BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vào vụ thu hoạch mía 2009 - 2010: Xử lý tình trạng thu mua bất hợp pháp, mới mong ngăn chặn được nạn “mót mía”

Cập nhật ngày: 07/11/2009 - 06:05

Một điểm thu mua “mía mót” lưu động bị xử lý.

Hằng năm cứ vào thời điểm thu hoạch mía, người trồng mía lại hết sức lo lắng nạn trộm cắp mía cây, làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế và gây mất ANTT ở khu vực chuyên canh mía. Năm nay từ những ngày đầu vụ thu hoạch, tại vùng mía nguyên liệu gần Nhà máy đường Bourbon – Tây Ninh, mỗi ngày có hàng chục người điều khiển xe mô tô tấp nập “chở mía” mỗi xe khoảng gần 200 kg, chạy bạt mạng đến bán cho các điểm thu mua. Mặc dù đã có những thông báo của cơ quan chức năng, nghiêm cấm việc thu mua nông sản không rõ nguồn gốc, và có nhiều điểm thu mua “mía mót” đã bị CA địa phương nhắc nhở, xử lý, cho làm cam kết, nhưng xem ra chưa mấy hiệu quả, từ đó tệ nạn trộm cắp mía cây ngày càng rầm rộ lộng hành.

Ngay từ đầu vụ mía, thực hiện Kế hoạch số 17/KH-CA ngày 15.9.2009 về việc thực hiện đề án phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn xã đến năm 2015. Công an xã Tân Phú (huyện Tân Châu) kết hợp xã đội, TTND đồng loạt ra quân tuần tra vũ trang, kết hợp bảo đảm ATGT đường bộ. Trong 15 ngày ra quân (từ 15.9.2009 đến 31.9.2009) CA Tân Phú đã xoá 1 tụ điểm thu mua mía bất hợp pháp của hộ Nguyễn Thị Hạnh, ngụ ấp Tân Châu (Tân Phú), lập biên bản thu giữ gần 2 tấn mía cây không rõ nguồn gốc, 2 cân đồng hồ loại 100 kg, và yêu cầu bà Hạnh làm cam kết không tái phạm. CA địa phương còn tạm giữ 22 xe mô tô là phương tiện chuyên chở mía cồng kềnh gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, thu giữ gần 5 tấn mía trả lại cho nhà vườn.

Đại uý Nguyễn Văn Dễ, Trưởng CA Tân Phú cho biết: Trong thời gian qua, nạn thu mua mía tràn lan ít nhiều làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Đối tượng thường lợi dụng việc mót mía để trộm cắp mía. Đây là nỗi bức xúc của người trồng mía kéo dài nhiều năm qua chưa được ngăn chặn triệt để. Do vậy năm nay CA kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn, bố trí lực lượng tuần tra hằng ngày ngăn chặn triệt để nạn thu mua mía bất hợp pháp hoạt động trên địa bàn. Trong vai chủ rẫy mía, chúng tôi tiếp cận một đối tượng đang hì hục chất mía mót lên xe chở đi bán. Anh ta cho biết tên là Phước, nhà ở ấp Tân Châu, thất nghiệp không có việc làm, thấy mía có giá nên đi mót kiếm tiền về mua gạo. Phước cho biết: nếu mót thật sự thì không được bao nhiêu. Khi không thấy chủ mía thì lén ôm luôn mía trong đám đang bỏ bãi chờ xe. Nếu làm siêng đi nhiều chuyến thì được khoảng 250- 300 ngàn đồng/ngày.

9 giờ ngày 1.11.2009, chúng tôi theo chân lực lượng tuần tra CA xã Tân Phú, kiểm soát ATGT các tuyến đường giao thông nội đồng có nhiều rẫy mía đang thu hoạch ở ấp Tân Lợi, Tân Thanh, xã Tân Phú. Chỉ trong 30 phút, lực lượng tuần tra đã phát hiện 4 xe gắn máy mỗi xe chở khoảng trên 100 kg mía cây. Qua kiểm tra, không xe nào có giấy tờ, bằng lái xe. CA tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện 30 ngày chờ xử lý hành chính theo Luật Giao thông đường bộ.

Được biết từ khi CA địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra thì các tụ điểm thu mua co cụm lại, tìm đủ mọi cách đối phó, chẳng hạn như tổ chức thu mua di động; đi rảo ở các ấp, khi CA phát hiện thì đối tượng chối quanh “mía của ai tôi không biết” là xong. Ông Nguyễn Văn Thái - Phòng nguyên liệu nhà máy đường Nước Trong phụ trách khu vực Tân Phú, Tân Hưng cho biết: Hằng năm cứ vào thời điểm thu hoạch tại khu vực này, nông dân bị mất hàng trăm tấn mía cây. Năm nay nhờ vào sự tích cực của CA địa phương nên lượng mía bị mất đã giảm so với trước. Tuy nhiên, khi có mặt CA thì tình hình tạm lắng, khi CA đi rồi thì đâu lại vào đấy, những người “mót” mía tiếp tục hoành hành trong khi chủ nhà vườn sợ bị trả thù bằng cách đốt phá mía nên cũng không dám nặng lời. Ông Thái rất mong CA địa phương có kế hoạch tuần tra thường xuyên và ngăn chặn, xử lý kiên quyết các điểm thu mua trái phép, thì vấn nạn trộm mía sẽ có kết quả khả quan hơn.

Tại xã Tân Hội, tình hình trộm cắp mía cũng không thua kém các địa phương khác. Đối tượng trộm cắp mía cây còn lộng hành hơn. Thường họ đi từng tốp 3-4 xe gắn máy, xe đạp, đông hàng chục người. Ông T- một chủ nhà vườn có 5 ha mía đang thu hoạch cho biết, ông “kêu trời không thấu” bởi bọn mót mía “lộng hành”. Cứ khoảng 7 giờ hằng ngày, chúng ùa vào rẫy mía đang thu hoạch lớp mót, lớp bẻ, lớp rinh luôn hàng bó mía do nhân công chặt bỏ bãi. Thấy tài sản của mình bị xâm hại quá đáng, ông T lên tiếng thì bị bọn họ chống đối. Có người nói thẳng: tụi tôi khổ quá đi mót vài bó mía bán kiếm gạo, ông làm khó coi chừng mía ông bị đốt không còn một cây. Phần tiếc của, phần lo sợ mía bị bọn xấu đốt thì “tiêu đời”, ông T đành xuống nước “năn nỉ”: mấy anh chị có mót mía thì đợi khi nào chất mía hết rồi thì vào mót. Quan sát dọc theo trục đường 785 đoạn qua xã Tân Hội (gần Nhà máy đường Nước Trong), chúng tôi ghi nhận có rất nhiều xe chở mía mót rất cồng kềnh, nguy hiểm trong lúc tham gia giao thông, đến bán cho điểm thu mua ở tổ 8 ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội. Người dân rất mong cơ quan chức năng quan tâm xử lý tệ nạn này, để người dân yên tâm phát triển kinh tế. Mà biện pháp hữu hiệu nhất, theo nhận xét của người dân là chỉ khi nào xoá bỏ được các điểm thu mua bất hợp pháp, nạn “mót nông sản” mới có thể chấm dứt.

HUỲNH  BA