Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vật nuôi thả rong và nỗi lo an toàn giao thông  

Cập nhật ngày: 14/10/2020 - 09:42

BTNO - Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khiến người tham gia giao thông cảm thấy “ám ảnh” mỗi khi thấy trâu, bò, chó, mèo... chạy ngang qua đường. Bên cạnh đó, tình trạng “thú cưng” phóng uế bừa bãi tại các khu vực dân cư cũng gây nhiều bức xúc cho người dân. Đây là một thực tế đã tồn tại từ nhiều năm qua, từ khu vực thành thị đến nông thôn, việc thả rong gia súc, vật nuôi được nhiều người xem như một lẽ hiển nhiên, bất chấp những nguy hiểm rình rập đối với cộng đồng.

Bò được thả nằm trên đường giao thông.

Ám ảnh với cảnh vật nuôi thả rông

Chó mèo được xem là những “thú cưng” được nhiều gia đình lựa chọn làm vật nuôi vừa dùng để giữ nhà vừa làm cảnh thoả thú vui. Thế nhưng, nhiều gia đình sống ven các tuyến đường không có hàng rào, chó mèo mặc sức tung tăng, thậm chí kéo cả bầy năm, bảy con đùa giỡn trên đường, mặc cho nhiều phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao.

Chưa hết ám ảnh bởi vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với mình, anh P.V.H, ngụ xã Long Khánh, huyện Bến Cầu nhớ lại, trong một lần đang di chuyển trên đường ĐT 786, đoạn gần ngã ba Long Giang, một đàn chó khoảng ba con đang đùa giỡn trong lề đường bất ngờ phóng ra giữa đường, tông vào đầu xe máy của anh đang điều khiển, vụ tai nạn xảy ra khiến anh bị gãy hai đốt xương lòng bàn tay bên trái và xe máy hư hỏng khá nặng, còn con chó thì bị liệt một chân sau.

Điều đáng nói là sau khi xảy ra tai nạn, anh H hỏi thăm, tìm hiểu người dân địa phương về chủ của con chó, nhưng tuyệt nhiên không ai nhận là chó của họ, cũng không ai biết đó là vật nuôi của gia đình nào cả?

Còn anh H.T.S, ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu hiện đang làm việc tại Khu công nghiệp Phước Đông cho biết, cách đây khoảng ba tháng, khi đang điều khiển mô tô trên đường liên xã Phước Thạnh – Bàu Đồn (đoạn qua ấp 5, xã Bàu Đồn), anh tông phải một con chó đang nằm giữa đường, làm anh té xuống đường, bị thương khá nặng, được người dân đưa đi cấp cứu, chi phí điều trị hết gần 30 triệu đồng. Trong khi đó, con chó bị xe anh cán chết và lúc xảy ra vụ việc cũng có rất nhiều người dân sống gần đó ra xem, giúp đỡ anh, nhưng không ai biết con chó đó là của ai.

Không những thả rông chó mèo, mà tại nhiều khu vực nông thôn việc chăn thả gia xúc gần các tuyến đường giao thông cũng đang tồn tại như một thói quen.

Chó thả rông ngoài đường.

Những người từng tham gia giao thông trên đường ĐT 786, đoạn từ Cầu Đìa Xù đến ngã tư Hữu Nghị (giao với Quốc lộ 22) thuộc xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, không còn mấy xa lạ với những đàn trâu, bò được chăn thả dọc hai bên tuyến đường này.

Trong đó, phải kể đến trường hợp anh D, người từng bị một con bò con tông phải khi đang điều khiển xe mô tô qua khu vực này. Anh D nhớ lại, vụ tai nạn xảy ra gần hai năm trước, khiến anh phải bó bột cánh tay cả tháng trời.

“Dù biết là vật nuôi thả rông gần đường giao thông dễ gây tai nạn giao thông cho người đi đường, nhưng đáng tiếc là nhiều người vẫn xem đó như một việc bình thường, bằng chứng là đến nay, khi đi qua đoạn đường trên, tôi vẫn thường thấy cảnh trâu bò không có dây cột đi lang thang ven đường. Vụ tai nạn là nỗi ám ảnh khiến mỗi lần thấy chúng đứng gần đường là người tôi nổi hết gai ốc, vội giảm ga, phanh xe đi thật chậm”.

Có một thực tế đáng báo động, đó là tình trạng vật nuôi thả rông không chỉ có ở khu vực nông thôn mà tại nhiều tuyến đường đô thị, lượng xe cộ đông đúc, người đi đường vẫn thường xuyên bắt gặp những thú cưng chạy lông nhông giữa dòng xe cộ. B

à Nguyễn Thị Quyên, người dân ngụ phường 4, TP. Tây Ninh cho biết, khu vực ngã tư đường Võ Thị Sáu và Nguyễn Trãi có một đàn có khoảng bốn, năm con chó, không biết của ai thường chạy qua lại tại đây, điều đáng nói là lượng phương tiện giao thông qua khu vực này có mật độ rất đông, đã có vài trường hợp bất ngờ thắng gấp tránh chó bị té ngã.

Còn theo một người dân tại xã Ninh Điền, thời gian gần đây vào lúc sáng sớm, có một đàn bò khoảng năm con không có dây cột cứ quanh quẩn tại khu vực trước trạm xăng dầu Petrolimex số 101 thuộc đường ĐT 796, điều đáng nói là kế bên khu vực này là chợ xã Ninh Điền, có khá nhiều phương tiện qua lại, thêm vào đó, đây là đoạn đường cong kiểu “cua tay áo” khuất tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Thú cưng phóng uế, ô nhiễm môi trường

Hiện nay, chuyện nuôi chó, con mèo để làm thú cưng trở thành “mốt” của nhiều người dân khu vực thành thị, để thoả mãn thú vui của mình, nhiều người đã đầu tư từ hàng triệu đến hàng chục triệu đồng để tậu chúng về nuôi. Chịu đầu tư là vậy, nhưng nhiều người nuôi lại cứ vô tư thả chúng ra đường hoặc dắt ra công viên để kiếm chổ cho chúng “ị” chứ không đầu tư được một nơi trong nhà để cho chúng thải phân. Điều này khiến nhiều người dân xung quanh bức xúc, thậm chí đã có không ít trường hợp hàng xóm xích mít chỉ vì đống phân của chó mèo.

Bà Vân, một người dân sống tại hẻm số 7, đường Nguyễn Trãi, phường IV, Thành phố Tây Ninh cho biết. Mỗi buổi sáng, khi vừa mở cửa cổng rào để đi chợ, thứ đập vào mắt bà trước tiên là một bãi phân chó, khiến bà hết sức khó chịu.

Theo bà Vân, trong xóm của bà có rất nhiều nhà nuôi chó mèo làm cảnh, đa phần đều nuôi nhốt trong hàng rào của mỗi nhà. Tuy nhiên, một số gia đình thường hay có thói quen, thả chó ra ngoài vào sáng sớm để cho chúng đi phóng uế bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường.

Còn theo một người dân giấu tên tại phường IV, việc nuôi chó mèo làm thú cưng là quyền của mỗi người, nhưng những người nuôi chúng phải có ý thức vì cộng đồng, không thể cứ thả chúng ra ngoài phóng uế bừa bãi, gây ảnh hưởng đến đời sống những người xung quanh. “bây giờ chúng tôi không dám cho con cháu nhỏ ra ngoài, lỡ chúng dẫm phải phân chó mèo hoặc có thể bị chúng cắn, bởi chẳng có con nào có rọ mõm cả”, người dân lo lắng.

Khó quản lý

Ông Trần Văn Tùng–Chủ tịch UBND phường IV cho biết, để hạn chế tình trạng thả rong vật nuôi ra đường, ngoài việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân không được thả rông chó mèo ra đường, UBND phường còn phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức các đợt bắt chó thả rong định kỳ.

Trong năm 2019, phường cùng với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức một đợt ra quân bắt chó thả rông được 19 con, qua đó đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 con, thanh lý 5 con không người nhận, thu nộp ngân sách 2,3 triệu đồng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, phường chưa triển khai được đợt nào. Cũng theo Chủ tịch UBND phường IV, hiện phường đang lên kế hoạch, từ nay đến cuối năm sẽ phối hợp thực hiện bắt chó mèo thả rông, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong 09 tháng đầu năm đã triển khai 15 chuyến, đạt 60% kế hoạch, tại 9 huyện, thị xã, thành phố với ước tổng số chó bắt được 145 con. Bên cạnh đó, công tác quản lý vật nuôi là chó mèo trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. 

Tính từ năm 2016 đến nay, đã có 7 người tử vong do bệnh dại và chưa có xã, phường, thị trấn nào tổ chức quản lý được đàn chó nuôi theo Chỉ thị số 5277/CT-BNN-TY ngày 07/8/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật, như: yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, đăng ký chó nuôi, chấp hành việc xích, nhốt; khi cho chó ra đường, nơi công cộng phải đeo rọ mõm cho chó theo quy định.

Thiện Đức