BAOTAYNINH.VN trên Google News

Văn phòng Tổng thống Afghanistan: Kẻ mưu sát ông Karzai chỉ là nhân viên gác cổng

Cập nhật ngày: 08/10/2011 - 05:14

Hôm 8.10, Văn phòng Tổng thống Afghanistan cho biết, người bị tố cáo chủ mưu, lên kế hoạch ám sát ông Hamid Karzai không phải là nhân viên an ninh thân cận và cũng không có quyền tự do đi lại bên trong dinh Tổng thống vốn được bảo vệ rất cẩn mật.

Trước đó, Cục an ninh quốc gia Afghanistan – NDS tuyên bố họ vừa phá được âm mưu ám sát Tổng thống Hamid Karzai, bắt giữ một nhân viên an ninh dinh Tổng thống cùng 5 người khác có liên hệ với mạng lưới phiến quân Haqqani và Al-Qaeda. Theo mô tả của NDS, đây là một nhóm sát thủ cực kỳ nguy hiểm, trong đó kẻ chủ mưu là Mohebullah Ahmadi, đến từ Karz – quê hương của ông Karzai – đã xâm nhập vào hệ thống bảo vệ tổng thống.

Cổng dinh Tổng thống Afghanistan tại thủ đô Kabul

Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Hamid Karzai cho rằng, các cơ quan truyền thông đã thổi phồng quá mức vị trí, vai trò của kẻ chủ mưu. “Mohebullah Ahmadi chỉ là nhân viên gác cổng dinh Tổng thống nhưng một số bản tin lại nói phóng lên rằng, anh ta là một trong những vệ sĩ thân cận của Tổng thống. Chúng tôi hy vọng rằng, các hãng truyền thông nên biết rõ điều này” – Thông báo của Văn phòng Tổng thống Afghanistan viết.

Kể từ khi giữ chức Tổng thống Afghanistan, ít nhất 3 lần ông Hamid Karzai bị mưu sát, hầu hết đều xảy ra vào tháng 4.2008.

Cục NDS cho biết, 5 kẻ tham gia vụ mưu sát mới đây là bác sĩ và sinh viên đại học từng được phiến quân Haqqani và Al-Qaeda huấn luyện sử dụng súng, súng phóng tên lửa và đánh bom tự sát.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)