BAOTAYNINH.VN trên Google News

Văn phòng Quốc hội sẽ 'không cho người ngoài đi nhờ chuyên cơ' 

Cập nhật ngày: 19/10/2019 - 17:14

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định sẽ "không cho người ngoài đi nhờ chuyên cơ", để tránh lặp lại sự cố 9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc.

Tại cuộc họp báo chiều 18/10, trả lời câu liên quan đến vụ 9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định không biết danh tính những người này, bởi vì hộ chiếu của họ do Bộ Kế hoạch Đầu tư thu giữ. 

Ông Phúc giải thích thêm, đây là những người nằm trong đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Bộ Kế hoạch Đầu tư lên danh sách, đi dự Diễn đàn đầu tư và Thương mại hai nước tại Hàn Quốc. "Họ không ở trong đoàn đại biểu cấp cao do Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu sang thăm chính thức Hàn Quốc. 9 người này chỉ đi nhờ chuyên cơ", ông Phúc nói. 

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Viết Tuân 

Theo ông Phúc, trong quá trình lập danh sách đoàn doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã gửi hồ sơ đến Bộ Công an thẩm tra thân nhân từng người, sau đó mới đề nghị Văn phòng Quốc hội "cho đi nhờ chuyên cơ".

"Nhà nước luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước ra nước ngoài để tìm cơ hội hợp tác, làm ăn. Nhưng có người lợi dụng việc này là không tốt. Lần sau chúng tôi dứt khoát không cho người ngoài đi nhờ chuyên cơ nữa, tránh dư luận hiểu sai", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói. 

Trước đó, ngày 2/10, tại cuộc họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Đức Trung đã nhận trách nhiệm của Bộ này trong việc 9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp danh sách 9 người này vì "chưa có thẩm quyền".

Từ ngày 4 đến 7/12/2018, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam gồm chủ nhiệm một số Ủy ban, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang.

Ngày 23/9, một số kênh truyền thông Hàn Quốc đưa tin 9 người trong phái đoàn kinh tế đi theo (đi nhờ) đoàn cấp cao của Quốc hội Việt Nam đã ở lại bất hợp pháp tại Hàn Quốc; 2 người sau đó bị trục xuất về nước.

Nguồn VNE