có đồng hồ tính tiền, cự ly khoảng cách… và đã xảy ra trường hợp du khách phàn nàn về thái độ phục vụ, giá cao, thậm chí việc khách bỏ quên tài sản khiến các doanh nghiệp taxi chính hãng bị mang tiếng oan.

Trong vai du khách, liên hệ với một trang web có tên “taxi Long Sơn - taxi Giá rẻ Tây Ninh gọi: 0961.344*** và 0961.344***” để đặt xe đi từ siêu thị TTC đường 30.4, phường 2, thành phố Tây Ninh đến Đền thờ Quan lớn Trà Vong, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh. 10 phút sau, một chiếc xe loại 7 chỗ đến đón chúng tôi. Điều khá lạ là dù quảng cáo “taxi Long Sơn” nhưng xe đón chúng tôi không hề có logo nào chứng minh là taxi Long Sơn, chỉ có bên hông xe dán decal Grab và số điện thoại của chủ phương tiện.

Khi chúng tôi nói là du khách từ một tỉnh ở miền Tây Nam bộ đến Tây Ninh tham quan, tài xế bắt đầu nói chuyện cởi mở hơn. Theo tài xế, xe anh chạy không phải là taxi Long Sơn. Theo lý giải của tài xế, chạy xe trong doanh nghiệp taxi không có ăn vì phải tính phần trăm thu nhập, tiền thuế… nên đành chạy theo kiểu “Grab”, dù tại Tây Ninh “Grab taxi” chưa chính thức hoạt động.

Tài xế này cũng cho biết, thỉnh thoảng có khách đặt xe qua mạng để đi tham quan Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, Toà thánh Tây Ninh, nhìn chung thu nhập cũng đủ trang trải cuộc sống hơn chạy taxi cho các doanh nghiệp chính thức (!?).

Trên đường đi, chúng tôi hỏi tính tiền cước và ki-lô-mét di chuyển bằng cách nào? Tài xế cho biết, tính bằng app đã cài đặt trong điện thoại nhưng app nào không nói rõ. Đồng thời trên đường di chuyển, tài xế không quên gợi ý chở chúng tôi đi tham quan những điểm khác, thậm chí gợi ý có thể đợi chúng tôi vào Đền thờ Quan lớn Trà Vong cúng xong để anh chở về.

Khi đến Đền thờ Quan lớn Trà Vong, không biết căn cứ vào đâu mà tài xế tính tiền cước 205.000 đồng và chỉ nói khoảng cách khoảng 11km đến 12km (!?). Do chúng tôi chưa về ngay, tài xế quay lại thành phố Tây Ninh nhưng vẫn không quên dặn, nếu muốn đi đâu cứ điện thoại số cá nhân của anh.

Bận về, chúng tôi gọi taxi Long Sơn "chính hãng". Cùng một cự ly, cùng tuyến đường nhưng chúng tôi chỉ phải thanh toán 178 ngàn đồng.

Trên xe taxi của các doanh nghiệp hoạt động chính thức đều có những điều khuyến cáo và đồng hồ hiển thị số tiền, khoảng cách di chuyển.

Một tài xế từng chạy taxi “dù”, hiện đã chuyển sang nghề khác cho biết, các trang web giới thiệu “taxi giá rẻ Tây Ninh” thật ra là những trang web mạo danh một số doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn tỉnh, do một nhóm tài xế tự lập nên và đăng số điện thoại cá nhân lên.

Các nhóm taxi giả mạo thường do một người quản lý theo nhóm Zalo. Khi có khách gọi, người này thông báo nội bộ cho nhóm, tài xế nào ở gần thì đăng ký đón khách. Tiền cước phải trích lại cho người quản lý nhóm, dao động từ 10% đến 20%, tuỳ theo giao ước của từng nhóm.

Ông Đặng Thanh Long- Giám đốc Công ty taxi Long Sơn cho biết, taxi “dù” gây ra nhiều hệ luỵ cho các hãng taxi chính hãng, ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu mà các doanh nghiệp đang chú trọng xây dựng, nhất là hiện nay du lịch tỉnh nhà đang phát triển mạnh mẽ nên nhu cầu du khách sử dụng dịch vụ taxi ngày càng nhiều.

, Trong khi các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh taxi. Thế nhưng số lượng taxi “dù” trên địa bàn tỉnh- theo phản ánh của tài xế công ty- đang có dấu hiệu tăng. Thậm chí, taxi “dù” có mặt tại mọi địa điểm.

Ai có xe ô tô, chỉ cần ra cửa hàng in ấn decal, quảng cáo… dán trên cửa xe, hoặc bỏ tiền để chạy quảng cáo trên mạng. Hiện nay, vào google gõ từ khoá “taxi Tây Ninh” thì hàng loạt số điện thoại cá nhân hiện lên, khi gọi chỉ cần chờ 3 đến 5 phút là có xe đến đón. Tất nhiên, các taxi “dù” khi hoạt động không niêm yết thông tin giá cước, phù hiệu, biển hiệu… hoạt động trái với các quy định pháp luật.

Taxi “dù” không có đồng hồ hiển thị số tiền, khoảng cách di chuyển (ảnh cắt ra từ video clip).

Theo ông Đặng Thanh Long, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi được cấp phép hoạt động ở tỉnh chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật, chịu các khoản chi phí như thuế, lương nhân viên, các chi phí khác để hoạt động đúng pháp luật.

Nhưng một số cá nhân lợi dụng trang wed của các công ty taxi như Công ty taxi Long Sơn đã bị các đối tượng trên chỉnh sửa, thêm số điện thoại cá nhân, giả mạo thông tin để hoạt động, ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty.

Taxi Mai Linh cũng bị taxi “dù” lợi dụng thương hiệu đưa lên trang web. Đại diện Chi nhánh taxi Mai Linh Tây Ninh cho biết, các hoạt động của taxi “dù” đã gây nhiều tổn thất cho doanh nghiệp.

Nếu hoạt động taxi “dù” không được xử lý nghiêm sẽ gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Tây Ninh vốn đang thân thiện, văn minh, mến khách. Đây là vấn đề cần sự vào cuộc của cơ quan có thẩm quyền để hoạt động taxi trong tỉnh đi vào nề nếp, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch tỉnh nhà.

Tầm Hoan