Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Vận tải hành khách dịp tết Tân Mão: Trật tự hơn, “lịch sự” hơn
Thứ sáu: 10:23 ngày 11/02/2011

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Hiện Tây Ninh có khoảng 16 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách với khoảng 750 đầu xe. Mỗi ngày, các phương tiện vận tải hành khách trong tỉnh có khả năng phục vụ 5.000 người.

Sở GT-VT cho biết, thực hiện kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn vận chuyển khách và kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trong vận tải khách dịp Tết Nguyên đán Tân Mão và lễ hội đầu năm 2011 của liên bộ Bộ Công an- Bộ GT-VT, trước và sau Tết Tân Mão, các lực lượng chức năng của Sở đã tích cực phối hợp với các đơn vị khác làm tốt công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về lĩnh vực giao thông vận tải, đảm bảo các tuyến giao thông được thông suốt, không để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện vận tải hành khách.

Trước Tết Tân Mão, ngay từ ngày 21 tháng Chạp năm Canh Dần, Sở GT-VT đã giao các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra hệ thống cầu đường thuộc tỉnh quản lý, nhất là các tuyến đường quan trọng, các tuyến đường phục vụ du lịch; tổ chức phát quang, rà soát bổ sung và chỉnh sửa các cọc tiêu, biển báo, vá “ổ gà”… Các phương tiện tham gia vận chuyển khách cũng được kiểm tra các điều kiện kinh doanh như: tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; thực hiện niêm yết số điện thoại cơ quan chức năng, giá vé, bảng hiệu tuyến, các loại phù hiệu vận tải… trên xe. Hầu hết các phương tiện cũng được kiểm tra vệ sinh trước khi xuất bến.

Xe buýt góp phần phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại của nhân dân

Sở GT-VT cũng chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng trực thuộc kiên quyết đình chỉ hoạt động ngay tại bến đối với các phương tiện, người điều khiển không đủ điều kiện an toàn vận tải đường bộ theo quy định. Các bến xe khách đều được dọn dẹp sân bãi, gắn đèn chiếu sáng khu vực bán vé; tổ chức hệ thống phục vụ khách như khu nhà chờ, y tế, vệ sinh; bố trí các bảng hiệu về luồng tuyến; công khai niêm yết giá vé, giờ xuất bến ở những nơi hành khách dễ nhìn thấy… Sở GT-VT cũng thông báo nghiêm cấm lái xe chở quá số lượng khách quy định; nghiêm cấm lái xe và nhân viên phục vụ nâng giá vé cao hơn giá đăng ký và được cho phép; nghiêm cấm dừng, đỗ xe và đón khách không đúng nơi quy định…

Song song đó, từ 24.1.2011 (21 tháng Chạp năm Canh Dần), Thanh tra Giao thông (thuộc Sở GT-VT) phối hợp chặt chẽ với CSGT, CSTT, quản lý thị trường, quản lý giá, y tế, kiểm dịch động vật và chính quyền các địa phương giữ gìn trật tự, an toàn giao thông trong suốt những ngày cận tết, trong tết và sau tết; kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy định về vận tải; kiên quyết đình chỉ xuất bến đối với các xe chở quá số khách quy định…

Theo thông tin từ Sở GT-VT, hiện Tây Ninh có khoảng 16 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách với khoảng 750 đầu xe. Mỗi ngày, các phương tiện vận tải hành khách trong tỉnh có khả năng phục vụ 5.000 người. Trong dịp Tết Tân Mão, các phương tiện này đều sẵn sàng tham gia hoạt động trên các tuyến đường. Với số đầu xe đông đảo này, năng lực phục vụ của xe khách ở Tây Ninh “thừa” chứ không thiếu so với nhu cầu. Do đó, không có tình trạng quá tải xe khách trong những ngày trước và sau Tết Tân Mão, dù lượng hành khách đi lại trong những ngày này tăng cao bất thường.

“Qua tuần tra, kiểm tra, thậm chí “đi thử” trên một số chuyến xe khách ở một số tuyến để nắm tình hình, chúng tôi nhận thấy ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông trong những ngày qua của các doanh nghiệp vận tải hành khách, của lái xe có tiến bộ hơn so với những năm trước. Chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nhà xe nào nhồi nhét hoặc “chặt chém” hành khách. Hầu hết các nhà xe đều bán đúng giá vé được cho phép. Cụ thể, xe khách tuyến Tây Ninh- An Sương được phép tăng giá vé so với ngày thường từ 5.000 đến 10.000 đồng/vé/người (khoảng 35.000 đến 40.000 đồng/người/lượt) trong những ngày cận và sau tết. Hiện nay giá vé đã trở về mức bình thường như trước tết. Về tình trạng bến cóc, xe dù thì Tây Ninh cơ bản không còn. Chúng tôi cũng chưa nhận được phản ánh, khiếu nại của hành khách về quá trình lưu thông trên đường, thái độ phục vụ của nhà xe… Nếu có, chúng tôi sẽ tìm hiểu và xử lý nghiêm theo quy định”, một cán bộ Sở GT-VT cho biết.

HOÀNG THI

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan