Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vật thể bí ẩn "không giống bất cứ thứ gì" ở Dải Ngân hà 

Cập nhật ngày: 28/01/2022 - 15:59

Khi lập bản đồ sóng vô tuyến trong vũ trụ, các nhà thiên văn học đã tình cờ phát hiện ra một thiên thể giải phóng những nguồn năng lượng khổng lồ và nó không giống bất kỳ vật thể nào họ từng thấy trước đây.

Dải Ngân hà và vị trí của vật thể không xác định. Ảnh: CNN

Các nhà thiên văn học nghĩ rằng đây có thể là tàn tích của một ngôi sao tan vỡ, một ngôi sao neutron mật độ dày hoặc một ngôi sao lùn trắng đã chết có từ trường mạnh, nhưng có thể là một cái gì đó hoàn toàn khác.

Một nghiên cứu về khám phá này được công bố trên tạp chí Nature hôm 26/1.

“Vật thể này đã xuất hiện và biến mất khi chúng tôi quan sát trong vài giờ. Điều này hoàn toàn bất ngờ. Đó là một điều khá kỳ lạ đối với một nhà thiên văn học vì không có vật thể nào trên bầu trời có thể làm được điều đó. Vật thể này khá gần với chúng ta, cách khoảng 4.000 năm ánh sáng”, Natasha Hurley-Walker, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà vật lý thiên văn tại Đại học Curtin thuộc Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn Vô tuyến Quốc tế, cho biết.

Tyrone O’Doherty, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Curtin, đã phát hiện ra điều bất thường này khi sử dụng kính viễn vọng vô tuyến Murchison Widefield Array ở Western Australia.

Gemma Anderson, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết, khi theo dõi cái chết của một ngôi sao lớn hoặc hoạt động của những tàn dư mà nó để lại, quá trình này có thể xảy ra chậm. Giống như các siêu tân tinh có thể xuất hiện trong vài ngày và biến mất sau vài tháng. Quá trình nhanh giống như một loại sao neutron lóe lên và tắt trong vòng mili giây hoặc giây.

Tuy nhiên, vật thể mới này chỉ phát sáng khoảng 18 phút một lần. Các nhà nghiên cứu cho biết, những quan sát của họ có thể phù hợp với định nghĩa của một từ trường có chu kỳ rất dài. Các ngôi sao từ thường phát sáng theo giây, nhưng vật thể này mất nhiều thời gian hơn.

Theo CNN, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi vật thể để xem nó có phát sáng trở lại hay không. Trong thời gian chờ đợi, họ sẽ tìm kiếm bằng chứng về những vật thể tương tự khác.

“Khi có nhiều bằng chứng hơn, các nhà thiên văn sẽ biết liệu đây có phải là một sự kiện hiếm gặp hay một vật thể mới khổng lồ mà chúng ta chưa từng thấy trước đây”, Hurley-Walker nói./.

Nguồn Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo CNN