BAOTAYNINH.VN trên Google News

Văn phòng Trung ương Đảng: Khảo sát tình hình phát triển kinh tế cửa khẩu tại Tây Ninh

Cập nhật ngày: 11/01/2013 - 02:25

(BTNO)- Ngày 11.1, đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng do đồng chí Nguyễn Hữu Từ - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình phát triển kinh tế cửa khẩu.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Võ Văn Phuông – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Trần Lưu Quang – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế tỉnh.

Đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng làm việc tại Tây Ninh

Tại buổi làm việc, ông Phan Minh Thành – Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh đã báo cáo với đoàn một số nét chính về tình hình hoạt động của các Khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hai cửa khẩu quốc tế là Mộc Bài và Xa Mát, 4 cửa khẩu quốc gia và 10 cửa khẩu phụ. Theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tây Ninh đã thành lập hai khu kinh tế cửa khẩu, đó là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, quy mô 21.284 ha và Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát với quy mô 34.197 ha. Việc hình thành và phát triển các khu kinh tế cửa khẩu đã đem lại những tác động rõ rệt cho địa phương, như: chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xoá đói giảm nghèo, thu hút đầu tư, giải quyết công ăn việc làm, cải thiện đời sống người dân…

Tuy nhiên, hoạt động của các khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Với chính sách miễn thuế 500.000 đồng/người/ngày cho khách tham quan, du lịch lúc đầu không quy định lộ trình thực hiện, nhưng sau đó Chính phủ lại quy định chỉ cho thực hiện đến ngày 31.12.2012, điều này khiến các nhà đầu tư, nhất là các khu công nghiệp không an tâm và không muốn tiếp tục đầu tư, dẫn tới hiện nay hoạt động của Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài hoạt động cầm chừng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Từ - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh và cho biết sẽ tổng hợp, tham mưu báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, đoàn đã làm việc với Ban quản lý khu kinh tế tỉnh và khảo sát tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

TỐ TUẤN